Công ty công nghệ pin hàng đầu StoreDot cho biết họ sẽ sớm bắt đầu sản xuất pin silicon, góp phần thay đổi cách chúng ta nhìn nhận xe điện.
Công ty tuyên bố rằng thiết kế pin mới của họ sẽ giúp xe điện trở nên nhẹ và có giá cả cạnh tranh hơn, bên cạnh khả năng sạc tốc độ cao. Pin sạc siêu nhanh (XFC) 100in5 này nhỏ hơn so với loại pin đang được các nhà sản xuất ôtô sử dụng. Hơn hết, StoreDot cho biết công nghệ này có thể sạc đầy tầm vận hành 160 km chỉ trong 5 phút sạc, đây là con số khá ấn tượng.
Với thời gian sạc nhanh này, công ty sản xuất pin cho biết các nhà sản xuất ôtô sẽ có thể giảm chi phí và trọng lượng xe, cũng như hạn chế sử dụng pin lớn hơn. Bằng cách thay thế pin dung lượng 80 kWh thành pin silicon tương đương 50 kWh của StoreDot, các nhà sản xuất có thể loại bỏ trung bình khoảng 119 kg khỏi ôtô điện cao cấp và giảm chi phí sản xuất tới 4.500 USD.
Một chiếc xe điện nhẹ hơn đồng nghĩa là hiệu quả, khả năng xử lý, phanh và tầm vận hành được cải thiện tốt hơn. Với chi phí giảm, người tiêu dùng cũng sẽ dễ dàng tiếp cận xe điện hơn, cũng như thúc đẩy thị trường xe điện toàn cầu.
Thay thế pin dung lượng 80 kWh thành loại 50 kWh sẽ giúp cải thiện về trọng lượng cũng như khả năng sạc của ôtô điện.
Hơn nữa, các loại pin nhỏ hơn cũng sẽ yêu cầu ít nguyên liệu thô hơn, giúp giảm tác động đến môi trường của xe điện trong suốt vòng đời. Tầm vận hành dĩ nhiên sẽ không phải là điểm mạnh, nhưng khả năng sạc nhanh sẽ bù đắp cho điều này. Điển hình với Tesla Model 3 Performance, nhờ bộ pin 82 kWh, chiếc sedan điện này có tầm vận hành theo ước tính của EPA là 506 km.
Câu hỏi đặt ra là chủ xe có sẵn sàng hy sinh tầm vận hành 160 km để đổi lấy trọng lượng xe giảm và mức giá rẻ hơn hay không. Giám đốc điều hành của StoreDot, ông Doron Myersdorf cho biết: "Hai rào cản còn lại của xe điện là khả năng sạc và giá cả, và giải pháp pin sạc siêu nhanh của StoreDot được ra đời để hỗ trợ cho cả hai. Giảm hoàn toàn thời gian sạc sẽ cho phép các nhà sản xuất ôtô suy nghĩ lại về cách họ tiếp cận kích thước và tầm vận hành của pin".
"Khi thời gian sạc không còn là vấn đề nữa, việc lắp đặt các bộ pin nhỏ hơn sẽ có ý nghĩa rất nhiều. Tiết kiệm chi phí có thể thay đổi khả năng tiếp cận của xe điện và tính bền vững của pin, với hiệu suất được cải thiện tốt hơn, ít nguyên liệu thô cần thiết hơn và ít tái chế hơn vào cuối vòng đời của xe", ông nói thêm.
Trong khi nhiều công ty đang theo đuổi pin thể rắn, StoreDot tin rằng công nghệ này vẫn phải cần thêm thời gian dài để nghiên cứu. Họ tuyên bố pin thể bán rắn là con đường nhanh và thiết thực hơn. Công ty Israel là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh pin và gần đây đã nhận được một khoản đầu tư đáng kể từ nhà sản xuất ôtô điện Polestar.
(Theo Zing)