Ô tô bình dân năm 2023: Xe gầm thấp yếu thế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2023 | 9:26:39 AM

Các mẫu ô tô hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam trong năm 2023 hầu hết là xe gầm cao hoặc ô tô đa dụng 7 chỗ. Xe gầm thấp chỉ có vỏn vẹn ba chiếc.

Thống kê, chỉ có ba mẫu xe gầm thấp phổ thông bản hoàn toàn mới ra mắt khách hàng Việt Nam từ đầu năm 2023.
Thống kê, chỉ có ba mẫu xe gầm thấp phổ thông bản hoàn toàn mới ra mắt khách hàng Việt Nam từ đầu năm 2023.

Khách Việt Nam chuộng xe gầm cao, đa dụng

Tuy chưa hết năm 2023 nhưng theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết 11 tháng của năm, các dòng xe gầm cao, xe đa dụng 7 chỗ (MPV) đang là những loại xe du lịch được ưa chuộng tại Việt Nam.

Ô tô bình dân ra mắt năm 2023: Xe gầm thấp yếu thế - Ảnh 1.
Các mẫu xe gầm cao đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Cụ thể, 11 tháng của năm 2023, dòng xe thể thao đa dụng (SUV) đạt doanh số 54.097 chiếc. Doanh số này khiến SUV trở thành loại xe được ưa chuộng nhất theo báo cáo của VAMA. Cùng với SUV, các dòng crossover cũng có doanh số cao khi bán ra 33.158 xe. Hai dòng xe SUV và crossover thường được gọi chung là xe gầm cao, giống về kiểu dáng nên thường được xếp chung. Như vậy nếu tính doanh số xe gầm cao, từ đầu năm, khách hàng Việt Nam đã mua tổng cộng 87.255 xe.

Trong khi đó, MPV cũng là kiểu loại ô tô được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là các mẫu xe giá rẻ với Mitsubishi Xpander đang dẫn đầu doanh số toàn thị trường. Theo VAMA, 11 tháng của năm 2023, phân khúc MPV đã bán ra 44.735 xe.

Tuy nhiên, các mẫu xe gầm thấp, xuất hiện ở nhiều phân khúc ô tô tại thị trường Việt Nam lại đang cho thấy doanh số chưa tốt, so với số lượng mẫu mã trên thị trường. Theo đó, dòng xe sedan 11 tháng chỉ bán ra 44.654 xe, thấp hơn cả MPV. Nếu cộng cả doanh số xe hatchback cũng chỉ thêm 1.711 chiếc, tương ứng tổng 46.365.

Chỉ ba mẫu xe gầm thấp ra mắt năm 2023

Thời gian qua, số lượng các mẫu xe gầm cao hoàn toàn mới xuất hiện tại Việt Nam chiếm đa số. Thống kê cho thấy, năm 2023, có khoảng 22 mẫu ô tô phổ thông hoàn toàn mới được giới thiệu, bán ra tại Việt Nam. Trong đó, chỉ có ba mẫu xe gầm thấp, năm mẫu MPV, còn lại là xe gầm cao các loại.

Ba mẫu xe gầm thấp hoàn toàn mới xuất hiện tại Việt Nam gồm Toyota Wigo, MG5 và Wuling Hongguang Mini EV.

Một số thương hiệu ô tô mới xuất hiện tại Việt Nam cũng không lựa chọn ô tô gầm thấp là sản phẩm "chào sân" mà đều là xe gầm cao. Có thể kể tới như Haval với H6 hybrid, Skoda với bộ đôi Karoq và Kodiaq, Lynk & Co với mẫu xe 09.

VinFast với chiến lược sản phẩm ô tô điện cũng chỉ ra mắt các mẫu xe gầm cao mới trong năm 2023.

Trong số những hãng xe ra mắt ô tô hoàn toàn mới năm 2023, Toyota và Hyundai là hai thương hiệu có nhiều mẫu xe được giới thiệu nhất. Trong đó, Toyota với một mẫu xe gầm thấp, hai chiếc MPV và một mẫu xe gầm cao. Còn Hyundai có tới ba mẫu xe gầm cao và một chiếc MPV, không có sự xuất hiện của xe gầm thấp.

Theo một số chuyên gia về ô tô, các dòng xe gầm cao đang được người Việt ưa chuộng có nhiều lý do.

Thứ nhất, giá bán phần lớn các mẫu ô tô gầm cao tại Việt Nam hiện nay khá phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng, chỉ vào khoảng 500 - 900 triệu đồng. Bên cạnh đó, mẫu mã thiết kế của các mẫu ô tô gầm cao cỡ nhỏ khá thời trang, hiện đại…

Không chỉ khách hàng cá nhân, ô tô gầm cao cỡ nhỏ còn phù hợp với những gia đình trẻ hay những bạn trẻ đang tìm kiếm một mẫu ô tô nhỏ gọn, gầm cao để đi lại hàng ngày trong thành phố và đi du lịch cuối tuần.

(Theo baogiaothong)

Các tin khác

Thay lốp ô tô theo cặp là cách giúp bạn vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo khả năng xử lý an toàn của xe.

Thanh cân bằng được lắp trong khoang động cơ của Mazda3. Ảnh: Ultra Racing

Nhiều người thường lắp thêm các phụ kiện ô tô để cải thiện khả năng vận hành của xe nhưng điều đó chưa hẳn đã đem lại lợi ích, thậm chí chúng còn có thể gây hư hại cho xe.

Ảnh minh họa.

Đổ xăng cho xe hơi tưởng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Nếu lơ là, “xế hộp” của bạn có thể bị hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí cháy nổ lớn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người xung quanh.

Dải sản phẩm xe máy điện VinFast hiện đại, thời trang và có chi phí vận hành tối ưu cho khách hàng.

Nhằm tối ưu quyền lợi và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, VinFast công bố bổ sung gói thuê pin mới E1000 dành cho tất cả các dòng xe máy điện sử dụng pin LFP, với chi phí chỉ 250.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.000 km.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục