Phát hiện hai loài lan hiếm ở Phú Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/8/2007 | 12:00:00 AM

Ngày 13-8, Tổ chức Wildlife At Risk (WAR) cho biết thêm hai loài lan hiếm được ghi nhận tại Phú Quốc. Đó là loài Ái lan Lá đẹp (tên khoa học Malaxis calophylla) và loài Âm lan núi (tên khoa học Aphyllorchis Montana).

Ái lan Lá đẹp (Malaxis calophylla).
Ái lan Lá đẹp (Malaxis calophylla).

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, các chuyên gia thực vật học ghi nhận về loài Ái lan Lá đẹp (Malaxis calophylla).

Riêng với loài Âm lan núi (Aphyllorchis Montana), các thông tin của chuyên gia cho biết số liệu nghiên cứu ngoài hiện trường chưa đủ để đánh giá tình trạng hiện nay của loài.

Mỗi loài lan mới, các chuyên gia chỉ phát hiện được một mẫu cây duy nhất, do đó chúng rất cần được bảo vệ.

Trong cuộc khảo sát trước đây vào tháng 5-2007, một loài lan hài quý hiếm (lan vân hài), Paphiopedilum callosum, đã được ghi nhận có mặt tại Vườn Quốc gia Phú Quốc, một trong những ghi nhận đầu tiên về sự có mặt của loài lan trên đảo.

Loài hoa Âm lan núi. Ảnh: Vũ Khôi
Trong 3 loài lan được ghi nhận gần đây, loài Ái lan Lá đẹp được ghi nhận lần đầu tại Việt Nam, loài lan vân hài đang bị khai thác mạnh tại các vùng khác của quốc gia và tình trạng bảo tồn của cả 3 loài đều đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Các cuộc khảo sát này nằm trong chương trình bảo tồn lớn hơn đang được WAR hợp tác thực hiện với Vườn Quốc gia Phú Quốc từ đầu năm 2007. Mục đích chính là bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của đảo, một trong những phần quan trọng của sự đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Theo các nhà thực vật, ba ghi nhận gần đây về các loài lan tại Phú Quốc chỉ là “phần nổi” của một tảng băng thông tin về thực vật Phú Quốc.

(Theo TTO)


 

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Sơn dặm ô tô cần lưu ý chọn đúng màu sơn theo đúng màu cũ của xe. (Ảnh minh hoạ)

Sơn dặm, sơn lại ô tô là quá trình phục hồi và đưa xe trở về với màu sơn ban đầu, mới hơn khi lớp sơn cũ đã xuống cấp hoặc đổi hẳn sang một màu sơn mới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.

Xe điện đang rất được ưa chuộng ở Anh. Ảnh minh họa

Rất nhiều khách hàng chưa biết cách sạc pin xe điện hiệu quả, khiến họ phải mất rất nhiều tiền sau thời gian ngắn sử dụng xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục