Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/2/2025 | 3:55:06 PM

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Bắt đầu từ ngày 1/3 tới đây, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ, mà phải đóng 50% so với ô tô động cơ đốt trong cùng số chỗ ngồi. Trước đó, theo Nghị định số 10/2022, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu được hưởng ưu đãi miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm (tức là từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2 năm nay).

Điều này đồng nghĩa với việc người mua xe điện chạy pin từ tháng 3 năm nay sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 5 đến 6% tuỳ vào từng địa phương. Trước đó, chính sách ưu đãi này được đưa ra nhằm giúp đẩy mạnh doanh số xe điện, thúc đẩy xu hướng "xe xanh" tại Việt Nam.

Với thay đổi này, chi phí lăn bánh của xe điện sẽ tăng so với trước. Chẳng hạn, nếu một mẫu xe điện có giá niêm yết 1 tỷ đồng, mức lệ phí trước bạ mới sẽ rơi vào khoảng 50-60 triệu đồng, tùy địa phương đăng ký xe.

Theo các chuyên gia trong ngành, chính sách này dự kiến có thể tác động đáng kể đến thị trường ô tô điện tại Việt Nam. Khi không còn được miễn lệ phí trước bạ, chi phí lăn bánh của xe điện sẽ tăng lên, làm giảm sức hút của phân khúc này. Tuy nhiên, đây cũng được xem là bước chuyển đổi dần dần để thị trường ô tô điện phát triển bền vững, thay vì phụ thuộc vào chính sách ưu đãi ngắn hạn.

Các chuyên gia nhận định, từ nay đến hết tháng 2/2025, thị trường ô tô điện có thể ghi nhận làn sóng mua xe mạnh mẽ nhằm tận dụng ưu đãi lệ phí trước bạ 0%, giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng. Ngược lại, sau ngày 1/3/2025, nhu cầu mua xe điện có thể bị ảnh hưởng khi người tiêu dùng cân nhắc chi phí cao hơn.

(Theo VTV)

Các tin khác
Bộ Công Thương và các hiệp hội liên quan đề xuất gia hạn chính sách thuế với ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương)

Chính sách ưu đãi thuế nói chung và Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng, đã thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển, do đó rất cần gia hạn thêm thời gian.

Phiên bản hybrid của Mitsubishi Xforce sẽ ra mắt vào tháng 3/2025.

VinFast VF3 đạt doanh số khủng dù mới bán ra 5 tháng năm 2024.

Xe cỡ nhỏ hạng A từng là mơ ước của đa số người dân Việt Nam, nhưng giờ đây đã mất dần vị thế khi doanh số dần chuyển sang xe điện.

Nhiều người thường bỏ qua đèn cảnh báo quan trọng trên bảng điều khiển. (Ảnh minh họa)

Nhiều sai lầm phổ biến người sử dụng thường xuyên mắc có thể dẫn tới hậu quả nặng nề đối với động cơ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục