Phát hiện "kênh thoát hiểm" cổ xưa tại Israel

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2007 | 12:00:00 AM

Trong khi đang cho tiến hành khai quật tại thành phố David để làm lộ ra con đường chính của thành phố Jeruslem từ thời kỳ xây dựng Đền thờ thứ Hai của người Do Thái, Cơ quan Phụ trách Di tích cổ Israel đã phát hiện ra một mương thoát nước nằm ngay bên dưới con đường này.

Trong một cuộc khai quật mà Cơ quan Phụ trách Di tích cổ Israel tiến hành cùng với Hiệp hội Elad tại khu vực tường bao quanh Công viên Quốc gia Israel, một đoạn kênh thoát nước dài 70m có từ thời kì người Do Thái xây dựng đền thờ thứ Hai đã được phát hiện. Con kênh này nằm bên dưới dọc theo tuyến đường từ Đền thờ Mount đến khu vực Shiloah Pool. Nó còn tiếp tục chảy qua khu vực Nahal Kidron trong hành trình đổ ra Biển Chết, và có tác dụng làm thoát nước mưa từ thành cổ Jerusalem, khu vực cư trú của người Do Thái, khu vực phía tây của thành phố David và đền thờ Mount.

Con kênh này được xây bằng đá khối và có mái che là những phiến đá lát đường phía trên. Một số chỗ trong lòng kênh có chiều cao khoảng 3m và chiều rộng khoảng 1m, cho phép người ta đi lại rất dễ dàng.
 
Theo giáo sư Ronny Reich tại Đại học Haifa và Eli Shukron trực thuộc Cơ quan phụ trách Di tích cổ của Israel, người phụ trách công tác khai quật, trong vòng 2000 năm qua con kênh này này đã bị chặn lại bởi các lớp đất phù sa dày và những đống đổ nát. Người ta đã cho đào thêm 10 mét nữa để tiếp tục làm lộ ra con đường chính của thành phố cổ Jerusalem và con kênh nằm bên dưới nó.

Những người phụ trách cơ quan này cho biết: “Có những bằng chứng được ghi chép bên trong cuốn sách của Josephus Flavius, nhà sử học miêu tả cuộc nổi dậy của người Do Thái, sự đàn áp đẫm máu của đế quốc La Mã và sự hủy diệt của thành phố Jerusalem, rằng vô số người đã lấy con kênh này làm nơi nương tựa để ẩn náu và thậm chí đã sống tại đó trong một khoảng thời gian cho đến khi họ trốn ra khỏi thành phố thông qua đầu phía tây của con kênh này.”

Các mảnh vỡ của đồ gốm sứ cùng vật dụng và những đồng tiền xu có từ cuối thời kì xây dựng Đền thờ thứ Hai (trước khi xảy ra sự kiện người La Mã hủy diệt thành phố Jerusalem)  cũng đã được phát hiện bên trong con kênh này.

Đoạn phía bắc của con kênh, chỗ vẫn chưa được khai quật, dẫn tới tận khu vực tường phía Tây, nơi một đoạn kênh lớn tiếp theo từng được phát hiện trước đó. Con kênh này đã được xây dựng theo công nghệ tiên tiến của thời bấy giờ. Đoạn tiếp theo về phía nam của nó nằm sâu hơn so với mặt đường để cho nước mưa thoát tới khu vực Nahal Kidron.

(Theo Vitinfo)

Các tin khác
Toyota Vios đang được giảm giá chính hãng từ 21 - 47 triệu đồng, tùy phiên bản.

Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.

Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).

Để ngăn lượng nhiệt tỏa ra quá cao trong quá trình vận hành, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong khoang máy, cần có bộ phận làm mát cho động cơ.

Honda SH Vetro là phiên bản đặc biệt sở hữu màu sơn xanh lục độc đáo được sản xuất giới hạn tại Ý nay đã có mặt tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục