Thiết bị phát hiện virus cúm gia cầm H5N1

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/9/2007 | 12:00:00 AM

Các khoa học gia tại Singapore cho biết mới chế tạo một thiết bị cầm tay có thể phát hiện ra virus cúm gia cầm H5N1 trong vòng nửa giờ.

Phát minh này có thể giúp con người kiểm soát được dịch cúm H5N1 với khả năng kiểm tra ngay tại hiện trường những người bị nghi mắc bệnh.

Thiết bị này có khả năng khu biệt, lọc và kích hoạt mẫu virus từ một miếng gạc dùng để lấy chất dịch trong cổ họng để kiểm tra virus.

Các cuộc kiểm tra theo kiểu truyền thống thường phải được tiến hành trong phòng thí nghiệm và phải mất nhiều ngày mới cho kết quả.

Nhóm khoa học gia Singapore cho rằng, phát kiến của họ có thể cho phép thực hiện việc kiểm tra ngay tại điểm nghi lây nhiễm, cũng như tại các nơi trung chuyển giao thông như sân bay, nhà ga... và cho kết quả nhanh chóng, giúp phòng ngừa khả năng bùng phát của dịch bệnh.

Trả lời trên tạp chí khoa học Nature Medicine, các khoa học gia này nói họ đã tiến hành hàng trăm cuộc thử thiết bị và kết quả cho thấy chính xác như các thiết bị truyền thống, trong khi lại rẻ và tiện lợi hơn rất nhiều.

Họ nói thiết bị này đặc biệt hữu dụng tại những nước thiếu các nguồn lực cơ bản về y tế.

Dịch cúm gia cầm xảy ra thường xuyên tại châu Á và các chuyên gia lâu nay vẫn hay cảnh báo rằng virus có thể biến đổi gen để gây ra dịch bệnh ở người.

Cho tới nay, đã có gần 200 người thiệt mạng trên toàn thế giới vì virus cúm gia cầm H5N1.

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Sơn dặm ô tô cần lưu ý chọn đúng màu sơn theo đúng màu cũ của xe. (Ảnh minh hoạ)

Sơn dặm, sơn lại ô tô là quá trình phục hồi và đưa xe trở về với màu sơn ban đầu, mới hơn khi lớp sơn cũ đã xuống cấp hoặc đổi hẳn sang một màu sơn mới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.

Xe điện đang rất được ưa chuộng ở Anh. Ảnh minh họa

Rất nhiều khách hàng chưa biết cách sạc pin xe điện hiệu quả, khiến họ phải mất rất nhiều tiền sau thời gian ngắn sử dụng xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục