Gắn chíp vào não giúp người bại liệt tự điều khiển tay chân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/6/2010 | 2:20:09 PM

Bệnh nhân bị chấn thương tủy sống một ngày nào đó có thể tự cử động các bộ phận trên cơ thể của mình nhờ thiết bị robot (được chế tạo giống chân, tay thật) được điều khiển bằng con chíp không dây gắn vào não bộ.

Công nghệ này hiện đang được các nhà khoa học thuộc Đại học Leicester, Đại học Newcastle và trường Cao đẳng Hoàng gia London (Anh) nghiên cứu chế tạo, theo báo Daily Mail.

Nhóm nghiên cứu cho biết, khó khăn lớn mà các chuyên gia hiện đang đối mặt là chế tạo ra một con chíp nhỏ kể trên.

Con chíp chạy bằng pin này sẽ có tác dụng “đọc” suy nghĩ của người bệnh.

Theo nhà khoa học Rodrigo Quian Quiroga thuộc Đại học Leicester, một bệnh nhân bị chấn thương tủy sống có thể mất khả năng cử động tay hoặc chân nhưng não của họ thì không hề hấn gì.

“Người bệnh có thể thấy một món đồ vật và anh ta muốn cầm lấy nó, não có thể gởi “lệnh cầm đồ vật đó” đến bàn tay song tín hiệu này bị phá vỡ do những tổn thương ở tủy sống. Nếu chúng ta có thể nhận tín hiệu từ các tế bào thần kinh và diễn giải các tín hiệu này thì chúng ta có thể chuyển động được thiết bị robot được gắn trên bàn tay bị liệt”, ông Quiroga cho biết.

Một khi những thiết bị trên được chế tạo hoàn thiện, người bị bại liệt do chấn thương tủy sống sẽ có thể điều khiển chân, tay theo ý của mình.

(Theo TNO)

Các tin khác
Nguyệt thực một phần.

Theo ông Trần Tiến Bình, Phòng nghiên cứu Lịch thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, vào tối 26/6 này, sẽ có nguyệt thực một phần đến 53%.

Việt Nam là một trong 5 quốc gia có lượng thuê bao di động phát triển mới lớn nhất toàn cầu trong quý I/2010.

Thị trường viễn thông Việt Nam là một trong những địa chỉ phát triển mạnh di động trên thế giới. Theo nguồn của Ericsson, tính đến hết quý I/2010, Việt Nam đứng thứ tư trong Top 5 các quốc gia có số lượng thuê bao mới nhiều nhất.

Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc hai trường Đại học New South Wales (Australia) và Purdue (Mỹ) cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu có thể khiến cho Trái đất trở nên quá nóng trong vòng 300 năm tới.

Theo Tổ chức Nghiên cứu ung thư thế giới, hiện nay mỗi năm có khoảng 10,9 triệu người mới mắc bệnh; 6,7 triệu người tử vong và 24,6 triệu người chung sống với ung thư. Dự đoán đến năm 2020, tử vong do ung thư có thể sẽ lên đến 10,3 triệu người. Số trường hợp ung thư mới mắc sẽ lên đến 16 triệu người, nghĩa là tăng gần 50% so với hiện tại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục