Nâng cao “văn hóa giao thông” học đường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2014 | 8:53:47 AM

YBĐT - Thời gian qua, mặc dù ngành giáo dục cũng như các ngành chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) học đường nhưng do ý thức kém, văn hóa giao thông còn hạn chế nên tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm ATGT vẫn thường xuyên diễn ra.

Nâng cao “văn hóa giao thông” học đường góp phần quan trọng giảm thiểu tai nạn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Nâng cao “văn hóa giao thông” học đường góp phần quan trọng giảm thiểu tai nạn giao thông trong học sinh, sinh viên.

 Vì vậy, việc nâng cao trình độ nhận thức và văn hóa giao thông cho lứa tuổi này được xem là một trong những giải pháp quan trọng đảm bảo ATGT học đường.

Một hiện trạng nhức nhối về văn hóa giao thông hiện nay là những thói quen tùy tiện, thích thể hiện mình của học sinh, sinh viên, bất chấp Luật Giao thông đường bộ dẫn đến phổ biến vi phạm những quy tắc giao thông như: đi sai phần đường, làn đường, lạng lách đánh võng, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, đi xe đạp vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang chiếm hết phần đường của các phương tiện khác, sử dụng điện thoại khi đang lưu thông trên đường… Hậu quả là đã gây ra hàng loạt những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản và tổn thất về tinh thần mà không gì có thể bù đắp được.

Theo thống kê, hàng năm, cả nước trung bình có gần 10.000 người chết vì TNGT, trong đó lứa tuổi thanh, thiếu niên là 4.000. Và cứ đến mỗi mùa thi, ngày tựu trường có hàng chục thầy, cô giáo, hàng chục học sinh, tân sinh viên tương lai trong cả nước không bao giờ được đến trường nữa hoặc bị thương tật suốt đời vì TNGT.

Tại Yên Bái, dù chưa có thống kê cụ thể nào nhưng đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm mà nạn nhân là học sinh, sinh viên – những người đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời.

Trước thực trạng trên, để nâng cao văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên và góp phần cùng với các ngành giảm thiểu TNGT, các cấp, ngành đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cũng như xây dựng các mô hình thanh niên tự quản về ATGT và cổng trường ATGT. Theo anh Lương Mạnh Hà - Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, thực hiện sự chỉ đạo của Ban ATGT Quốc gia, Ban Bí thư Trung ương đoàn, ngay trong ngày khai mạc Giải Việt dã truyền thông Báo Yên Bái, Tỉnh đoàn sẽ cùng với các ngành chức năng tổ chức lễ khởi động các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự ATGT.

Dịp này, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức thi lái xe mô tô, xe đạp điện an toàn; xây dựng và ra mắt 4 điểm mô hình cổng trường ATGT trên địa bàn thành phố, 3 mô hình bến đò ngang an toàn tại thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và Văn Yên. Qua đó, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, ý thức tự giác và trách nhiệm của thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.

Được biết để nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên, thời gian tới ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, Tỉnh đoàn tổ chức ký cam kết với học sinh tất cả các trường học không vi phạm ATGT và phối hợp với các trường học duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình cổng trường an toàn, tiến tới đảm bảo ATGT. Chị Hoàng Thị Huế - Bí thư Huyện đoàn Văn Chấn cho biết: “Ngoài việc duy trì có hiệu quả các mô hình cổng trường an toàn, để nâng cao nhận thức cho học sinh khi tham gia giao thông, Huyện đoàn phối hợp với

Ban ATGT huyện và các trường học tăng cường tổ chức thi sân khấu hóa về ATGT, đặc biệt là tại Trường THPT Văn Chấn và THPT Sơn Thịnh”.
Bên cạnh đó, để đảm bảo ATGT học đường, ngành giáo dục chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện tuyên truyền sâu về ATGT trong các buổi chào cờ, sinh hoạt và hoạt động ngoại khóa; các trường học lập ra những tổ chuyên trách theo dõi những học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; đồng thời phối hợp với các ngành trong xử phạt vi phạm giao thông với nhiều hình thức xử lý khác nhau như: hạ hạnh kiểm của học sinh - sinh viên, trừ điểm thi đua đối với những trường học có nhiều học sinh - sinh viên vi phạm luật giao thông, gây ra tai nạn giao thông.

Thầy Nguyễn Vĩnh Truyền, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái) cho biết: “Ngoài việc nhắc nhở, nhà trường cũng đã tiến hành ký cam kết với từng học sinh để thực hiện tốt luật lệ ATGT. Đồng thời, nhà trường cũng có những chế tài riêng cho những học sinh vi phạm lần đầu tiên và tái phạm nhiều lần. Từ đó, giúp học sinh nâng cao hơn được ý thức, trách nhiệm của mình mỗi khi tham gia giao thông”.

Có thể nói, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhận thức và văn hóa giao thông của thanh thiếu niên mà đặc biệt là học sinh, sinh viên đã được nâng lên đáng kể. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến sâu sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

 Hùng Cường

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục