Tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2014 | 2:51:32 PM

YBĐT - Huyện Văn Yên (Yên Bái) đang đẩy mạnh các giải pháp để kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải và tải trọng xe theo chủ đề Năm an toàn giao thông 2014. Từ đó, việc bảo vệ hạ tầng các tuyến đường giao thông cũng như ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) được đặt lên hàng đầu.

Cảnh sát giao thông Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát trên những tuyến đường trọng điểm.
Cảnh sát giao thông Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát trên những tuyến đường trọng điểm.

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng - cơ quan thường trực Ban ATGT huyện, mặc dù các cơ quan, ban, ngành đã tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán nhưng tình hình TNGT trên địa bàn huyện vẫn diễn biến khá phức tạp.

Từ 16/1-10/2, toàn huyện xảy ra 2 vụ TNGT, làm 1 người chết, 1 người bị thương. Nguyên nhân các vụ tai nạn được xác định là do lỗi của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn như: nhiều vùng nông thôn người dân chưa nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, công tác giải phóng hành lang đường còn nhiều hạn chế, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, nhất là thanh thiếu niên...

Đặc biệt, cũng như nhiều địa phương khác, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải đã và đang khiến nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xuống cấp nghiêm trọng. Thống kê của Công an huyện cho thấy, trên địa bàn Văn Yên có tới 30 phương tiện vận tải hành khách và khoảng 400 xe vận tải chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng. Trong số này, các xe chở vật liệu phục vụ xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa bàn chiếm khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ các vụ va chạm và TNGT.

Để đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải và tải trọng phương tiện, Văn Yên tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát đi đôi với chống tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ, tập trung kiểm tra phương tiện, bến bãi và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thực hiện nhắc nhở đối với các hiện tượng có nguy cơ gây mất ATGT...; đặc biệt, bám sát sự chỉ đạo từ trung ương và tỉnh về kiểm soát hoạt động vận tải. Cụ thể, trong những tháng đầu năm, lực lượng công an huyện đã xử lý 100 phương tiện xe tải và xe khách, thu nộp ngân sách trên 71 triệu đồng.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện, nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải, thời gian tới, Đội thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các chủ phương tiện và lái xe thông qua phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc", các buổi họp dân và hệ thống loa phát thanh, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ xe ký cam kết và chấp hành nghiêm chỉnh quy định về ATGT, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải.

Đối với xe khách, tăng cường xử lý việc đón trả khách không đúng qui định, chở hàng trong khoang chở khách, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy... và xử lý chở hàng quá chiều cao, chiều rộng, lốp xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật...

Cùng với những giải pháp trên, các ban, ngành chức năng cần nhanh chóng thực hiện gắn các biển cấm dừng, đỗ xe ô tô trên hành lang, vỉa hè, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý đào tạo cấp giấy lái xe, nâng cao ý thức và trách nhiệm của đội ngũ lái xe, thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý tình trạng xe chở quá khổ, quá tải...

Hà Hùng

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục