Yên Bình: Quyết chặn tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/4/2014 | 2:48:50 PM

YBĐT - Để ngăn ngừa tiến tới giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí, thời gian qua, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương huyện Yên Bình (Yên Bái) đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp trong tuyên truyền cũng như tuần tra, kiểm soát nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đã cơ bản được đảm bảo.

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông.
Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Tuy nhiên, với đặc thù là một huyện có mạng lưới giao thông khá phong phú, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, đòi hỏi công tác đảm bảo ATGT ở Yên Bình phải được duy trì thường xuyên, liên tục, nhất là tại những nơi có quốc lộ chạy qua và khu vực nông thôn.

Nhằm đảm bảo TT ATGT, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán cũng như các lễ hội mùa xuân, Yên Bình đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc Công an huyện thường xuyên phân công lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm, ban ATGT các xã phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuần tra việc chấp hành pháp luật về ATGT trên địa bàn..., tác động tích cực đến nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông. Theo Ban ATGT huyện, trong 3 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 6 người chết, 11 người bị thương.

So cùng kỳ năm trước giảm 3 vụ, giảm 7 người bị thương và tăng 1 người chết. Nguyên nhân của các vụ tai nạn được xác định chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chấp hành qui tắc an toàn khi tham gia giao thông, điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, tránh vượt sai qui định, chuyển hướng, chuyển làn đường không quan sát. Cùng với đó, hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ xuống cấp, nhất là tuyến quốc lộ 70, đường Yên Thế - Vĩnh Kiên đã phần nào ảnh hưởng đến sự an toàn khi tham gia giao thông (trong số các vụ tai nạn được cơ quan chức năng tiếp nhận thì có đến 9 vụ xảy ra tại tuyến quốc lộ 70).

Theo ông Hoàng Mạnh Tài - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện, hiện nay, Yên Bình có gần 60 km quốc lộ, 100 km tỉnh lộ và khoảng 500 km đường liên huyện, liên xã. Cùng với đó, vùng hồ Thác Bà rộng lớn với nhiều hoạt động giao thông diễn ra. Vì thế thời gian tới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chấp hành nghiêm các qui tắc an toàn khi tham gia giao thông, Yên Bình sẽ tăng cường hoạt động của ban ATGT các xã, thị trấn, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là tại khu vực nông thôn, tiến hành cắm biển kiểm soát tải trọng xe tại các tuyến đường giao thông nông thôn, đồng thời kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng tại các xã...

Bên cạnh đó, kiểm tra các phương tiện đường thủy nội địa, xử lý các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, kiểm tra, đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện không đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn, thoát hiểm, xử lý nghiêm đối với tàu thuyền kinh doanh vận tải hành khách không đảm bảo an toàn…

Cùng với những giải pháp quyết liệt trên, Yên Bình cần thường xuyên tổ chức lực lượng tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp đỗ xe cơ giới qua đêm, sửa chữa phương tiện cơ giới, tập kết vật liệu, họp chợ, phơi nông sản... làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, kiểm tra và xử lý dứt điểm các hàng quán kinh doanh nước mui, kiên quyết dẹp bỏ việc lấn chiếm hành lang giao thông làm nơi kinh doanh buôn bán, nhất là tại khu vực thị trấn và trung tâm các xã dọc quốc lộ 70...

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục