Tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/6/2014 | 9:30:13 AM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) diễn biến khá phức tạp. Đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra làm nhiều người thiệt mạng.

Lực lượng chức năng Công an huyện Lục Yên xử lý hiện trường một vụ tai nạn giao thông.
Lực lượng chức năng Công an huyện Lục Yên xử lý hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Công an huyện, trong 6 tháng đầu năm (16/11/2013-15/5/2014), trên địa bàn Lục Yên xảy ra 11 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm 7 người chết, 17 người bị thương, hư hỏng 2 xe ô tô, 12 mô tô và nhiều phương tiện khác. So cùng kỳ năm trước, tăng 6 vụ, tăng 4 người chết, tăng 13 người bị thương.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện cho biết: “Thời gian qua, Lục Yên đã triển khai rất nhiều kế hoạch cũng như giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT). Thế nhưng tình hình TT ATGT vẫn diễn biến phức tạp. Vẫn có nhiều vụ tai nạn xảy ra, trong đó đa phần những vụ tai nạn nghiêm trọng do va chạm giữa xe máy và xe ô tô. Người bị tai nạn cũng đa phần là người nơi khác đi qua địa bàn huyện nên không thông thạo đường khiến việc phán đoán và xử lý tình huống kém”.

Lí giải về những nguyên nhân khiến TNGT trên địa bàn huyện Lục Yên tăng cao thời gian qua, theo Thiếu tá Vũ Phú Cường - Đội phó Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Lục Yên, do nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan. Thứ nhất, do thực trạng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, nhiều nơi xuống cấp, chưa được tu sửa thường xuyên gây ùn tắc cục bộ, khó khăn cho việc đi lại của nhân dân và các phương tiện giao thông.

Trong đó, phải kể đến khu vực ngầm tràn Yên Thắng, ngầm tràn Minh Xuân (tỉnh lộ 171) thường xuyên bị ngập khi có mưa lũ. Hay các tuyến đường huyện từ Lâm Thượng - Tân Phượng, Liễu Đô - Minh Tiến - An Phú, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 70 có nhiều đoạn lòng đường hẹp, cua gấp, nhiều ổ gà… gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

Cùng với sự xuống cấp của hạ tầng, các tuyến đường giao thông là sự tăng nhanh về số lượng các phương tiện vận tải nhưng trong đó nhiều phương tiện đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn hoạt động. Chính điều này cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Thiếu tá Cường cho biết thêm: “Ngoài những nguyên nhân trên thì việc người tham gia giao thông, nhất là đối tượng thanh thiếu niên không chấp hành luật giao thông cũng là một trong những nguyên do của nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông. Các vi phạm thường gặp vẫn là hành vi không đội mũ bảo hiểm, tránh vượt sai qui định, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia… Đây đều là những vi phạm nguy hiểm, có thể thấy gây mất an toàn cho chính người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác”.

Từ những tồn tại trên có thể thấy, việc đảm bảo ATGT trong những tháng cuối năm có vai trò quan rất quan trọng trong giảm thiểu thiệt hại về người và của do TNGT gây ra. Trên cơ sở đó, Lục Yên xác định tuyên truyền vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, nội dung tuyên truyền đảm bảo sâu rộng để mọi người dân vùng sâu, vùng xa đều được tiếp cận với các quy định về ATGT. Theo đó, hoạt động tuyên truyền phải được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú. Cụ thể, đối với thanh thiếu niên, học sinh tăng cường tuyên truyền qua các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi, sân khấu hóa… Đối với các lái xe, mở lớp tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và các văn bản qui phạm pháp luật…

Bên cạnh đó, lực lượng công an huyện tham mưu cho Ban ATGT huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ khép kín địa bàn, phối hợp với phòng chức năng Công an tỉnh cử cán bộ cùng trang thiết bị kỹ thuật như: máy bắn tốc độ, camera ghi hình… để xử lý triệt để các hành vi vi phạm…

Ngoài những giải pháp trên, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện cần tăng cường phối hợp với lực lượng liên ngành của tình tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các xe quá khổ, quá tải đi vòng theo tuyến tỉnh lộ, tuyến đường huyện để tránh trạm cân, gây hư hỏng các tuyến đường cũng như nguy cơ mất ATGT cho người dân. Đặc biệt, huyện cần tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ lái xe, nhất là lái xe tải, đẩy mạnh cuộc vận động “Văn hóa với bình yên sông nước”, tiến hành rà soát và tăng cường kiểm tra tại các bến đò ngang, các phương tiện thủy trên sông, hồ…

Cường Hùng

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục