Đảm bảo an toàn giao thông dịp hè: Cần quyết liệt, có trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/7/2014 | 9:02:16 AM

YBĐT - Đảm bảo ATGT trong dịp hè không phải là vấn đề mới, tuy nhiên, mỗi khi hè về, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm các quy định ATGT lại diễn ra phổ biến.

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là hành vi vi phạm phổ biến của các học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên.
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là hành vi vi phạm phổ biến của các học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên.

Hè về, các tụ điểm giải trí, quán xá trở nên đông đúc. Đặc biệt là vào buổi tối, lượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên tụ tập tại những điểm này lại càng đông. Tuy nhiên, điều đáng nói là những thanh niên này thường xuyên vi phạm các qui định về an toàn giao thông (ATGT) khiến nguy cơ về tai nạn, va chạm giao thông luôn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy, công tác đảm bảo trật tự ATGT trong dịp này cần được thực hiện quyết liệt, có trọng tâm.

Trước thực trạng tai nạn giao thông luôn diễn biến phức tạp mỗi khi hè về, nhất là các hành vi vi phạm quy định về ATGT có xu hướng gia tăng, thời gian qua, các ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền và tuần tra, xử lý nên ý thức chấp hành của học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên được nâng lên. Tuy nhiên, theo ghi nhận vẫn còn nhiều thanh, thiếu niên thường xuyên vi phạm các qui định ATGT, nhất là vào buổi tối. Quan sát tại một quán nước tại khu vực trung tâm Km 5, thành phố Yên Bái, không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh niên đầu trần, đèo ba, đèo bốn lạng lách qua khu vực này. Xen lẫn với đó là hình ảnh lộn xộn của những chiếc xe được dựng dưới lòng đường.

Theo thống kê, mỗi dịp nghỉ hè có hàng vạn học sinh, sinh viên ở tất cả các cấp học, bậc học về nghỉ hè trên địa bàn tỉnh, vì vậy, lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Kéo theo đó là hàng loạt vấn đề liên quan đến trật tự ATGT. Đặc biệt là các hành vi vi phạm ATGT ở các đối tượng thanh, thiếu niên ngoài xã hội diễn ra khá phổ biến, gây bất bình và nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông.

Đảm bảo ATGT trong dịp hè không phải là vấn đề mới, tuy nhiên, mỗi khi hè về, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm các quy định ATGT lại diễn ra phổ biến. Do vậy, đã đến lúc các ngành, địa phương và gia đình phải có những giải pháp quyết liệt cả trong tuyên truyền lẫn xử lý vi phạm. Được biết, ngay từ đầu mỗi năm học, ngành giáo dục đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông hướng tới xây dựng "Văn hóa giao thông" cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, cuối năm học các nhà trường nên thường xuyên nhắc nhở các em chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ trong dịp hè.

Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các em thực hiện tốt các qui định của luật giao thông, đưa ra các trường hợp, tình huống nguy hiểm dễ gặp khi tham gia giao thông để học sinh biết cách xử lý và phòng tránh. Trong thời gian nghỉ hè, các trường phối hợp với các ban, ngành, địa phương kịp thời chấn chỉnh tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT. Trường hợp vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng thông báo về trường, sẽ bị xử lý nghiêm và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của năm học tới.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tăng cường trang bị cho học sinh, sinh viên kiến thức về cách phòng, chống tai nạn đuối nước và phải mặc áo phao khi đi trên các phương tiện thủy. Đối với các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT thì ghi vào phiếu sinh hoạt hè trước khi xác nhận chuyển về trường các em đang học tập, đồng thời tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư nhằm thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Thông qua đó, lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè.

Các địa phương cũng cần làm tốt công tác qui hoạch, quản lý và giữ gìn trật tự hành lang ANGT tại các khu vực trung tâm, kiên quyết xử lý các trường hợp chiếm dụng lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán và tình trạng để xe dưới lòng đường. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là vào các giờ cao điểm, buổi tối để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định ATGT…

Hùng Cường

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục