Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/9/2014 | 9:47:08 AM

YBĐT - Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn thành phố Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực, cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn được cải tạo nâng cấp, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương, ý thức chấp hành pháp luật về TT ATGT của người dân khi tham gia giao thông được nâng cao.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái kiểm tra đối với lái xe tải.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái kiểm tra đối với lái xe tải.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thiếu tự giác, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông cố tình không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng...

Với mục tiêu hạn chế thấp nhất TNGT, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về ATGT, phối hợp với lực lượng công an xã tổ chức tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tại xã Tân Thịnh và xã Tuy Lộc với 1.150 hộ dân tham gia. Đồng thời huy động tối đa lực lượng tổ chức 1.461 lượt tuần tra giữ gìn TT ATGT, phát hiện 2.134 trường hợp vi phạm, tạm giữ 250 xe các loại, giữ 1.120 bộ giấy tờ, xử lý 2.409 trường hợp vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước trên 1,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, Đội CSGT Công an thành phố tập trung tuần tra, kiểm soát khu vực nội thành, các khu vực đông dân cư, đặc biệt trong các giờ cao điểm…, phối hợp với lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến chính và đường ra, vào thành phố, duy trì tổ tuần tra các buổi chiều, tối, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm đặc biệt là các trường hợp thanh thiếu niên đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, học sinh, sinh viên đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, xe ô tô đi vào đường cấm, xe chở khách dừng đỗ đón trả khách không đúng qui định…

Trong 7 tháng năm 2014, toàn thành phố xảy ra 66 vụ tai nạn, va quệt giao thông khiến 85 người bị thương, 3 người tử vong; giảm 3 vụ tai nạn và 4 người tử vong so với cùng kỳ năm trước. Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải - Phó đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố cho biết: "Đội thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng các khu tập trung dân cư, lưu lượng phương tiện giao thông cao, các khu vực đèn tín hiệu giao thông, tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Đồng thời phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT trong cộng đồng dân cư".

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn và va quệt giao thông, song nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn chính vẫn là ý thức của người dân. Mặc dù việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm pháp luật về ATGT đã được đẩy mạnh nhưng một bộ phận thanh thiếu niên vẫn mang tư tưởng chấp hành kiểu chống đối. Trước thực trạng nguy cơ TNGT tăng cao, Đội CSGT Công an thành phố bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến luật giao thông còn tăng cường cải cách hành chính cũng như phổ biến, tuyên truyền pháp luật về ATGT khi tiếp công dân đến giải quyết công việc gắn với xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Trong những tháng cuối năm 2014, thành phố Yên Bái đặt mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Để thực hiện, Công an thành phố sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo TT ATGT với nhiều nội dung, hình thức phong phú đến từng hộ gia đình, cá nhân nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông của người dân, tăng cường xử lý vi phạm về trật tự giao thông đường bộ đối với các trường hợp người điều khiển xe có nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng làn đường quy định, không chấp hành tín hiệu đèn và không đội mũ bảo hiểm.

Thượng tá Đặng Viết Thắng - Phó trưởng Công an thành phố cho biết thêm: "Công an thành phố tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh thực hiện công tác đảm bảo TT ATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời tăng cường phối hợp giải quyết các điểm đen về giao thông, xử lý các lỗi xe vi phạm quy định về quá khổ, quá tải, đặc biệt là ở các đại bàn giáp ranh, địa bàn có tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua".

Sự nỗ lực trong giữ gìn TT ATGT trên địa bàn của lực lượng CSGT Công an thành phố đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, để giảm thiểu và đẩy lùi TNGT, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TT ATGT của lực lượng công an cũng cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Qua đó mới tạo ra được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân và có như thế thì mới từng bước đưa văn hóa giao thông vào cuộc sống cộng đồng.

Bích Liên - Thanh Nghị

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục