Bộ trưởng Thăng "truy" rõ trách nhiệm vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2014 | 7:43:21 AM

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai tối 1/9 khiến 13 người thiệt mạng và 35 người bị thương, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, tài xế, doanh nghiệp vận tải vi phạm luật nên phải chịu trách nhiệm trực tiếp, kế đó là các Sở GTVT.

Hiện trường vụ TNGT thảm khốc tại Lào Cai xảy ra hôm 1/9.
Hiện trường vụ TNGT thảm khốc tại Lào Cai xảy ra hôm 1/9.

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 7/9 phát trên sóng Đài truyền hình Việt Nam, nhiều người dân nêu vấn đề về lỗ hổng quản lý giữa 2 chiều bến bãi trong hành trình của chiếc xe bị tai nạn và đặt câu hỏi với Bộ trưởng Đinh La Thăng: Ai là người phải chịu trách nhiệm về sinh mạng của hàng chục con người đã oan ức ra đi?


Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải (GTVT) - Bộ trưởng Đinh La Thăng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật không có lỗ hổng về vấn đề này hay nói cách khác, những vấn đề này đều đã được quy định cụ thể. Trong quá trình thực hiện, phần lớn các doanh nghiệp vận tải, các lái xe đã tuân thủ đúng. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp lái xe cố tình vi phạm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Vụ tai nạn tại Lào Cai, trách nhiệm trước hết thuộc về lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải đã không tuân thủ quy định, đi xe không đúng luồng tuyến, chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn. Kế đó là trách nhiệm của Sở GTVT Hà Nội, nơi cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như chấp thuận luồng, tuyến. Sở GTVT Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn của mình.

“Khi anh đã cấp phép như vậy thì phải có trách nhiệm giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình để đảm bảo xe đi đúng luồng tuyến. Lực lượng tuần tra thì phải chịu trách nhiệm tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Nếu chúng ta làm tốt việc này, chắc chắn xe mà chỉ được cấp phép lên Lào Cai sẽ không lên được Sapa. Các quy định được thực hiện đúng thì tai nạn cũng sẽ không xảy ra” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tăng mức phạt tối đa với chủ xe khách

Đề cập đến vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) và các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “TNGT là vấn đề rất lớn đối với đất nước ta. TNGT nghiêm trọng xảy ra là nỗi đau xót không chỉ của thân nhân người bị nạn mà cả bản thân tôi, toàn ngành GTVT cũng như tất cả người dân”.

Những năm qua, Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo có nhiều giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài để kiềm chế, giảm thiểu TNGT, đặc biệt trong dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, mặc dù các cấp, các ngành, các địa phương đã rất nỗ lực nhưng số người chết do TNGT vẫn tăng 15 người, số người bị thương tăng 14 người so với cùng kỳ năm ngoái dù số vụ có giảm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian tới, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cùng các địa phương phải tiếp tục thực hiện đồng bộ quyết liệt hơn nữa các giải pháp lâu dài cũng như giải pháp trước mắt đã được thực hiện trong nhiều năm qua, đó là: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; Tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án giao thông trọng điểm, các dự án giao thông kết nối cũng như hoàn thiện các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để hướng tới đảm bảo sự an toàn cho người dân, cho phương tiện tham gia giao thông, tăng cường tinh thần trách nhiệm và chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ; Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe…

Bộ GTVT sẽ siết chặt kinh doanh vận tải hành khách và tăng mức phạt tối đa đối với chủ xe khách

Bộ GTVT sẽ "siết" chặt kinh doanh vận tải hành khách và tăng mức phạt tối đa đối với chủ xe khách.

“Trước hết, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hạnh chính, trong đó hướng tới tăng cường mức phạt tối đa với chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện cũng như tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước mà trực tiếp là các Sở GTVT địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng như các cơ quan của Bộ GTVT. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ sửa Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải trong đó tăng cường điều kiện đảm bảo ATGT, để người dân tham gia giao thông được an toàn, thuận tiện hơn” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.

Bộ trưởng mong rằng người dân, hành khách khi tham gia giao thông phải luôn nghĩ đến tính mạng của chính mình, vì sự an toàn, hạnh phúc của chính mình cũng như người thân, gia đình, cộng đồng mà tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe

Chủ đề năm An toàn giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt, vì thế Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sắp tới việc kiểm soát tải trọng sẽ được thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn và thực hiện đến khi nào hết vượt tải trọng mới thôi.

“Chúng tôi cũng sẽ tập trung chống tiêu cực trong công tác này bởi đây là cuộc chiến đấu hết sức cam go giữa các nhóm lợi ích” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Để ngăn chặn dứt điểm hiện tượng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng mức xử phạt tối đa, luỹ tiến với chủ phương tiện khi cố tình chở quá tải trọng; xử lý từ gốc những vi phạm về xếp hàng hoá trước khi xe tham gia giao thông; tăng cường tuần tra xử lý xe “vua”, xe “né” trạm kiểm tra tải trọng; quyết liệt trong phòng, chống tiêu cực của lực lượng thực thi nhiệm vụ và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm…

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục