Tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2014 | 9:12:35 AM

YBĐT - Thành phố Yên Bái luôn coi công tác bảo đảm trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong đó, công tác tuyên truyền được xác định là một nhiệm vụ quan trọng và phải làm thường xuyên, liên tục trên nhiều kênh thông tin.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố tạm giũ phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố tạm giũ phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác tuần tra, xử lý các vi phạm cùng sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) là cơ sở tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hình thành cách ứng xử văn hóa của người tham gia giao thông để giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Đó là nội dung của cuộc trao đổi giữa phóng viên (PV) Báo Yên Bái với ông Mã Đức Thành - Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó ban Thường trực Ban ATGT thành phố.

PV: Xin ông cho biết về tình hình công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố trong thời gian qua?

Ông Mã Đức Thành:  Thành phố luôn coi công tác bảo đảm trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong đó, công tác tuyên truyền được xác định là một nhiệm vụ quan trọng và phải làm thường xuyên, liên tục trên nhiều kênh thông tin. UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị; xây dựng kế hoạch tổ chức ra quân xử lý các vi phạm về lĩnh vực này.

Phòng Quản lý đô thị thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc UBND các xã, phường thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị; yêu cầu lực lượng công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên các tuyến đường trọng điểm, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố đã tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát, phát hiện 2.819 trường hợp vi phạm; phạt tiền gần 1,6 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước; tạm giữ 320 phương tiện. Trong 8 tháng của năm 2014, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 96 vụ tai nạn, làm chết 3 người, bị thương 120 người và so với cùng kỳ năm 2013 tăng 16 vụ, giảm 7 người chết, tăng 16 người bị thương.

Bên cạnh đó, Ban ATGT thành phố đã phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức 35 đợt ra quân xử lý các vi phạm về lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt; nhắc nhở 2.653 trường hợp vi phạm; tháo dỡ 512 mái che, mái vẩy, 302 biển quảng cáo, 187 ô dù, bàn ghế nhựa các loại và các loại hàng hóa, vật dụng khác... bảo đảm đường thông, hè thoáng.

- Theo ông, đâu là nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông và va quệt giao thông trên địa bàn thành phố?

Thực tế, trên địa bàn thành phố vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và có những diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do chủ quan từ ý thức của người tham gia giao thông như: chạy quá tốc độ quy định, sai phần đường, làn đường; sử dụng rượu, bia quá nồng độ khi tham gia giao thông... Đặc biệt, tình trạng thanh thiếu niên vẫn chưa có ý thức khi tham gia giao thông, điều khiển xe máy phóng nhanh, dàn hàng, không đội mũ bảo hiểm và uống rượu, bia khi tham gia giao thông nên không làm chủ tốc độ diễn ra khá phổ biến. Lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã kiên quyết xử lý các trường hợp và thông báo với chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi người vi phạm học tập và công tác.

- Mục tiêu của thành phố đề ra là giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí và hình thành cách ứng xử “văn hóa giao thông”. Để thực hiện được mục tiêu đó, trong thời gian tới, Ban ATGT thành phố có những giải pháp gì, thưa ông?

Để giảm thiểu và đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) không phải là trách nhiệm của riêng một cấp, một ngành nào mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Theo tôi, để từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông, đặc biệt là phải tăng cường cải cách hành chính cũng như phổ biến, tuyên truyền gắn với xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm nhằm giảm TNGT bền vững, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi TNGT xảy ra.

Cùng với đó, Ban ATGT thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, Nghị quyết số 88 của Chính phủ, những văn bản của tỉnh, thành phố với nhiều hình thức tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn để tạo ra những chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, để mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông và tự giác thực hiện; tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; gửi thông báo về các cá nhân vi phạm pháp luật ATGT để các nhà trường, đơn vị, xã, phường phê bình và giáo dục kịp thời.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức ra quân xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, kiên quyết xử lý các trường hợp tái vi phạm. Đơn vị nào để tình trạng vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị gia tăng thì chủ tịch UBND xã, phường đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. Bên cạnh đó, tăng cường bảo đảm an toàn cho các công trình kỹ thuật hạ tầng; thường xuyên duy tu, sửa chữa, vá lấp ổ gà, phát quang cây xanh, bổ sung cọc tiêu biển báo, nạo vét cống rãnh, duy trì tốt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn điện chiếu sáng và xử lý các khu vực có nguy cơ xảy ra TNGT.

- Xin cảm ơn ông!

 Hà Anh (thực hiện)

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục