Cần bảo đảm an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/10/2014 | 9:04:26 AM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái, nhiều điểm giao cắt đường bộ và đường sắt đã thiết lập gác chắn để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, hiện nay, tại một số điểm giao cắt, phần mặt đường tiếp giáp với đường ray đã xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Mặt đường ray nhô cao khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn, gây nguy cơ mất ATGT. (Ảnh chụp tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường Nguyễn Thái Học lúc 9h ngày 2/10/2014).
Mặt đường ray nhô cao khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn, gây nguy cơ mất ATGT. (Ảnh chụp tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường Nguyễn Thái Học lúc 9h ngày 2/10/2014).

Nhiều tháng nay, tại trạm đường ngang 20/10, lý trình Km 155+93 (điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Lào Cai với đường Nguyễn Thái Học), người và phương tiện khi lưu thông qua đây đều gặp rất nhiều khó khăn do phần mặt đường tiếp giáp với đường ray tàu xuống cấp, gồ ghề, không êm thuận. Chị Trần Thúy Hằng ở xã Âu Lâu cho biết: “Tôi thường đi lại qua đây, đến điểm giao cắt phải giảm ga, về số, đi thật chậm. Nếu không biết phóng nhanh rất dễ ngã”.

Theo nhiều người tham gia giao thông, do mặt đường gồ ghề, vào ban đêm hay khi trời mưa sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt với phụ nữ, người già, trẻ em. Nguyên nhân do đơn vị thi công lắp đặt cáp quang hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt sau đó, không trả lại hiện trạng ban đầu. Để thuận lợi cho việc lưu thông của người dân, vừa qua, ngành đường sắt đã tiến hành nâng cấp mặt đường tại điểm giao cắt này. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi việc lưu thông của người dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Lào Cai với đường Nguyễn Phúc cũng xảy ra tình trạng tương tự. Mặc dù thời gian qua, ngành đường sắt đã tiến hành nâng cấp, tôn tạo mặt đường nhưng hiện tại, mặt đường tại điểm giao cắt này cũng bị xuống cấp, gồ ghề, gây khó khăn cho việc đi lại. Bên cạnh đó, mặt đường giữa 2 bên của điểm giao cắt có độ dốc khá lớn, các phương tiện lưu thông với tốc độ khá nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tình hình trật tự ATGT đường sắt trong 9 tháng qua diễn biến khá phức tạp, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn, làm chết 1 người, bị thương 2 người (so cùng kỳ tăng 3 vụ, tăng 1 người chết). Mặc dù chưa có vụ tai nạn nào xảy ra tại các điểm giao cắt trên, song chất lượng mặt đường tại các điểm đã xuống cấp cộng với ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn còn hạn chế nên nguy cơ mất ATGT vẫn còn tiềm ẩn.

Ông Mai Văn Bộ - Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết: “2 điểm giao cắt trên đều nằm trên tuyến đường chính trong đô thị, mật độ người và phương tiện lưu thông lớn. Vì thế, việc nâng cấp, sửa chữa, gia cố mặt đường tại 2 điểm này sẽ giảm nguy cơ mất ATGT. Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã có Công văn số 79/BATT-CV gửi các cấp, ngành và đơn vị có liên quan về việc bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ trên địa bàn thành phố Yên Bái”.

Mặc dù các ngành, đơn vị chức năng đã có nhiều giải pháp bảo đảm  ATGT đường sắt nhưng thực tế cho thấy, tình hình trật tự ATGT ở loại hình vận tải này vẫn diễn biến phức tạp. Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành ATGT đường sắt cho người dân, các ngành và đơn vị có liên quan cần tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Cụ thể, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào cần sớm kiểm tra các điểm giao cắt trên đồng thời có biện pháp xử lý triệt để, tạo êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hà Hùng

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục