Cần tập trung quản lý sử dụng hơn là quản lý sở hữu phương tiện mô tô, xe máy

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/11/2014 | 12:45:17 PM

Ngày 18-11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam tổ chức hội thảo “Nghiên cứu về sở hữu, sử dụng và các giải pháp nâng cao an toàn cho người điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”.

Theo số liệu của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, xe máy hiện đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trên cả nước. Cùng với những ưu điểm nổi trội như tính cơ động cao, linh hoạt, giá thành rẻ…, trong những năm tới đây xe máy sẽ vẫn tiếp tục là phương tiện đi lại quan trọng của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, xe máy là phương tiện có nguy cơ tai nạn giao thông cao nhất trong số những phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo thống kê tại Việt Nam, tai nạn giao thông đối với người đi xe máy chiếm hơn 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Điều gia gnày đòi hỏi cần phải tăng cường quản lý nhằm bảo đảm an toàn, kéo giảm nguy cơ tai nạn cho hoạt động tham iao thông của người đi mô tô, xe máy đồng thời phát huy được những lợi thế và hiệu quả của loại phương tiện này.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới về an toàn giao thông đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy được công bố tại hội thảo, việc sở hữu, sử dụng xe máy là hành vi quen thuộc, khó thay đổi của người dân Việt nam, mặc dù họ cũng có lo ngại về an toàn. Tuy nhiên, có thể cải thiện được các mặt kém hấp dẫn của xe máy với một chi phí tương đối thấp thông qua các biện pháp giáo dục, đào tạo, tăng cường thiết bị quản lý giao thông nhỏ, cải thiện quản lý giao thông và quản lý đỗ xe với quy định chặt chẽ hơn và cưỡng chế thi hành quy định tốt hơn.

Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy, không phải sự gia tăng sở hữu phương tiện mà sự gia tăng sử dụng ô tô, xe máy mới gây ra vấn đề về giao thông. Vì vậy, chính sách của chính phủ cần tập trung vào việc quản lý sử dụng hơn là quản lý sở hữu xe máy, trong khi cần quản lý cả sở hữu và sử dụng ô tô. Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy có nhiều công cụ có thể sử dụng để quản lý tốt hơn việc sử dụng phương tiện cá nhân và cần một chiến lược dài hạn để tối đa hóa vai trò của vận tải hành khách công cộng.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục