Phân hạng từ 1-5 sao cho xe khách

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/12/2014 | 8:19:07 AM

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Tiêu chuẩn Chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô. Theo đó, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của phương tiện được phân thành các hạng chất lượng từ 1 – 5 sao.

Loại hình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định được phân loại chất lượng từ 1-5 sao
Loại hình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định được phân loại chất lượng từ 1-5 sao

Theo dự thảo, 3 loại hình kinh doanh là vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, du lịch và hợp đồng; vận chuyển hàng khách bằng xe buýt và vận chuyển hành khách bằng taxi sẽ được đánh giá trên 5 tiêu chí.
 
5 tiêu chí đánh giá gồm: 1- Chất lượng phương tiện (tối đa 40 điểm); 2- Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe (tối đa 20 điểm); 3- Hành trình (tối đa 10 điểm, riêng taxi không tính điểm tiêu chí này); 4- Tổ chức, quản lý của đơn vị vận tải (tối đa 20 điểm); 5- Quyền lợi của hành khách (tối đa 10 điểm).

Căn cứ vào tổng điểm của 5 tiêu chí trên, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của phương tiện được phân thành các hạng chất lượng.

Cụ thể, đối với loại hình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, du lịch và hợp đồng, việc phân loại chất lượng được đánh giá từ 1 – 5 sao. Mức đánh giá cụ thể như sau: Hạng 5 sao (91-100 điểm), trong đó, số điểm mỗi nội dung phải đạt > 90% số điểm tối đa; hạng 4 sao (81-90 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 80% số điểm tối đa; hạng 3 sao (71-80 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 70% số điểm tối đa; hạng 2 sao (61 – 70 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 60% số điểm tối đa; hạng 1 sao (từ 51 – 60 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 50% số điểm tối đa.

Loại hình vận chuyển hành khách bằng xe buýt được phân thành 2 hạng chất lượng: 3 sao và 2 sao. Cụ thể, hạng 3 sao (81-100 điểm), trong đó, số điểm mỗi nội dung phải đạt > 80% số điểm tối đa; hạng 2 sao (51-80 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 60% số điểm tối đa.

Vận chuyển hành khách bằng taxi được phân thành 3 hạng chất lượng: Hạng 5 sao (81-90 điểm), trong đó, số điểm mỗi nội dung phải đạt > 80% số điểm tối đa; hạng 4 sao (71-80 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 70% số điểm tối đa; hạng 3 sao (61-70 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 60% số điểm tối đa.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục