Lần đầu tiên số người chết vì tai nạn giao thông giảm dưới 10.000
- Cập nhật: Chủ nhật, 28/12/2014 | 2:21:09 PM
Theo đánh giá, năm 2014 là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, số người chết do TNGT tại Việt Nam đã giảm xuống dưới 10.000 người....
Hình ảnh một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại quốc lộ 18.
|
Sáng 27/12, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức Diễn đàn An toàn giao thông Việt Nam năm 2014.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện nay, tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề bức xúc của xã hội mang tính toàn cầu. Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, mỗi năm có khoảng 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương vì TNGT đường bộ, gây thiệt hại ước tính khoảng 3% GDP của toàn thế giới.
Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT liên tục được kéo giảm trong 3 năm gần đây, đặc biệt năm 2014 số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 9.000 người, so với năm 2011. Như vậy, sau ba năm chúng ta đã kéo giảm được số người chết vì TNGT xuống con số 2.399 người/năm.
Tuy nhiên, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, để mục tiêu trong năm 2015 và những năm tiếp theo hoàn thành nhiệm vụ giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả ba tiêu chí và ở tất cả các địa phương, đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt cần có sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc nghiên cứu và ứng dụng những giải pháp khoa học, những thành tựu công nghệ mới trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2014 là lần đầu tiên trong nhiều năm, số người chết do TNGT tại Việt Nam đã giảm xuống dưới 10.000 người, năm 2014 giảm dưới 9.000 người. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ và trăn trở hàng ngày đối với tất cả mọi người.
Phó Thủ tướng đề nghị, từ diễn đàn này và các kết quả nghiên cứu khoa học khác liên quan đến ATGT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động trao đổi, trân trọng lắng nghe các ý kiến, giải pháp của các chuyên gia, nhà khoa học... Từ đó, chọn lọc những quan điểm, giải pháp hợp lý, những tri thức mới nhất để đưa vào chương trình hoạt động, xây dựng thể chế chính sách về bảo đảm trật tự ATGT.
“Chính phủ luôn ủng hộ, tạo cơ chế thuận lợi cho các nhà khoa học nghiên cứu những dự án, đề tài có giá trị thực tiễn nhằm giải được bài toán về quản lý ATGT đang đặt ra hiện nay, góp phần xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về giao thông”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận những giải pháp để đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự ATGT tại Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực như quản lý ATGT, kết cấu hạ tầng, phương tiện người lái, ứng phó sau tai nạn... Trong đó, cần quan tâm đến ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần thiết thực để giải quyết những vấn đề bức xúc đặt ra từ thực tế giao thông ở Việt Nam hiện nay.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, việc kết hợp các nỗ lực đa ngành cũng như việc đi sâu, tìm lời giải về chuyên ngành trong giải quyết các vấn đề về ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông, không chỉ là thách thức với cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi nhiệm vụ mà cần có câu trả lời về căn nguyên, bản chất, gốc rễ của những vấn đề như hành vi phóng nhanh, vượt ẩu của lái xe, khoảng cách an toàn giữa các phương tiện, độ dốc, bán kính cong của con đường... từ các kết quả nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng những công nghệ mới.
Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu vận tải và phương tiện liên tục gia tăng, nhanh hơn nhiều so với kết cấu hạ tầng, sự hội nhập và giao thoa nhiều giá trị văn hóa-xã hội khác nhau, khiến cho vấn đề ATGT ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi phải thu thập và xử lý một lượng thông tin khổng lồ với tốc độ cao trước khi ra các quyết định. Do đó, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong năm 2014, toàn quốc xảy ra 25.322 vụ, làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%)", Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết. Cụ thể, trong năm qua tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xáy ra 10.601 vụ, làm chết 8.996 người, bị thương 6.265 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 455 vụ, giảm 373 người chết, giảm 586 người bị thương. Va chạm giao thông xảy ra 14.721 vụ, làm bị thương nhẹ 18.152 người. |
(Theo VnMedia)
Các tin khác
Vượt qua đường sắt Bắc - Nam mà tài xế thiếu quan sát, chiếc xe ô tô 4 chỗ đã bị tàu hỏa tông phải, khiến 2 người trên xe ô tô phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, xe ô tô bị hư hỏng nặng.
Sáng 27-12 tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2014 với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).
Tối 26/12, một chiếc xe khách giường nằm của tỉnh Bắc Giang chạy tuyến Bắc Giang - Vũng Tàu, đã bị lật trên địa bàn thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tai nạn làm 15 người bị thương.
Một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 22, đoạn qua huyện Củ Chi, TP HCM khi một chiếc xe tải tông hư hỏng hàng loạt ô tô khác và khiến giao thông bị ùn tắc kéo dài.