Khó khăn xử lý vi phạm nồng độ cồn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/1/2015 | 2:50:50 PM

YBĐT - Tuy Chính phủ đã có những quy định xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông khi uống rượu, bia vượt quá nồng độ cồn cho phép nhưng trên thực tế, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra do nguyên nhân uống rượu bia, các lái xe không làm chủ được tốc độ. Trên địa bàn huyện Lục Yên, tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi lái xe vẫn xảy ra khá phổ biến nhưng xử lý đối với lỗi vi phạm này đang hết sức khó khăn.

Cảnh sát giao thông huyện Lục Yên đo nồng độ cồn của các lái xe.
Cảnh sát giao thông huyện Lục Yên đo nồng độ cồn của các lái xe.

Theo đúng hẹn, 19 giờ 30 phút, tôi có mặt tại Trụ sở Công an huyện, lúc này, tất cả các chiến sỹ cảnh sát giao thông (CSGT) đã sẵn sàng mọi phương tiện chuẩn bị cho cuộc tuần tra. Xuất phát từ trụ sở công an, Đội CSGT đi dọc đường Nguyễn Tất Thành và tổ 10, thị trấn Yên Thế. Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe và kiểm tra giấy tờ, nhiều đối tượng đã cố tình phóng vụt qua với tốc độ cao, bất chấp hiệu lệnh, đe dọa nguy hiểm cho các chiến sỹ và những người tham gia giao thông khác.

Một số đối tượng chấp hành hiệu lệnh dừng xe nhưng vòng vo, chối cãi và tìm mọi lý do để biện minh cho các lỗi vi phạm của mình. Khi yêu cầu các đối tượng này thổi vào máy đo nồng độ cồn, nhiều đối tượng cố tình không thổi. Các chiến sỹ CSGT vẫn hết sức nhẫn nại, hướng dẫn cặn kẽ và đưa ra lời khuyên nhưng nhiều đối tượng vẫn ngoan cố, không chấp hành.

Thiếu úy Nguyễn Xuân Tư - Đội CSGT Công an huyện cho biết: "Trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với các lái xe, chúng tôi gặp phải rất nhiều hành vi chống đối. Tuy nhiên, với chức năng và nhiệm vụ được giao, chúng tôi sẽ kiên quyết phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi lái xe khi đã uống rượu, bia, nhằm ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn đáng tiếc xảy ra".

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, khi uống rượu, bia vượt quá giới hạn cho phép, người điều khiển phương tiện sẽ bị giảm khả năng phản ứng với các tình huống trên đường từ 10 đến 30%. Ngoài ra, rượu, bia gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác và quá trình xử lý, truyền tải hình ảnh tới não bộ, gây ước tính sai về khoảng cách. Người say rượu, bia dễ gây ra lỗi nguy hiểm như: chạy xe quá tốc độ quy định, vượt ẩu, đi sai phần đường quy định.

Thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Mùi và các lễ hội đầu xuân, Đội đã lên kế hoạch công tác cụ thể; trong đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cả ngày lẫn đêm trên tất cả các tuyến giao thông trọng điểm.

Thiếu tá Vũ Phú Cường - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện cho biết: "Để bảo đảm ATGT trong dịp tết và các lễ hội đầu năm Ất Mùi 2015, lực lượng CSGT sẽ kết hợp với công an các xã xây dựng kế hoạch, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia".

 Triệu Huấn 

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục