Bình yên trên những tuyến đường

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/2/2015 | 2:44:15 PM

YBĐT - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), đặc biệt là trong những ngày tết Ất Mùi, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và hết sức quyết liệt, trong đó có việc kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trong dịp tết Nguyên đán.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trong dịp tết Nguyên đán.

Nhờ đó, số người sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông đã giảm đáng kể; tình hình TT ATGT trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra. Trong đó, có những gia đình đã phải chịu nỗi đau mất người thân ngay ngày đầu năm mới.

Kết thúc 9 ngày nghỉ tết, tình hình TT ATGT trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, từ ngày 15/2 - 23/2, toàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 2 người và bị thương 11 người; trong đó, 4 vụ xảy ra trên địa bàn huyện Văn Chấn khiến 2 người chết và 8 người bị thương. Tuy nhiên, so với cả nước, tình hình TNGT ở Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực, giảm 5 vụ tai nạn, 9 người bị thương, số người chết không tăng, không giảm so với tết Giáp Ngọ 2014. Để có kết quả trên, ngay từ trước tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát cũng được lực lượng chức năng triển khai quyết liệt.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, trong 9 ngày nghỉ tết Ất Mùi, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành 172 ca, 1.300 lượt tuần tra, kiểm soát, qua đó, phát hiện 946 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 588 trường hợp, thu nộp ngân sách trên 225 triệu đồng. Cùng với đó, lĩnh vực giao thông đường thủy, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các bến đò ngang trên cả 2 tuyến sông Hồng và hồ Thác Bà, nhắc nhở, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Theo Trung tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó trưởng Phòng CSGT, nhằm bảo đảm cho nhân dân đón tết an toàn, bình yên, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch về tổ chức đợt cao điểm bảo đảm TT ATGT trước, trong, sau tết Nguyên đán Ất Mùi. Trên cơ sở đó, lực lượng công an toàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát, tập trung phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như: sử dụng rượu bia, tránh vượt sai quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông...  Đặc biệt, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông được tiến hành liên tục, tại các khu vực, thời điểm “nóng” trong ngày, thậm chí là cả trong những ngày nghỉ tết. Tính từ ngày 15/2 - 23/2, với 2 tổ tuần tra tại thành phố Yên Bái, 1 tổ tại thị xã Nghĩa Lộ, 1 tổ tại huyện Lục Yên, lực lượng CSGT đã kiểm tra hàng nghìn phương tiện, phát hiện 163 trường hợp vi phạm.

Cùng với đó, các đội CSGT đường bộ, đường thủy đã chủ động phối hợp tuần tra, kiểm soát các tuyến, địa bàn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Đặc biệt, trong đêm 30 tết, tại các địa điểm bắn pháo hoa đón năm mới ở thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ, lực lượng chức năng đã huy động toàn bộ quân số thực hiện tốt việc phân luồng, bảo đảm ATGT quanh khu vực bắn pháo hoa trước và sau giờ bắn. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc đã hạn chế đáng kể, các vụ tai nạn, va chạm trong đêm giao thừa cũng ít hơn so với mọi năm. Có thể nói, tình hình TT ATGT dịp tết vừa qua đã cơ bản được đảm bảo, việc đi lại vui xuân, đón Tết của người dân thuận tiện, dễ dàng; lĩnh vực đường sắt, đường thủy toàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT nào.

Tuy nhiên, các vụ TNGT đã khiến 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Tiêu biểu phải kể đến vụ tai nạn xảy ra vào hồi 22 giờ 30, phút ngày 18/2 (tức ngày 30 tết), tại đường liên thôn (thuộc địa phận thôn Viềng Công, xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn) giữa xe mô tô mang biển kiểm soát 21V3-2267 do C.V.H (sinh năm 1975) điều khiển và xe mô tô mang biển kiểm soát 21K1-106.53 do H.V.T (sinh năm 1994) điều khiển. Hậu quả, T. chết, H. bị thương, 2 xe mô tô hư hỏng nặng. Vậy là, trong khi người người, nhà nhà đang chuẩn bị đón giao thừa, có những gia đình vẫn chịu nỗi đau mất đi người thân hay lo lắng, túc trực bên giường bệnh. Qua đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vụ tai nạn ngoài yếu tố khách quan, chủ yếu vẫn do ý thức của người tham gia giao thông, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm... khi đi trên đường, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Tuy đã kết thúc đợt nghỉ dài nhất trong năm nhưng đây lại là thời điểm bắt đầu mùa lễ hội, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nguy cơ tai nạn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, do vậy, thời gian tới, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm để phát hiện kịp thời và nghiêm khắc xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục