Vì mục tiêu giảm tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2015 | 10:28:00 AM

YBĐT - Qua đánh giá của các ngành chức năng, với việc tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như: chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường; người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô không đội mũ bảo hiểm; vi phạm về quy định sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

Lực lượng cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện vi phạm.
Lực lượng cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện vi phạm.

So với các năm trước, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2015 cơ bản bảo đảm và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) luôn diễn biến phức tạp và bất thường, nhất là trong điều kiện ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, các phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh và sự xuống cấp của nhiều tuyến đường giao thông. Do vậy, việc tăng cường các giải pháp bảo đảm TT ATGT cần được các ngành, địa phương triển khai liên tục, đồng bộ.

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, các lực lượng chức năng, nổi bật là lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trong tỉnh đã thực hiện khá tốt việc tuần tra, kiểm soát và xử lý các đối tượng vi phạm luật giao thông. Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông được lực lượng công an toàn tỉnh triển khai liên tục từ trước tết Nguyên đán Ất Mùi cho đến nay.

 Trung tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: "Ngoài việc duy trì 2 tổ kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại thành phố Yên Bái, tại huyện Lục Yên, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ, hoạt động này cũng được lực lượng cảnh sát giao thông duy trì thường xuyên".

Qua đánh giá của các ngành chức năng, với việc tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như: chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường; người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô không đội mũ bảo hiểm; vi phạm về quy định sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều; xe khách chạy không đúng luồng tuyến, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cầu, đường quy định... đã tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, hành vi của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Nhờ đó, tình hình TT ATGT đã cơ bản bảo đảm, TNGT được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm (từ ngày 16/12/2014 -15/2/2015), toàn tỉnh xảy ra 73 vụ va chạm, TNGT, làm 17 người chết, 97 người bị thương (so với cùng kỳ giảm 25 vụ, 4 người chết, 35 người bị thương).

Tuy nhiên, Ban ATGT tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế khiến tình hình TT ATGT còn diễn biến phức tạp, đó là: một số ngành thành viên chưa coi trọng công tác tuyên truyền TT ATGT trong dịp lễ, tết, lễ hội; tình trạng lấn chiếm hành lang, lấn chiếm vỉa hè ở các khu trung tâm còn diễn ra phổ biến; công tác tuần tra, kiểm soát đã có nhiều chuyển biến nhưng lực lượng mỏng nên việc phát hiện, xử lý vi phạm chưa triệt để; nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TT ATGT của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao, còn tự do tùy tiện khi tham gia giao thông; số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh trong điều kiện mạng lưới hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ...

Nhằm kéo giảm TNGT từ 5 - 10%, UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện văn hóa giao thông; xây dựng thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật, xóa bỏ những thói quen tùy tiện vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, trong đó, tập trung tuyên truyền hoạt động "Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện", với khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết".

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát tiếp tục được duy trì thường xuyên, liên tục, trong đó, lực lượng chức năng cần tăng cường có mặt tại các khu vực ngã tư, ngã ba, đông dân cư và các điểm nóng tập trung đông phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, hoạt động kiểm tra tải trọng vẫn thực hiện 24/24 giờ tại Km 30+200 tại quốc lộ 70.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra lưu động cũng thường xuyên nhắc nhở và sử dụng cân xách tay để xử lý các phương tiện vi phạm về tải trọng; tập trung quản lý lĩnh vực kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, tạo điều kiện bảo đảm ATGT của các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông; kiềm chế và giải quyết dứt điểm tình trạng xe ô tô chở quá tải; khắc phục các "điểm đen" và các yếu tố gây mất ATGT trên các tuyến quốc lộ 32C, 70 và tỉnh lộ 163, 171…

Hùng Cường

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục