Văn Yên: Quyết không để tai nạn giao thông gia tăng

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2015 | 3:08:24 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) diễn biến khá phức tạp. Nhiều gia đình phải chịu nỗi đau mang tên tai nạn giao thông (TNGT). Do vậy, tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT từ tuyên truyền cho đến tuần tra, kiểm soát đã được huyện đặt lên hàng đầu với quyết tâm không để gia tăng TNGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Văn Yên tạm giữ phương tiện vi phạm.
Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Văn Yên tạm giữ phương tiện vi phạm.

Nắm bắt những tác động khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông tuyến, các phương tiện lưu thông qua địa bàn huyện sẽ tăng lên, người tham gia giao thông lớn, làm gia tăng các nguy cơ xảy ra TNGT, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các xã, thị trấn tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, trong đó, tập trung vào tuyên truyền không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi bày bán hàng, tổ chức giải tỏa, sắp xếp họp chợ hợp lý, quản lý chặt chẽ việc xây dựng, tập kết vật liệu xây dựng, bảo đảm đường thông, hè thoáng, vệ sinh môi trường đô thị.

Bên cạnh đó, Công an huyện cũng tăng cường phối hợp với các đội cảnh sát của Cục Cảnh sát đường bộ và Công an tỉnh triển khai tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường cao tốc, tỉnh lộ và điểm "nóng" về giao thông. Tính riêng trong tháng 2, tháng cao điểm về tuần tra, xử lý, Công an huyện đã tổ chức 62 ca, 318 lượt tuần tra, kiểm soát, phát hiện 306 trường hợp vi phạm; lập biên bản 184 trường hợp, tạm giữ 126 mô tô, 80 giấy tờ xe, thu nộp ngân sách trên 197 triệu đồng. Bên cạnh đó, công an các xã, thị trấn tổ chức 89 ca tuần tra, kiểm soát, xử lý 77 trường hợp vi phạm; tổ chức tuyên truyền tại 17 thôn, thu hút 1.336 lượt người tham dự.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt trên, trong 9 ngày nghỉ tết, huyện không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, tính chung những tháng đầu năm, tình hình TNGT trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong 3 tháng qua, toàn huyện xảy ra 7 vụ TNGT, làm 5 người chết, 9 người bị thương (so cùng kỳ tăng 3 vụ, 4 người chết và 3 người bị thương). Theo Ban ATGT huyện, các vụ TNGT xảy ra ngoài nguyên nhân chủ quan từ người tham gia giao thông, công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế như: các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chưa quán xuyến hết địa bàn; ý thức và tính tự giác chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân chưa tốt; tình trạng xe chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, uống rượu, bia vượt quá nồng độ cồn cho phép… vẫn còn xảy ra. Ngoài ra, công tác giải phóng hành lang vẫn còn hạn chế, nhiều nơi mới chỉ dừng lại ở mức độ nhắc nhở, hiện tượng lấn chiếm hành lang và tái lấn chiếm hành lang còn nhiều.

Quyết không để TNGT gia tăng, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường công tác tự kiểm tra ATGT, thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT, đặc biệt quan tâm đến những quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông. Các cơ quan chức năng cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, với mục tiêu "tăng cường quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện", cùng phương châm "tính mạng con người là trên hết". Ngoài ra, huyện sẽ tập trung giải tỏa dứt điểm tất cả các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; chỉ đạo các cấp chính quyền hỗ trợ các chủ đò ngang, đò dọc trên địa bàn nhanh chóng hoàn thiện đăng kiểm, đăng ký chứng chỉ hành nghề, điều khiển bến bãi, thiết bị an toàn và kiên quyết đình chỉ lưu hành các phương tiện nội địa không có đăng ký, đăng kiểm, không đủ điều kiện hoạt động…

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục