Khi "cảnh sát làng" vào cuộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2015 | 10:25:50 AM

YênBái - YBĐT - Từ nhiều năm nay, hình ảnh các chiến sỹ công an xã tham gia kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) tại những điểm “nóng” đã trở nên rất đỗi quen thuộc với người dân huyện Văn Yên. Nhờ đó, những con đường làng ngày càng trở nên bình yên, trật tự và an toàn hơn. Không những thế, qua tuần tra, lực lượng công an xã còn phát hiện nhiều vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội, qua đó, góp phần bảo vệ tính mạng, của cải, vật chất cho bà con nhân dân.

Lực lượng Công an thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên sử dụng máy quay hỗ trợ công tác kiểm tra, kiểm soát.
Lực lượng Công an thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên sử dụng máy quay hỗ trợ công tác kiểm tra, kiểm soát.

Đúng 7 giờ 30 phút sáng, chúng tôi cùng tổ tuần tra, kiểm soát của Công an thị trấn Mậu A có mặt tại khu vực chợ trung tâm. Đang vào giờ cao điểm nên mật độ phương tiện lưu thông qua khu vực này tương đối đông. Tuy nhiên, qua ghi nhận, đa phần người tham gia giao thông đều chấp hành nghiêm pháp luật ATGT. Chợ họp tương đối tấp nập nhưng không có hộ kinh doanh nào lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi buôn bán. Chỉ có một vài trường hợp để xe dưới lòng đường đều được các cán bộ nhắc nhở dừng, đỗ xe đúng vị trí. Đồng chí Bùi Văn Lượng - Trưởng ban Công an thị trấn cho biết: “Theo kế hoạch, mỗi ngày, chúng tôi chia làm 2 ca tuần tra, kiểm soát tại những khu vực đông dân, phương tiện lưu thông nhiều có nguy cơ tai nạn cao như: khu vực chợ Mậu A, đường liên thôn Hồng Phong, đường khu phố 3, khu phố 1… Đặc biệt, vào các ngày cao điểm, chúng tôi làm cả 3 ca, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng khác để bảo đảm TT ATGT”.

Ngoài xử lý các vi phạm về TT ATGT, Công an thị trấn còn tăng cường lập lại trật tự hành lang đô thị. Hàng năm, Ban đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết, nhắc nhở và kiên quyết xử lý đối với các hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang đô thị, gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường. Nhờ đó, trật tự hành lang đô thị có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, tình hình TT ATGT trên địa bàn thị trấn thời gian qua cơ bản bảo đảm, các hành vi vi phạm, số vụ va chạm, tai nạn giao thông giảm hẳn so với trước.

Rời thị trấn, chúng tôi lên xã An Bình, một trong những địa phương thực hiện khá tốt công tác bảo đảm ATGT tại những tuyến đường làng. Lúc này, đã hơn 10 giờ sáng, tổ công tác do đồng chí Phạm Quốc Hội - Trưởng ban Công an xã làm tổ trưởng đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực đầu cầu Trái Hút. Đồng chí cho biết: “Thông thường, chúng tôi hay tổ chức tuần tra vào những khung giờ cao điểm tại các điểm nóng như: trường học, chợ và đầu cầu Trái Hút. Trong mỗi ca tuần tra, chúng tôi kết hợp tuyên truyền lẫn xử lý với những người vi phạm nhiều lần. Do vậy, ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về ATGT đã nâng lên rất nhiều”.

Được biết, trong quá trình tuần tra, xử lý, các lỗi vi phạm về ATGT, Ban Công an xã cũng thường xuyên phối hợp với tổ tự quản về ATGT tiến hành nhắc nhở, giữ gìn tình hình TT ATGT tĩnh tại khu vực chợ Trái Hút.

Có thể nói, từ khi thực hiện Quyết định số 310 của Công an tỉnh đến nay, không chỉ riêng Công an thị trấn Mậu A, Công an xã An Bình mà lực lượng công an các địa phương khác cũng tham gia rất tích cực trong công tác bảo đảm TT ATGT tại những tuyến đường làng, nhiều năm liền, số tiền xử lý vi phạm luôn đạt trên 1 tỷ đồng. Theo thống kê của Công an huyện, những tháng đầu năm, công an các xã, thị trấn đã tổ chức 288 ca, 1.235 lượt cán bộ; phát hiện, xử lý 203 trường hợp vi phạm; thu nộp ngân sách trên 70 triệu đồng; tiến hành giải tỏa hàng trăm điểm lấn chiếm hành lang. Ngoài ra, công an các xã, thị trấn đã tổ chức 39 buổi tuyên truyền pháp luật ATGT tại 48 thôn, bản cho gần 3 nghìn lượt người.

Nhờ đó, tình hình TT ATGT trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt, số vụ TNGT nghiêm trọng tại những tuyến đường làng cơ bản được kiềm chế. Không những thế, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, những “cảnh sát làng” còn phát hiện nhiều vụ vi phạm về an ninh trật tự, góp phần giữ gìn tài sản cho nhân dân. Điển hình vào 1 giờ sáng ngày 17/2/2015 (tức ngày 29 tết Âm lịch), tổ công tác của Công an thị trấn Mậu A trong quá trình tuần tra tại thôn Cầu A đã phát hiện 2 đối tượng chở 1 bao tải với nhiều dấu hiệu khả nghi. Qua kiểm tra, 2 đối tượng khai nhận đang chở gà bắt trộm từ xã An Thịnh, mang đi tiêu thụ. Tổ tuần tra đã lập biên bản và giao cho Công an huyện xử lý.

Đánh giá về lực lượng công an xã tham gia giữ gìn TTATGT, đồng chí Lưu Trung Kiên - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện cho biết: “Tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn huyện là 842,9km; trong đó, tỉnh lộ 131km, đường huyện 190,6km, đường liên xã 521,2km. Trong điều kiện lực lượng cảnh sát giao thông mỏng, không thường xuyên có mặt tại các cung đường, công an các xã, thị trấn có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm TT ATGT tại vùng nông thôn. Vì thế, trong khi nhiều nơi tình hình ATGT ngoài đô thị diễn biến rất phức tạp nhưng tại Văn Yên cơ bản bảo đảm và có nhiều chuyển biến”.

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Hải - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện), hàng năm, Công an huyện đều có các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng công an, xã thị trấn tiến hành các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát các trường hợp vi phạm TT ATGT; chỉ đạo sát sao, tiến hành tổ chức nghiệp vụ, tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo, gắn với quyền lợi, nghĩa vụ để nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cán bộ công an xã, thị trấn; thường xuyên cử cán bộ xuống tận địa bàn mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn từ cách dừng phương tiện đến lập biên bản xử lý và tiếp dân… Do vậy, trình độ và năng lực của lực lượng công an xã, thị trấn từng bước được nâng cao.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động của lực lượng công an xã, thị trấn cũng gặp không ít khó khăn vì ở một số địa phương công tác bảo đảm, giữ gìn TT ATGT, trật tự công cộng chưa có sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể; nhiều xã địa bàn rộng, hệ thống đường liên thôn, liên xã đan chéo nhau trong khi lực lượng công an viên mỏng, trình độ không đồng đều, lại kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc giữ gìn TT ATGT cũng bị ảnh hưởng không nhỏ; nhận thức và ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận nhân dân còn thấp, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh, thiếu niên...

Vẫn biết còn nhiều khó khăn, giao thông trên đường làng vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong những ngày hội, vì thế, để nâng cao hơn nữa hoạt động của công an xã, góp phần bảo đảm TT ATGT tại các tuyến đường liên thôn, liên xã, các cấp, ngành cần có những chỉ đạo quyết liệt, huy động các ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp; đồng thời tăng cường tập huấn, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; có chế độ phân bổ kinh phí để phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát... Có như vậy, ATGT tại những tuyến đường làng mới thông suốt.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục