Hành động vì an toàn của trẻ em

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/5/2015 | 10:54:01 AM

YênBái - YBĐT - Tuần lễ An toàn giao thông (ATGT) đường bộ lần thứ 3 do Liên Hiệp Quốc kêu gọi với chủ đề “Trẻ em và ATGT” vừa khép lại với nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức về ATGT đường bộ tới mọi tầng lớp nhân dân và trẻ em. Một lần nữa, vấn đề bảo vệ trẻ em khỏi hiểm họa tai nạn giao thông (TNGT) cần được các bậc phụ huynh, gia đình và toàn xã hội chung tay vào cuộc.

Bảo vệ trẻ em khỏi hiểm họa tai nạn giao thông cần sự chung tay của toàn xã hội.
Bảo vệ trẻ em khỏi hiểm họa tai nạn giao thông cần sự chung tay của toàn xã hội.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, số người tử vong vì TNGT ở nước ta hiện vẫn ở mức cao. Đặc biệt, hàng năm, có khoảng 2.000 trẻ em thiệt mạng vì TNGT, trong đó không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Chính vì vậy, đã đến lúc, các bậc phụ huynh hãy hành động vì an toàn của các em. Đây cũng chính là chủ đề, mục đích của Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 3 (từ ngày 4 - 10/5) vừa diễn ra trên khắp các tỉnh, thành cả nước.

Tại Yên Bái, thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh, các ngành, đoàn thể và ban ATGT các huyện, thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, trong đó tập trung vào những nguyên nhân phổ biến gây tử vong và chấn thương cho trẻ em khi tham gia giao thông trên địa bàn; những hậu quả do TNGT tác động đến trẻ em, gia đình và toàn xã hội.

Điểm nhấn của đợt tuyên truyền này chính là thực hiện quy định bắt buộc của pháp luật về việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô và xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện và những quy tắc đi xe đạp an toàn đối với trẻ em: không đi xe dàn hàng ba, hàng bốn; không tụ tập trước cổng trường; đi đúng phần đường, làn đường và đi sát lề đường bên phải; không bám, kéo, đẩy xe khác; không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường; không buông hai tay, không cầm ô khi đi xe; chú ý quan sát khi chuyển hướng, khi sang đường và qua đoạn giao nhau với đường sắt.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức 20 buổi hoạt động ngoái khóa, 567 buổi tuyền truyền quy định việc đội MBH khi tham gia giao thông lần cho trên 211.789 học sinh, sinh viên (HSSV). Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện những quy định của pháp luật để bảo đảm trật tự ATGT cho trẻ em; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự ATGT có nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ em.

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, ngay từ đầu tháng 4, lực lượng công an toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền đối với vấn đề đội MBH cho trẻ em; trong đó việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 419 của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc thực hiện quy định về pháp luật đội MBH đối với trẻ em đã được Công an tỉnh phối hợp với các ban, ngành, địa phương.

Kết quả, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức gần 600 buổi hoạt động ngoại khóa tuyên truyền quy định về việc đội MBH cho gần 202.000 lượt HSSV; ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đội MBH cho trên 2.300 học sinh và giáo viên, qua đó, bước đầu đã tạo sự chuyển biến đáng kể trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng HSSV và phụ huynh học sinh.

 Các hành vi vi phạm về MBH của trẻ em, HSSV khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy đã giảm hẳn; ý thức chấp hành của người tham gia giao thông được nâng lên.

Có lẽ, một chuyên đề tuyên truyền xử lý về đội MBH cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe đạp điện và Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 3 về “Trẻ em và ATGT” vẫn chưa đủ để giữ cho trẻ an toàn khi tham gia giao thông bởi TNGT vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ trên mọi miền Tổ quốc, từ nông thôn đến thành thị, từ miền xuôi lên miền ngược, trong đó trẻ em chiếm đến 20% trong tổng số người thiệt mạng vì TNGT hàng năm, một con số sẽ khiến rất nhiều người giật mình.

Chính vì vậy, để bảo vệ trẻ em khỏi hiểm họa TNGT, trước hết, mỗi bậc phụ huynh cần có ý thức bảo vệ con em mình bằng cách chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông đồng thời, nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ; tiếp đó, các ban, ngành, đoàn thể cần thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền dài hơi để nâng cao nhận thức cho mọi người dân đối với vấn đề bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông…

 Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục