Hè về lại lo an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2015 | 10:54:48 AM

YBĐT - Những chiếc mô tô kẹp ba, kẹp bốn, đầu trần, dàn hàng ngang lướt trên phố, kéo theo những pha chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ… là hình ảnh hay gặp vào các dịp hè. Điều này đặt ra giải pháp cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đối với các cấp, ngành, địa phương mỗi khi hè về.

Đi dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm là vi phạm thường thấy của học sinh, sinh viên trong dịp hè.
Đi dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm là vi phạm thường thấy của học sinh, sinh viên trong dịp hè.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 78 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 25 người chết, 95 người bị thương (so cùng kỳ, giảm 37 vụ, 1 người chết và 42 người bị thương). Tuy tình hình TT ATGT cơ bản đã được kiềm chế nhưng thực tế cho thấy, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào những thời điểm tập trung đông người và phương tiện lưu thông trên đường. Mỗi khi hè về, Yên Bái đón hàng chục nghìn sinh viên về nghỉ cùng với đó, lượng học sinh các trường từ tiểu học đến trung học phổ thông được gia đình cho "xả hơi" sau một năm học vất vả. Tuy ý thức của học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên trong việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn một số em còn coi nhẹ và không chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Mặt khác, hè là khoảng thời gian các em được thoải mái vui chơi, đi lại, gần như không có sự quản lý của nhà trường. Một trong những lỗi vi phạm về ATGT khá phổ biến của học sinh vào dịp hè là điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe, chở ba, chở bốn hoặc không đội mũ bảo hiểm (MBH). Nhiều thanh niên còn uống rượu, bia điều khiển xe máy dẫn đến việc phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất ATGT khiến nhiều người ngán ngẩm. Nhiều phụ huynh cũng thừa nhận rằng, vì để con mình thoải mái vui chơi nên đưa xe máy cho con đi lại.

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các chiến dịch tuyên truyền đội MBH cho học sinh, tuyên truyền ATGT trong nhà trường với chủ đề "Trẻ em với ATGT", qua đó, trang bị cho các em nhiều kiến thức về ATGT. Tuy nhiên, thực tế, ngay khi ra khỏi cổng trường, rất nhiều học sinh lại quên ngay việc đội MBH.

Theo ghi nhận, vào thời điểm buổi chiều và tối hoặc những ngày nghỉ, hiện tượng học sinh đi xe đạp điện không đội MBH, vượt đèn đỏ… không phải là hiếm. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm ATGT ở các đối tượng thanh, thiếu niên ngoài xã hội diễn ra khá phổ biến, thường xuyên, gây bất bình và nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông. Chính vì vậy, để hạn chế các hành vi vi phạm ATGT trong dịp hè cũng như bảo đảm ATGT, các ngành, địa phương và gia đình phải có những giải pháp quyết liệt, có trọng tâm cả trong tuyên truyền lẫn xử lý vi phạm.

Cụ thể, các trường học cần phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền cho các em kiến thức căn bản khi các em tham gia giao thông cùng người lớn hoặc một mình; quán triệt cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tuân thủ các quy định của pháp luật; trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng về phòng tránh tai nạn đuối nước và phải mặc áo phao khi đi trên các phương tiện giao thông đường thủy đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các trường hợp do cơ quan công an, thanh tra giao thông xử lý thông báo về nhà trường. Đặc biệt nhà trường cần vận động phụ huynh ký cam kết không giao xe máy cho học sinh khi các em chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội MBH cho học sinh khi các em ngồi trên mô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là vào các giờ cao điểm, buổi tối để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT… Đặc biệt, ngành giáo dục và đào tạo chủ động phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương có kế hoạch cụ thể để bảo đảm trật ATGT tại các địa điểm tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Song song với các giải pháp trên, mỗi gia đình, bậc phụ huynh cần nghiêm khắc nhắc nhở, quản lý tốt phương tiện tránh tình trạng thanh, thiếu niên đi xe máy, xe đạp điện không đội MBH, không giấy phép lái xe và không chấp hành các quy định khi tham gia giao thông… tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục