Bình yên đường làng

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2015 | 2:48:03 PM

YênBái - YBĐT - Là địa bàn không có nhiều phức tạp về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), thế nhưng, việc bảo đảm ATGT tại các tuyến đường làng luôn được xã Hòa Cuông (huyện Trấn Yên) đặc biệt coi trọng. Vì thế, nhiều năm liền, trên địa bàn xã không xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông đường bộ, đường sắt nghiêm trọng.

Tổ tuần tra Công an xã Hòa Cuông kiểm tra giấy tờ người điều khiển xe gắn máy.
Tổ tuần tra Công an xã Hòa Cuông kiểm tra giấy tờ người điều khiển xe gắn máy.

Cuối tháng 5, nhiều thửa ruộng ở Hòa Cuông đã ngả vàng, tranh thủ thời tiết thuận lợi, một số gia đình nông dân đã ra đồng gặt lúa. Nếu như nhiều nơi, người dân thường lấn chiếm đường làng làm nơi sản xuất thì tại Hòa Cuông, hiện tượng này gần như không xảy ra. Từ việc thu gom đến tuốt lúa đều được người dân thực hiện gọn gàng, không gây mất ATGT; đặc biệt, tuyệt nhiên không có hiện tượng phơi rơm rạ ra đường.

Theo ông Nguyễn Hồng Quân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban ATGT xã, tuyến trục chính qua địa bàn có chiều dài 12,5km, trong đó 11km đã kiên cố hóa. Tuyến đường này vừa là đường dân sinh cũng vừa gần như là đường nội đồng vì nhiều hoạt động sản xuất nông nghiệp đều trên tuyến đường này. Bên cạnh đó, dọc tuyến đường trục chính, nhân dân thường tập kết lâm sản và có nhiều điểm nguy cơ mất ATGT. Do công tác kiểm tra, giải tỏa hành lang ATGT được thực hiện thường xuyên nên việc đi lại của nhân dân được thuận tiện, an toàn. Bên cạnh đó, hàng năm, trong nghị quyết xã đều đưa chỉ tiêu về ATGT vào thực hiện. Trên cơ sở đó, Ban ATGT xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến từng thành viên.

Việc ký cam kết được thực hiện từ Mặt trận Tổ quốc đến các đoàn thể, thôn, chi bộ và cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền về ATGT còn được lồng ghép vào các hội nghị, giao ban của xã và từng chi bộ, thôn, bản. Ông Nguyễn Hồng Quân cũng nhấn mạnh: "Mỗi khi có các văn bản, công văn về ATGT từ cấp trên chuyển xuống, hệ thống loa phát thanh xã lập tức chuyển tải đầy đủ nội dung đến mọi người dân. Cùng với đó, việc thiết lập các băng rôn, khẩu hiệu trong các dịp cao điểm cũng góp phần quan trọng nâng cao ý thức chấp hành ATGT cho mọi người dân".

Theo Trưởng ban Công an xã Phạm Văn Đạo, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã đã tổ chức 14 buổi, 28 lượt tuần tra, kiểm soát về bảo đảm TT ATGT, phát hiện 11 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách 1,7 triệu đồng. Trong đó, hoạt động tuần tra thường được tiến hành vào các dịp cao điểm như: trước, trong và sau tết Nguyên đán, Lễ hội Đền Hòa Cuông. Đặc biệt, từ ngày 6 - 10/4, lực lượng Công an xã đã phối hợp với cảnh sát giao thông huyện tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở về hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hòa Cuông.

Được biết, bên cạnh việc triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT đường bộ, hoạt động ATGT đường sắt cũng được Hòa Cuông coi trọng. Với 3 km đường sắt chạy qua địa bàn và gần 50 hộ dân sinh sống dọc 2 bên đường sắt, TNGT đường sắt luôn hiện hữu bất cứ lúc nào. Nhận thức được điều này, xã đã cùng với ngành đường sắt xuống từng hộ dân thực hiện tuyên truyền, ký cam kết không lấn chiếm hành lang và tự ý mở các đường ngang trái phép.

Trong đó, đặc biệt không trồng cây, cho trẻ em chơi đùa ở hành lang đường sắt để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Chính vì vậy, công tác bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn xã luôn được duy trì, nhiều năm qua, không có các vụ tai nạn, va chạm xảy ra liên quan đến đường sắt. Quan trọng hơn, ATGT đường bộ cũng được bảo đảm. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chỉ có các vụ va chạm giao thông nhẹ, không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào.

Rõ ràng với những giải pháp trên, Hòa Cuông đã làm rất tốt công tác đảm bảo TT ATGT tại các tuyến đường làng. Tuy nhiên, qua trao đổi, thực tế hoạt động tuần tra của lực lượng Công an xã cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trước tiên là những thiếu thốn về phương tiện và trang thiết bị trong tuần tra, kiểm soát cũng như bảo vệ thân thể trước những đối tượng manh động. Thêm vào đó, nhiều người dân vẫn chưa thực sự thấu hiểu và thông cảm cho nhiệm vụ của lực lượng tuần tra, do vậy, mỗi khi bị nhắc nhở, xử phạt thường tỏ ra không thông cảm và trách móc.

Vào những dịp cao điểm, thanh niên từ địa phương khác đến thường không chấp hành luật giao thông, chống đối, thậm chí chống trả, trong khi lực lượng công an xã thiếu nhân lực, phương tiện và các chế độ hỗ trợ nên gặp rất nhiều khó khăn... Vì vậy, để bảo đảm ATGT tại các tuyến đường, nhất là đường liên thôn, bản, các cấp, ngành chức năng cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng công an xã đồng thời hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị cũng như có chế độ hỗ trợ, phụ cấp...

Hùng Cường

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục