An toàn giao thông nông thôn: Đường tốt, tai nạn tăng

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2015 | 9:47:59 AM

YênBái - YBĐT- Vài năm trở lại đây, nhất là sau bốn năm thực hiện xây dựng nông thôn mới cũng như thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT), hệ thống GTNT phát triển khá mạnh. Hàng ngàn ki-lô-mét đường được mở mới, sửa chữa, nâng cấp và bê tông, nhựa hóa. Cùng với mặt tích cực phát triển hệ thống GTNT mang lại, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT), vi phạm Luật giao thông đường bộ ở các tuyến đường này cũng ngày một gia tăng.

Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường giao thông nông thôn.
Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Không ít người luôn nghĩ, TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mới nguy hiểm, mới đáng lo ngại chứ GTNT thì chẳng có gì đáng nói! Nhưng thực tế thì TNGT ở các vùng nông thôn ngày một gia tăng và rất đáng lo ngại. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 93 vụ TNGT, làm chết 29 người, bị thương 108 người (so với cùng kỳ giảm 41 vụ, 1 người chết, 55 người bị thương). Điều đáng nói là số vụ TNGT chủ yếu diễn ra ở đường tỉnh 29 vụ, đường nội thị 12 vụ và đường nông thôn 13 vụ.

Số vụ TNGT tăng ở vùng nông thôn là do ý thức của người dân trong chấp hành luật giao thông còn yếu nếu không muốn nói là quá kém. Người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe khá nhiều, kỹ năng lái xe hạn chế nhưng rất chủ quan, lên xe là phóng cứ coi đường là của riêng nhà mình. Phần lớn số vụ TNGT đều rơi vào lứa tuổi thanh thiếu niên, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, uống rượu, bia.

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân rất cơ bản là hệ thống giao thông tuy được cải thiện nhưng chưa đồng bộ và còn nhiều bất cập. Phần lớn số phương tiện hiện đang lưu hành không bảo đảm an toàn, nhất là xe máy cũ từ các đô thị lớn dồn về và tàn dư của những chiếu xe máy Trung Quốc một thời. Ngoài ra, còn xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm hành lang, lòng lề đường tập kết phương tiện, máy móc, vật liệu xây dựng, phơi hong và đốt rơm rạ..., qua đó, cho thấy tình trạng TNGT ở vùng nông thôn rất đáng báo động và cần có những giải pháp kiềm chế khẩn cấp.

Nhằm ngăn chặn và giảm thiểu TNGT nói chung và ở vùng nông thôn nói riêng cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về những kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông; vận động người dân tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn khi đi mô tô, xe máy; tuân thủ tốc độ quy định, chú ý quan sát khi đi từ nhà ra đường, từ đường phụ ra đường chính. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ đã được triển khai nhưng chưa thường xuyên, sâu rộng mà mới chủ yếu ở những đợt cao điểm.

Cùng với đó là chưa có sự tập trung đúng mức vào các đối tượng cần được tuyên truyền là đối tượng thanh thiếu niên, người lái xe chuyên nghiệp dẫn tới hiệu quả không cao. Do vậy, để người dân có thể chuyển biến từ nhận thức đến hành động, công tác tuyên truyền cần được thường xuyên liên tục, gắn liền với các buổi họp thôn, các buổi sinh hoạt văn hóa và việc xây dựng xã nông thôn mới. Mỗi tổ, thôn xóm, bản cần thành lập các tổ tuyên truyền về an toàn giao thông, thành phần gồm tổ trưởng, bí thư đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, phụ nữ và công an thôn, bản... Về lâu dài, song song với việc nâng cấp mặt đường cũng cần quy hoạch hành lang GTNT, lắp đặt các biển báo và các thiết bị an toàn giao thông, làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính, đường thôn ra đường xã, đường xã ra đường huyện...

Đồng thời, vận động nhân dân phát quang cây cối, tường rào che khuất tầm nhìn trên tuyến đường liên thôn, liên xã, các điểm giao cắt. Bên cạnh tuyên truyền, nhắc nhở, phải xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân; gắn rõ trách nhiệm vai trò của các cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị xã hội và lực lượng chức năng trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từ đó, có thưởng, phạt, xếp loại thi đua của từng cá nhân, đơn vị.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên chắc chắn chúng ta sẽ kiềm chế được TNGT nói chung và TNGT ở các vùng nông thôn nói riêng.

 Ngọc Trúc

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục