Phường Hồng Hà: Mềm dẻo, cương quyết lập lại trật tự, kỷ cương đô thị

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2015 | 3:06:58 PM

YênBái - YBĐT - Trời nắng nên chủ cửa hàng tạp hóa đã dùng vải quây lại cho đỡ nóng. Tuy nhiên, khi tổ tuần tra đến vận động, giải thích, việc che chắn ngay tại điểm giao cắt này khiến người tham gia giao thông bị khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn, chủ hàng đã vui vẻ tháo dỡ tấm vải quây.

Các thành viên tổ tự quản bảo đảm trật tự đô thị của phường Hồng Hà tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Các thành viên tổ tự quản bảo đảm trật tự đô thị của phường Hồng Hà tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Thời gian qua, người dân trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học, Thanh Niên... thuộc địa phận phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) khá quen thuộc với hình ảnh các thành viên tổ tự quản bảo đảm trật tự đô thị đi nhắc nhở, tuyên truyền các hộ kinh doanh trong việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) và thực hiện nếp sống kỷ cương, văn minh đô thị. Điều này cho thấy, phường Hồng Hà đang rất quyết tâm và quyết liệt trong việc lập lại trật tự hành lang đô thị, bảo đảm trật tự ATGT.

Hơn 3 giờ chiều, chúng tôi theo chân các thành viên tổ tự quản lên đường làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT tĩnh trên tuyến đường Trần Hưng Đạo. Đây là tuyến đường tập trung khá nhiều các cơ sở kinh doanh thương mại, trong đó, nổi bật là chợ Yên Bái và ga Yên Bái. Do vậy, mật độ người và phương tiện đến trao đổi, mua bán luôn nhộn nhịp. Địa điểm đầu tiên tổ tuần tra dừng lại một quán bán đồ điện gia dụng.

Để thuận tiện cho việc kinh doanh, chủ hộ đã bày bán một số vật dụng ra hành lang, vỉa hè, tuy nhiên, ngay khi tổ công tác xuất hiện, gia đình đã chủ động thu dọn hàng hóa ra khỏi khu vực vi phạm. Sau khi làm công tác tuyên truyền đối với gia đình về hành vi vi phạm, tổ công tác lại tiếp tục di chuyển về phía chợ Yên Bái. Điểm dừng tiếp theo là một cửa hàng tạp hóa. Do trời nắng nên chủ hàng đã dùng vải quây lại cho đỡ nóng. Tuy nhiên, khi tổ tuần tra đến vận động, giải thích, việc che chắn ngay tại điểm giao cắt này khiến người tham gia giao thông bị khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn, chủ hàng đã vui vẻ tháo dỡ tấm vải quây.

Ông Vũ Ngọc Chiêm, tổ trưởng tổ 32, kiêm tổ trưởng tổ tự quản phố Hồng Nam cho biết: “Tổ dân phố Hồng Nam kéo dài từ cầu Hòa Bình đến gần đầu cầu Yên Bái. Dù có khá ít các hộ kinh doanh nhưng đây là đoạn đường văn minh đô thị nên anh em trong tổ tự quản thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở bà con không vi phạm hành lang an toàn giao thông đồng thời thường xuyên tổ chức quét dọn tuyến phố sạch sẽ. Ngoài ra, anh em chúng tôi thường xuyên phối hợp với các tổ khác đi làm nhiệm vụ tại các tuyến đường chính trên địa bàn phường”.

Theo Chủ tịch UBND phường Hồng Hà Ngô Kim Ngọc, đây là địa bàn trung tâm về kinh tế thương mại, do đó, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông rất đông, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ là điều khó tránh khỏi. Tại 2 tuyến phố chính là Trần Hưng Đạo và Nguyễn Thái Học có đến 90% số hộ dân tại mặt đường tham gia kinh doanh dịch vụ. Đặc biệt, phường có khu vực chợ Yên Bái, ga Yên Bái, chùa Tùng Lâm thường xuyên có đông người nên các hoạt động kinh doanh dịch vụ khá sầm uất.

Trước thực trạng trên, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã hết sức sát sao đưa ra những giải pháp để lập lại trật tự, kỷ cương đô thị. Ông Ngọc nhấn mạnh: “Vấn đề kỷ cương đô thị luôn phức tạp do nhiều yếu tố khách quan và liên quan đến lợi ích trực tiếp của từng hộ dân. Do vậy, phường luôn chỉ đạo các tổ tự quản phải làm sao vừa khéo léo, mềm dẻo để người dân nghe theo vừa quyết liệt đối với các trường hợp vi phạm”.

Theo đó, ngay từ đầu năm, phường đã tổ chức ký cam kết với các hộ dân sinh sống ở mặt đường không vi phạm về trật tự hành lang ATGT. Sau đó, xây dựng kế hoạch tổ chức ra quân tháo dỡ mái che, mái vẩy, phông, bạt gây mất ATGT và mỹ quan đô thị. Với những hộ vi phạm, tổ tuần tra tiến hành lập biên bản, nhắc nhở lỗi vi phạm. Trong quá trình tuần tra, nếu phát hiện trường hợp trên vẫn vi phạm thì các thành viên tổ tuần tra sẽ tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền. Tuy nhiên, với những hộ cố tình vi phạm, phường sẽ phối hợp với lực lượng Công an phường tổ chức tháo dỡ, thu giữ các vật dụng vi phạm và xử phạt.

Thời gian qua, phường đã tiến hành giải tỏa các khu vực bày bán hàng trên hành lang, vỉa hè như: đầu cầu Yên Bái; các tổ dân phố 39, 37, 25, 20, 24; khu dân cư Hồng Thanh, Hồng Thái... Ông Ngô Kim Ngọc cũng khẳng định: “Cách làm vừa mềm dẻo vừa cương quyết như vậy đã tạo ra sự đồng thuận lợi và chuyển biến trong nhận thức của người dân. Bộ mặt, diện mạo của phường đang từng ngày văn minh, thông thoáng hơn”.

Theo báo cáo của UBND phường, thời gian qua, phường đã phối hợp với Đội Trật tự đô thị thành phố tháo dỡ 42 mái che, mái vẩy; nhắc nhở 1.250 trường hợp vi phạm trật tự đô thị; giải phóng 8 điểm tập kết vật liệu xây dựng; xử phạt 165 trường hợp vi phạm; thu nộp ngân sách 29,2 triệu đồng.

Rõ ràng, với những cách làm trên, phường Hồng Hà đang quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương đô thị, tuy nhiên, phường cũng đang vấp phải nhiều khó khăn. Trước hết, phường được xây dựng đã nhiều năm nên hệ thống cơ sở hạ tầng không đồng bộ. Nhiều nhà dân được cấp đất từ lâu, đến nay, đường được mở rộng nên nhiều gia đình nằm sát mép cống, rất khó khăn cho công tác quản lý đô thị. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người dân thường xuyên có thái độ bất hợp tác. Do vậy, thời gian tới, phường sẽ kiên quyết xử lý đối với trường hợp cố tình vi phạm trật tự ATGT, họp chợ, đặt biển quảng cáo, lấn chiếm vỉa hè, hành lang để kinh doanh; duy trì và thực hiện tốt công tác phối hợp với các phường giáp ranh, đặc biệt là tại các khu vực nóng như: cống Ngòi Yên, đầu cầu Yên Bái, ga Yên Bái...

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục