Đảm bảo an toàn khi chở con trẻ bằng xe máy

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2015 | 9:30:06 AM

YênBái - YBĐT - Tất cả những ông bố bà mẹ đều hết mực yêu thương con, luôn muốn bảo vệ con khỏi những nguy hiểm. Nhưng cũng dám khẳng định rằng, không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết cách bảo vệ con, đôi khi tự bản thân tạo ra những nguy cơ làm tổn thương trẻ mà không hay biết từ sự chủ quan của cha mẹ.

Khi chở con bằng xe máy hãy dùng địu, dây an toàn phù hợp cho bé.
Khi chở con bằng xe máy hãy dùng địu, dây an toàn phù hợp cho bé.

Trên nhiều tuyến đường ở thành phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các ông bố, bà mẹ chở con nhỏ bằng xe máy, xe đạp điện không đảm bảo an toàn giao thông. Những đứa trẻ ngồi chông chênh khiến người khác phải rùng mình lo ngại.

Chỉ cần bỏ ra vài phút buổi sáng quan sát, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh đứa trẻ mới khoảng 2 tuổi được ông bố cho ngồi trước xe, để rồi ông bố ấy một tay lái xe, một tay giữ con nhỏ trước bụng. Ai dám chắc khi có sự cố, ông bố đó sẽ kịp xử lý với một tay lái xe, còn em bé liệu có được đảm bảo an toàn. Một cách chở con trẻ bằng xe máy khác, đó là trên chiếc xe tay ga, mẹ cho con đứng trước, tay bám vào tay gương, không có một sợi dây an toàn nào giữa mẹ và con.

Tình huống có thể xảy ra nếu như em bé nghịch ngợm đu đưa tay lái chiếc xe khiến mẹ bất ngờ không kịp xử lý, gây mất an toàn. Hay trên gác đèo hàng trước của xe, mẹ đặt một chiếc gối cho bé ngồi lên ôm vào chân mẹ. Vì chiếc gối chông chênh không được cố định vào với yên xe, không may trượt xuống sẽ rất nguy hiểm cho bé. Hay có người vừa điều khiển phương tiện, vừa sử dụng điện thoại càng làm tăng thêm sự nguy hiểm cho con trẻ... Trong những tình huống như vậy, nhiều người còn chạy xe rất nhanh, vô cùng nguy hiểm.

Khi được hỏi, nhiều người cho rằng đều là do tiện và thói quen nhiều người không hề nghĩ đến việc cần thắt dây an toàn cho bé hay có thắt dây an toàn nhưng khiến trẻ khó chịu và người lớn thì bất tiện nên không thực hiện và cũng hoàn toàn không thấy sự mất an toàn ở đây. Trên thực tế, trẻ chưa có khả năng tự bảo vệ và lường trước được những rủi ro xảy ra, do vậy, các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm bảo vệ, không nên chủ quan, "đùa giỡn" với tính mạng con mình. Trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy, cần đội mũ bảo hiểm và mang đai an toàn để phòng tránh và giảm nhẹ hậu quả trước những tai nạn đáng tiếc. Trẻ dưới 6 tuổi hầu như chưa thể ngồi vững, khi gặp sự cố, trẻ có thể bị hất ngã rất dễ dàng nếu không có đai bảo vệ hoặc ghế ngồi. Sự bất cẩn của người lớn khiến trẻ có nguy cơ gặp tai nạn, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đã có rất nhiều những tai nạn xảy ra nhẹ có và cả thương tâm cũng có. Hãy yêu thương và bảo vệ con đúng cách, đừng chủ quan, lơ là với những tình huống cha mẹ tưởng đơn giản.

Lời khuyên cho những bậc phụ huynh chở con bằng xe máy hãy đội mũ bảo hiểm cho con khi ra đường; trang bị ghế ngồi hoặc đai an toàn cho con; tuyệt đối tuân thủ luật giao thông; chuẩn bị khẩu trang, kính mắt cho trẻ; mặc quần áo dài tay cho trẻ. Đặc biệt, trẻ 1 - 2 tuổi khi đi xe máy phải có địu hoặc an toàn nhất là bé ngồi giữa hai người lớn.

Tránh những tai nạn đáng tiếc, những vụ việc đau lòng, các bậc phụ huynh không thể chủ quan, lơ là khi cùng con di chuyển bằng xe máy. Đảm bảo an toàn cho trẻ là bạn đã yêu thương và bảo vệ con đúng cách. 

Minh Tư

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục