Phối hợp tốt bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2015 | 9:48:16 AM

YênBái - YBĐT - Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (NB-LC) hoàn thành và được đưa vào vận hành từ tháng 9/2014. Tuyến đường đi vào hoạt động là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai, đặc biệt là góp phần giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên các Quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E, 70.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tình trạng vi phạm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận huyện Trấn Yên.
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tình trạng vi phạm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận huyện Trấn Yên.

Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc NB-LC sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao… cùng với đó mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc.

Đường cao tốc NB-LC đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái dài gần 81km, từ Km109+750 đến Km190+420. Kể từ khi đưa vào vận hành, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái có đường cao tốc đi qua là thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên đã xuất hiện tình trạng một số hộ dân kinh doanh dịch vụ bán hàng giải khát, bán nước mui ở sát hành lang an toàn giao thông (ATGT) của đường cao tốc, tạo thành điểm dừng đỗ trái phép cho các phương tiện, gây mất mỹ quan. Vào ban đêm, các hoạt động này diễn ra nhộn nhịp, gây mất ATGT cho các phương tiện khi đang lưu thông.

Theo thống kê của Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam, trên toàn tuyến cao tốc NB-LC, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Yên Bái có tới 16 điểm người dân tự cắt hàng rào dây thép mở quán bán hàng ăn uống, giải khát, bán nước mui cho các xe tải hoặc làm lối lên xuống cho các xe ô tô trốn phí.

Ông Nguyễn Văn Khương - Phó giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc NB-LC cho biết: "Thời gian qua, được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Trung tâm đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh Yên Bái giải quyết được 5 trường hợp bán nước mui trái phép gây mất ATGT trên tuyến, các bên đã kết hợp cùng nhau cân tải trọng xe tại nút giao IC14 một cách chặt chẽ, kiên quyết xử lý xe quá tải và bắt quay đầu không cho phép phương tiện lưu thông vào đường cao tốc; ngăn chặn có hiệu quả các phương tiện dừng đỗ và đón, trả khách trái phép trên tuyến. Hiện tượng phá rào cho người và phương tiện xe thô sơ vào lưu thông trên tuyến gây mất ATGT cũng được Ban ATGT tỉnh cùng lực lượng vận hành của Trung tâm xử lý kịp thời, đồng thời bắt quả tang và phạt hành chính nhiều phương tiện lợi dụng công trình đang thi công tại IC12 để trốn phí".

Ông Hà Đức Anh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên khẳng định: "Huyện sẽ kiên quyết xóa bỏ các điểm bán hàng quán, nước mui trái phép bên đường cao tốc NB-LC đoạn qua địa bàn huyện. Cụ thể, huyện chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với công an các xã tiến hành kiểm tra, khảo sát, đình chỉ và ký cam kết với các hộ dân không lấn chiếm hành lang đường cao tốc, sau đó giao lại cho công an xã quản lý duy trì, không để người dân tái vi phạm".
Để đảm bảo ATGT và trật tự xã hội trên toàn tuyến đường cao tốc nói chung và địa phận qua tỉnh Yên Bái nói riêng, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái chỉ đạo ngay các cơ quan, lực lượng chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra, kiên quyết yêu cầu các hộ dân đang kinh doanh bán hàng giải khát, bán nước mui xe phải tháo dỡ ngay các lều, quán và cam kết không được tái phạm. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định cho nhân dân tại các địa bàn có đường cao tốc đi qua, nghiêm cấm tháo rỡ rào chắn, đường hộ lan hai bên đường, không kinh doanh, buôn bán các loại hàng hóa… trong vi phạm hành lang ATGT của đường cao tốc.

Ông Bùi Trần Hoàng - Đội trưởng đội Vận hành và Bảo trì số 3 đường cao tốc NB-LC đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái cho biết: "Đội có nhiệm vụ quản lý từ Km109+783 đến Km190+386 đường cao tốc NB-LC, thời gian qua Đội đã phối hợp với chính quyền và công an các địa phương trong việc xử lý các vụ tai nạn, lấn chiếm hành lang, trộm cắp tài sản... hai bên đã phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện, không gây ùn tắc, đồng thời phối hợp giải quyết hàng quán nước mui và xử lý tình trạng xe máy đi vào đường cao tốc. Đến nay, mặc dù vẫn còn tình trạng cắt phá hàng rào, các phương tiện tham gia giao thông tiếp tục đỗ gây hư hỏng các rãnh nước, song các hàng quán nước mui đã được đẩy lùi ra khỏi hành lang an toàn đường cao tốc, nếu như trong năm 2014 có 19 hàng quán hoạt động thì đến quý II/2015 giảm chỉ còn 5 hàng quán nằm ngoài hành lang dọc 2 bên đường".

Có thể khẳng định rằng, trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa Trung tâm Điều hành đường cao tốc NB-LC với chính quyền địa phương có đường cao tốc đi qua khá nhịp nhàng, tuy nhiên việc xử lý các điểm mở hàng quán, nước mui trái phép vẫn chưa dứt điểm nên vẫn còn tái diễn, do vậy thời gian tới Đội Vận hành và Bảo trì số 3 và Ban ATGT tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết triệt để các tồn tại trên tuyến.

Quang Thiều

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục