Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Vì sao chưa an toàn?

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2015 | 8:46:28 PM

YBĐT - Dù mới đưa vào khai thác, nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã diễn biến rất phức tạp với hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện hàng chục điểm xe khách dừng đón, trả khách.
Trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện hàng chục điểm xe khách dừng đón, trả khách.

Dù mới đưa vào khai thác, nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã diễn biến rất phức tạp, hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, cướp đi sinh mạng hàng chục người, làm hư hỏng nhiều phương tiện trị giá hàng chục tỷ đồng.

Điển hình như vụ xảy ra vào khoảng 5 giờ sáng ngày 23/10/2014, tại Km196, đoạn qua địa phận xã Tân An, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Chiếc xe tải biển kiểm soát (BKS) 19C-040.77 chở sắt, lưu thông theo hướng từ Hà Nội đi Lào Cai đã lao khỏi đường, đâm xuống cống phía ven đường. Khoảng 5 giờ sáng ngày 27/2/2015, tại Km181 qua huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái), chiếc Hyundai màu trắng mang BKS 24A-010.77 lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hướng về Hà Nội.

Khi đang chạy với tốc độ cao, chiếc xe bất ngờ mất lái, tông trực diện vào điểm đầu dải phân cách bằng thanh kim loại lượn sóng. Cú đâm mạnh khiến dải phân cách xuyên từ trước ra sau ô tô. Thanh sắt xuyên thẳng vào kính trước ở vị trí ghế phụ rồi xuyên ra phía sau nhiều mét. Sau đó, chiếc xe văng ngang qua đường cao tốc, kéo theo thanh sắt dài gần chục mét chắn ngang đường, đầu xe vỡ nát. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng.

Tiếp đó, khoảng 5 giờ 30 sáng ngày 23/9/2015, tại Km130+500, đoạn thuộc địa phận xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cũng đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, khiến 2 người chết, 9 người bị thương. Cụ thể, vào thời điểm trên, một xe khách 16 chỗ mang BKS 18B-013.79 đang lưu thông theo chiều Lào Cai - Hà Nội, đến Km130+500 đã bất ngờ va chạm với xe tải (loại 1,8 tấn) đi ngược chiều mang BKS 30C-4552. Cú va chạm mạnh đã khiến xe tải lật nghiêng, xe khách 16 chỗ văng sang bên đường.

Còn rất nhiều vụ TNGT khác trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (245 km) do chưa thống kê hết hoặc không xảy ra chết người, các bên liên quan tự giải quyết… Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo ghi nhận của phóng viên, có 4 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kể trên. Thứ nhất, các lái xe rất chủ quan, thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu. Có lẽ phải đi trên những con đường hai chiều, ngoằn ngoèo, khúc khuỷu quá lâu, nay có con đường bằng phẳng, thẳng tắp nên các tài xế thi nhau phóng. Dù ngành giao thông vận tải quy định tốc độ tối đa cho phép chỉ là 100 km/giờ (đối với đoạn Nội Bài - Yên Bái) và 80 km/giờ (đối với đoạn Yên Bái - Lào Cai) nhưng như thế là chưa đủ! Chuyện vượt quá tốc độ cho phép diễn ra rất phổ biến; xe đang lưu thông đúng tốc độ quy định (tức 100 km/giờ) mà các xe phía sau cứ vèo vèo vượt qua, đáng chú ý trong số đó có cả xe chở khách và xe tải hạng nhẹ.

Rất nhiều người hãnh diện khi kể chuyện chạy xe trên cao tốc đạt tốc độ 150, 160 km/giờ với lời khẳng định "Đi đêm rất vắng và an toàn, hơn nữa, xe mình mới và dòng xe xịn!". Nếu xe chạy ở tốc độ cao thì người lái có giàu kinh nghiệm đến mấy cũng rất khó xử lý khi gặp sự cố. Chất lượng phương tiện không bảo đảm, chạy thời gian dài ở tốc độ cao cũng là một trong những nguyên nhân gây TNGT.

Ông Lê Xuân Kết - một lái xe lâu năm cho biết: "Xe chạy nhanh, tạo ra ma sát lớn, gặp trời nóng và xe chở nặng, rất dễ nổ lốp. Chỉ cần chạy với tốc độ trên 50 km/giờ mà lốp trước nổ thì đổ lật là chắc".

Nguyên nhân thứ hai, dù mới khánh thành và khai thác chưa lâu nhưng đường Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, cụ thể là mặt đường lồi lõm, tạo gờ sống trâu, gây đọng nước khi trời mưa. Có lẽ phần vì thi công không bảo đảm chất lượng, phần vì nhiều xe quá tải chạy đã dẫn đến tình trạng trên. Thiếu tá Phạm Vân Thảo - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Trật tự và Cơ động, Công an huyện Trấn Yên cho biết: "Xe chạy tốc độ cao, kể cả tốc độ cho phép 100 km/giờ mà qua những điểm lồi lõm, gồ ghề như thế chắc chắn sẽ mất lái. Đây chính là một trong những nguyên nhân nguy hiểm nhất, trực tiếp nhất dẫn đến TNGT".

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại Km 181 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nguyên nhân thứ ba, ngay từ khi khánh thành và đưa vào khai thác đã xuất hiện tình trạng người dân lên đường cao tốc đón xe và các nhà xe cứ mặc nhiên đón, trả khách dọc đường. Có lẽ, không ở đâu như Việt Nam, đường cao tốc mà chỗ nào có cầu vượt, hầm chui (tức phía dưới có đường tỉnh, đường huyện và khu dân sinh) là ở đó thành nơi người dân lên vẫy xe. Có "cầu" ắt sinh "cung", các nhà xe đã phớt lờ quy định nghiêm cấm dừng, đỗ trái phép (trừ trường hợp khẩn cấp), thấy có khách là táp vào lôi kéo, mời gọi. Khu vực Xuân Giao (tỉnh Lào Cai), nút giao thông Văn Bàn (tỉnh Lào Cai), khu Gốc Đa thuộc xã Đông An, huyện Văn Yên… từ lâu đã trở thành… "bến xe" khách! Tại nút giao thông Văn Bàn, xe ôm còn lên tận đường cao tốc để đón khách. Rất nhiều vị trí trên tuyến đường này, người dân tự ý mở hàng rào B40 dùng bảo vệ, ngăn cách đường cao tốc với khu dân cư cho… tiện đi lại.

Đón, trả khách trên đường cao tốc không những trái luật mà còn là một trong những nguyên nhân khiến tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp. Bạn đọc hẳn chưa quên vụ xe Audi gây TNGT trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 23/8/2015, khiến hai người thiệt mạng, lái xe đã rời khỏi hiện trường. Chỉ đến khi có sự trợ giúp của camera tại trạm thu phí, chiếc xe và tài xế mới bị phát giác. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ tại nạn kể trên, trong đó chắc chắn có nguyên nhân là hai nạn nhân tử vong trước đó hai người này đã lên đường cao tốc thuộc địa phận xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ để "bắt" xe khách.

Nguyên nhân thứ tư, một điều khá vô lý là chúng ta đều thống nhất gọi đường Nội Bài - Lào Cai là đường cao tốc và thực tế cơ quan quản lý còn thu phí đồng mức trên toàn tuyến. Tuy nhiên, đoạn từ Yên Bái lên đến Lào Cai lại chỉ là đường hai chiều, không có dải phân cách cứng. Cao tốc mà đi hai chiều, không có dải phân cách cứng thì không thể gọi là đường cao tốc! Về vấn đề an toàn giao thông, với quy mô đường, chất lượng đường và số lượng phương tiện như vậy, lại cho phép tốc độ xe chạy đến 80 km/giờ thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Từ những nguyên nhân nêu trên cho thấy, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần tích cực sửa chữa mặt đường, không để tình trạng mặt đường gồ ghề, sống trâu, đọng nước như hiện nay; mở rộng đoạn đường từ Yên Bái lên Lào Cai bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc, ít nhất là lắp đặt dải phân cách cứng, chia đường thành hai chiều riêng biệt. Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là thực hiện việc đo tốc độ và xử phạt thật nghiêm trường hợp vi phạm; nhanh chóng thực hiện việc lắp camera đo tốc độ tự động và tổ chức lực lượng xử phạt tại các điểm xuống; xử lý mạnh tay tình trạng đón, trả khách trên đường cao tốc; đặc biệt là những vị trí thường xuyên đón, trả khách đã nêu. Người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm quy định, bảo đảm chất lượng phương tiện, không chở quá tải và tuân thủ nghiêm tốc độ, đề phòng mặt đường gồ ghề gây mất lái…

Hãy chung tay vì ATGT, biến Nội Bài - Lào Cai thành con đường phát triển kinh tế - xã hội, đừng biến nó thành cung đường tử thần!

Lê Phiên

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục