Mù Cang Chải: Để tết trọn niềm vui

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 11:11:40 AM

YBĐT - Năm 2015, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí. Điều này đòi hỏi huyện phải có nhiều giải pháp giảm TNGT thời gian tới, đặc biệt là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Bính Thân.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải tuần tra và kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện giao thông.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải tuần tra và kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện giao thông.

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện, năm 2015, Mù Cang Chải xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết, 1 người bị thương (so cùng kỳ tăng 2 vụ, 2 người chết và 1 người bị thương). Nguyên nhân của các vụ tai nạn trên được xác định là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, không làm chủ tốc độ khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, qua đánh giá, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT chưa được chú trọng thường xuyên; tình trạng lấn chiếm hành lang, lấn chiếm vỉa hè ở thị trấn, trung tâm xã để sử dụng vào mục đích cá nhân còn xảy ra; công tác sửa chữa, phát hiện hư hỏng đường, cầu treo vẫn chưa được các xã triển khai kịp thời; thái độ, tình hình chấp hành quy định ATGT của một bộ phận người dân còn chưa cao; tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham giao thông còn phức tạp, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Trên cơ sở xác định rõ những hạn chế, tồn tại, Ban ATGT huyện xác định phải nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT năm 2016, trước mắt là dịp tết Nguyên đán để nhân dân đón tết bình yên.

Theo ông Sùng A Chua - Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, những ngày tết ở vùng cao người dân thường có thói quen chúc tết, uống rượu bia, do vậy, khi tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Để nâng cao nhận thức cho nhân dân, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các cơ quan thành viên tuyên truyền về ATGT đến từng tổ dân phố, thôn, bản và hộ dân. Nội dung tuyên truyền được triển khai một cách cụ thể, sinh động, đó là không lái xe khi đã uống rượu, bia; phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; không chở quá số người quy định…

Bên cạnh tuyên truyền, huyện chú trọng công tác duy tu, sửa chữa kịp thời các tuyến đường sạt lở, cắm biển cảnh báo cho người dân không qua lại những đoạn đường có nguy cơ sạt lở, hạn chế tải trọng một số cầu treo nguy cơ xung yếu về dầm và cáp quang trên địa bàn huyện; khắc phục kịp thời các cầu treo bị hư hỏng, chấn chỉnh các hành vi xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT...

Theo Thượng úy Lê Anh Tuấn - Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông -  Trật tự - Cơ động (Công an huyện), Đội đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ATGT, tăng cường nhân lực, phương tiện, duy trì tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn. Đặc biệt, trong những ngày vừa qua, khi nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện băng tuyết gây mất ATGT tại đèo Khau Phạ, Đội đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai cắm biển cảnh báo ở 2 đầu đèo, hướng dẫn giao thông và hỗ trợ các phương tiện di chuyển qua đèo... Nhờ đó, tình hình ATGT tại khu vực đèo trong những ngày xuất hiện băng tuyết bảo đảm, không có các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thượng úy Lê Anh Tuấn cho biết thêm: “Cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát tại những khu vực đông dân cư như: trung tâm huyện, ngã ba Kim, trung tâm xã Khao Mang, Đội tập trung xử lý các hành vi vi phạm dẫn đến TNGT như: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm... Đặc biệt, trong dịp này, Đội sẽ mở đợt cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện”.
Tết Bính Thân đã cận kề, huyện Mù Cang Chải đang nỗ lực triển khai các giải pháp để bảo đảm TTATGT, giữ tết bình yên. Tuy nhiên, để tết trọn niềm vui, chính quyền các địa phương cần tích cực vào cuộc trong việc nhắc nhở, tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

 Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục