Mù Cang Chải tăng cường giáo dục an toàn giao thông học đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2016 | 2:01:54 PM

YBĐT - Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đến từng cấp học, trường học; đồng thời, tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu về ATGT... - đó là những giải pháp mà Ban ATGT huyện Mù Cang Chải và các đơn vị chức năng triển khai nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục ATGT học đường.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải lập biên bản xử lý hành vi học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải lập biên bản xử lý hành vi học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có 39 trường học; trong đó, có 1 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, còn lại là các trường học từ mầm non đến THCS. So với các địa phương khác, mặc dù tình hình TTATGT học đường trên địa bàn huyện không có nhiều phức tạp nhưng vấn đề bảo đảm ATGT tại các điểm trường và nâng cao nhận thức cho các em học sinh luôn được Ban ATGT huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các đơn vị trường học trên địa bàn đặc biệt quan tâm.

Theo ông Sùng A Chua - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện, thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT học đường đã có nhiều chuyển biến nhưng nhìn chung nhận thức của nhiều học sinh về ATGT vẫn còn hạn chế; tình trạng học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, đi xe dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm còn diễn ra; nhiều điểm trường nằm gần quốc lộ khi tan trường học sinh tụ tập đông tại cổng trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Trong tuyên truyền, phương pháp, tài liệu tuyên truyền cho đối tượng học sinh còn hạn chế, chưa phong phú, đa dạng; ý thức của một bộ phận học sinh trong việc tiếp thu pháp luật ATGT chưa cao. Trong khi đó, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa thông thạo tiếng phổ thông nên việc giáo dục pháp luật ATGT cho con em tại nhiều gia đình chưa có. Ngoài ra, nhiều tuyến đường chưa được đầu tư, xây dựng, học sinh đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh khi tham gia giao thông, năm nay, Ban ATGT huyện đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục về pháp luật ATGT tới tất cả các trường học, cấp học trên địa bàn. Theo đó, năm học 2015 - 2016, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT sẽ được triển khai tới 39 trường trên địa bàn huyện. Ngay trong quí I/2016, Ban ATGT huyện phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện, Trường THPT Mù Cang Chải tổ chức Cuộc thi “Giao thông học đường”.

Theo Thượng úy Lê Anh Tuấn - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Mù Cang Chải), thời gian qua, Đội đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban ATGT huyện, Phòng GD&ĐT huyện tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến từng cấp học cụ thể thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Tiêu biểu như đối với cấp tiểu học, hướng dẫn học sinh không đi bộ dưới lòng đường, đi bên phải và đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; đối với cấp THCS, tuyên truyền quy định khi đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm…

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện cũng triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT đến các điểm trường và học sinh. Bà Lò Thủy Uyên - cán bộ Phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Song song với việc duy trì 4 mô hình cổng trường ATGT tại các điểm trường gần quốc lộ, ngay từ đầu năm, Phòng đã tổ chức Cuộc thi “An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện”; trong đó, tập trung phổ biến các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT đối với người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện và các mức phạt cụ thể; hướng dẫn sử dụng xe đạp điện, xe máy điện hiệu quả, nguyên nhân, hậu quả TNGT liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện…”.

Thời gian tới, Ban ATGT huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền bằng việc lên phương án tuyên truyền cụ thể cho từng lứa tuổi từ bậc mầm non đến THPT; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh trên địa bàn thông qua các cuộc thi, buổi sinh hoạt ngoại khóa; thực hiện tuyên truyền thông qua đài phát thanh của xã, trường; đồng thời, đưa ra biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm TTATGT trong trường học.

Hà Hùng

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục