Hè về lo an toàn giao thông ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/5/2016 | 3:16:37 PM

YBĐT - Mỗi khi hè về, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) lại diễn biến phức tạp do mật độ học sinh, sinh viên tham gia giao thông tăng cao, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phổ biến...

Ý thức chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của học sinh đã nâng lên.
Ý thức chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của học sinh đã nâng lên.

Điều này đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết đối với công tác bảo đảm ATGT, đòi hỏi các ban, ngành, địa phương và mỗi gia đình phải quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở, quản lý con em mình khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 57 vụ TNGT, làm 12 người chết, 63 người bị thương (so cùng kỳ giảm 5 vụ, 10 người chết, 7 người bị thương). Mặc dù công tác bảo đảm TTATGT đã có nhiều chuyển biến nhưng tình hình TNGT luôn diễn biến bất thường mỗi khi mật độ tham gia giao thông tăng cao, nhất là trong dịp hè.

Mỗi khi hè về, Yên Bái đón nhận rất đông sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp về nghỉ; học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông cũng được nghỉ ngơi sau một năm học vất vả. Chính vì vậy, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trong dịp này sẽ tăng cao. Thế nhưng, từ đây nguy cơ về các vụ va chạm, TNGT cũng tăng lên, các hành vi vi phạm diễn ra phổ biến.

Ông Trần Xuân Quyết - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến trong lứa tuổi học sinh, sinh viên đã phát huy hiệu quả. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông ở đối tượng này đã nâng lên. Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, một số em còn coi nhẹ và không chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là trong dịp hè”.

Dễ nhận thấy, dịp hè là khoảng thời gian các em được thoải mái đi lại vui chơi, do vậy, trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, đối tượng thanh, thiếu niên tham gia giao thông khá lớn. Tuy nhiên, do thiếu sự quản lý của nhà trường và sự nhắc nhở, trông nom của gia đình nên tình trạng vi phạm ATGT diễn ra khá phổ biến. Đó là những vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, sử dụng rượu, bia, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi...

Đặc biệt, vào thời điểm chiều và tối, lượng thanh, thiếu niên tụ tập tại các điểm giải trí, quán xá thường rất đông, gây ảnh hưởng và mất ATGT. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm ATGT ở các đối tượng thanh, thiếu niên ngoài xã hội diễn ra khá phổ biến, thường xuyên, gây bất bình và nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông.

Trước những vấn đề đặt ra trong công tác bảo đảm TTATGT trong dịp hè, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức các buổi tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, tuyên truyền ATGT trong nhà trường...

Ông Trần Xuân Quyết cho biết thêm: “Thông qua những buổi tuyên truyền này, các em đã được bổ sung kiến thức căn bản khi tham gia giao thông cùng người lớn hoặc một mình. Đặc biệt, việc cảnh báo các nguy hiểm khi các em đi bộ qua đường, đùa giỡn trên vỉa hè hay dưới lòng đường; cảnh báo những nguy hiểm khi học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… Từ đó, các em có thêm kiến thức xử lý tình huống nhằm tham gia giao thông an toàn”.

Song song với đó, để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ TNGT trong dịp hè, lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là thời điểm chiều và tối.

Thiếu tá Trần Thúy Vinh - Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Yên Bái) cho biết: “Cùng với các hoạt động tuần tra, kiểm soát, Đội sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng mở đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên”.

Theo Thượng tá Lê Tất Ái - Phó trưởng Công an huyện Lục Yên, bảo đảm TTATGT trong dịp hè cần phải có sự vào cuộc của các cấp, ngành, đặc biệt là các đoàn thể... triển khai các hoạt động sinh hoạt, vui chơi hè cho các cháu, từ đó, hạn chế các nguy cơ vi phạm và xảy ra TNGT.

Cùng với các giải pháp của cơ quan chức năng, điều quan trọng là các gia đình cần quản chặt con em mình trong dịp hè, kiên quyết không cho điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, phải thường xuyên nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Muốn vậy, các nhà trường phải họp với phụ huynh học sinh để vận động ký cam kết không giao xe máy cho học sinh khi các em chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi các em ngồi trên mô tô, xe máy.

Cùng với đó, chính quyền mỗi địa phương phải yêu cầu, nhắc nhở các gia đình phải tham gia quản lý con em mình trong dịp này, nhất là đối với vấn đề tham gia giao thông. Đồng thời, các địa phương cũng cần làm tốt công tác quy hoạch, quản lý và giữ gìn trật tự hành lang ATGT tại các khu vực trung tâm, kiên quyết xử lý các trường hợp chiếm dụng lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán và tình trạng để xe dưới lòng đường…

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục