Yên Bái tăng cường kiểm tra, hạn chế xe quá tải

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/5/2016 | 2:15:49 PM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 1.000 doanh nghiệp; trong đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải và vận chuyển hàng hóa chiếm số lượng khá lớn.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện vận tải hàng hóa tại Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình.
Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện vận tải hàng hóa tại Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình.

Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải tại nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân và nơi bốc xếp hàng hóa, bến, bãi, mỏ vật liệu cũng như tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, tuyên truyền, nhắc nhở những quy định mới, thiếu sót trong kinh doanh vận tải tại các doanh nghiệp; đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 doanh nghiệp; trong đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải và vận chuyển hàng hóa chiếm số lượng khá lớn.

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, tình trạng phương tiện vận tải hoạt động lộn xộn, cơi nới kích thước thành, thùng chở hàng và chở quá tải trọng đã khiến hạ tầng giao thông hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Rõ nhất là nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ dù đã đầu tư, nâng cấp với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhưng chỉ sau một thời gian lại nhanh chóng bị “băm nát” bởi xe quá tải.

Trước thực trạng trên, những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát hoạt động vận tải như: duy trì trạm cân kiểm soát tải trọng; ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về việc bốc xếp hàng hóa và cơi nới kích thước thành thùng chở hàng; trang bị cân tải trọng xách tay cho các lực lượng chức năng…

Nhờ đó, hoạt động vận tải hàng hóa dần đi vào nề nếp và có chuyển biến tích cực, nhất là vi phạm chở quá tải trọng trên các tuyến đường giảm hẳn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải, chở hàng quá tải trọng, việc cơi nới kích thước thành, thùng chở hàng vẫn còn diễn ra, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Chính vì vậy, cùng với những giải pháp đã được triển khai, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải.

Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trong gần 1 tháng qua, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã kiểm tra 2 bãi khai thác cát tại thành phố Yên Bái. Tại đây, đoàn đã tiến hành tuyên truyền, ký cam kết với chủ khai thác về việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải cũng như việc bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng xe.

Ngoài ra, đoàn đã tiến hành kiểm tra, xử lý 63 xe trên các tuyến đường; trong đó, tạm giữ 5 xe, lập biên bản 6 xe chở quá tải, 4 xe vi phạm khác và 48 xe vi phạm kích thước về thành, thùng chở hàng. Đoàn đã ra quyết định xử lý vi phạm theo quy định; đồng thời, yêu cầu các xe tháo dỡ phần cơi nới, trả lại hiện trạng ban đầu.

Chúng tôi cùng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh có mặt tại Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) để kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải và việc bốc xếp hàng hóa.

Qua kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp này có 6 xe ô tô tải loại từ 6 đến 10 tấn, Công ty đã tiến hành lập hồ sơ quản lý. Các xe có đủ đăng ký, kiểm định an toàn kỹ thuật, các lái xe có đủ bằng lái theo quy định.

Đoàn cũng tiến hành kiểm tra thực tế 1 xe ô tô đang tiến hành bốc xếp hàng hóa và phiếu xuất kho của 6 phương tiện tham gia vận chuyển hàng hóa và không phát hiện vi phạm. Đoàn công tác đánh giá, Công ty đã thực hiện đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải, chấp hành tốt việc xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải đường bộ theo đúng tải trọng.

Phó giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình Nguyễn Quang Huy cho biết: “Bình quân một ngày, Công ty có khoảng 2 nghìn tấn hàng xuất đi các nơi. Do vậy, để kiểm soát tải trọng các phương tiện, đơn vị đã xây dựng quy trình bốc xếp hàng hóa, phân công cán bộ thường trực về kiểm soát tải trọng. Đặc biệt, Công ty đã trang bị 1 bộ cân điện tử loại 120 tấn để thực hiện việc kiểm soát tải trọng của các phương tiện trước khi tham gia giao thông”.

Được biết, cùng với kiểm tra tại các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đoàn kiểm tra liên ngành cũng sẽ tiến hành kiểm tra tại hiện trường nơi bốc xếp hàng hóa, bến, bãi, mỏ vật liệu và các tuyến đường trên địa bàn. Ngoài ra, thông qua các buổi kiểm tra, các thành viên của đoàn cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện; đặc biệt, tập trung nhắc nhở, chỉ ra những bất cập, tồn tại ở các doanh nghiệp trong kinh doanh vận tải, từ đó hướng dẫn phương án giải quyết.

Thời gian tới, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra và ký cam kết với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Cùng với đó, đoàn tăng cường kiểm tra lưu động các xe chở hàng hóa trên các tuyến đường trong các khung giờ cao điểm nhằm phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm về tải trọng và thành, thùng chở hàng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng cần nâng cao nhận thức trong việc xây dựng, bảo vệ hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa và thường xuyên có những đóng góp, xây dựng các tuyến đường ngày một tốt hơn.

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục