Không lơ là, chủ quan

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/8/2016 | 2:48:14 PM

YBĐT - công tác bảo đảm ATGT đường thủy vẫn còn nhiều khó khăn do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, còn chủ quan; các bến, bãi thường xuyên thay đổi, không ổn định do nước lên xuống; vùng thượng nguồn hồ Thác Bà nhiều luồng lạch, ngõ ngách nên khi kiểm tra các phương tiện thường trốn tránh…

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra hoạt động vận tải hành khách tại cảng Hương Lý.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra hoạt động vận tải hành khách tại cảng Hương Lý.

Do ảnh hưởng liên tiếp của các cơn bão số 1, số 2 và số 3, mực nước trên các sông, hồ dâng cao khiến cho việc tham gia giao thông của phương tiện tàu, thuyền và người dân gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy. Do vậy, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra hoạt động vận tải đường thủy, kiên quyết không cho các phương tiện hoạt động khi nước sông, hồ dâng cao.

Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy triển khai thực hiện khá tốt. Điều này thể hiện rõ qua việc các bến, bãi, chủ phương tiện, lái tàu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Quan trọng hơn, trên địa bàn tỉnh nhiều năm liền không xảy ra TNGT đường thủy.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, công tác bảo đảm ATGT đường thủy vẫn còn nhiều khó khăn do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, còn chủ quan; các bến, bãi thường xuyên thay đổi, không ổn định do nước lên xuống; vùng thượng nguồn hồ Thác Bà nhiều luồng lạch, ngõ ngách nên khi kiểm tra các phương tiện thường trốn tránh…

Trước thực trạng trên, thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra các bến bãi, phương tiện, công trình giao thông đường thủy trước, trong và sau mùa mưa bão. Ông Nguyễn Quang Bình - Phó chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: “Bước đầu kiểm tra, đoàn đã kiểm tra 63 bến trên sông Hồng và hồ Thác Bà với tổng số 76 phương tiện. Qua đó, đoàn đã xử phạt 40 trường hợp về bến và 8 phương tiện; đình chỉ 23 bến và 44 phương tiện. Ngoài ra, đoàn tập trung tuyên truyền về Nghị định số 132 của Chính phủ về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa có hiệu lực từ ngày 1/7/2016”.

Những ngày qua, đặc biệt là do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước sông Hồng dâng cao khiến tất cả các bến bãi bị ngập, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Do vậy, lực lượng thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương tiến hành hướng dẫn, phân luồng, cắm biển cảnh báo; đồng thời, kiên quyết di dời không cho các phương tiện vận tải thủy hoạt động.

Theo ghi nhận, tại hồ Thác Bà, dù mực nước chưa dâng cao như mọi năm nhưng ngay chiều 19/8, khi mưa lớn và gió đã làm đổ nhiều cây cối trên vùng hồ nên Đội Hương Lý - Thác Bà (thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình), thuộc Công ty cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái đã quyết định dừng một chuyến tàu để bảo đảm an toàn cho hành khách.

Ông Nguyễn Văn Yên - Đội trưởng Đội Hương Lý - Thác Bà cho biết: “Cùng với tổ chức ứng trực, chuẩn bị các phương tiện cứu đắm, cứu nạn, Ban Quản lý cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các chủ tàu, hành khách chấp hành nghiêm nội quy về mặc áo phao, dụng cụ nổi, chở đúng tải trọng…”.

Theo Đại úy Nguyễn Hà Vân Tùng - Đội phó Đội tuần tra, kiểm soát số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh), nhằm bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, đặc biệt là hoạt động vận tải khách, Đội tập trung tuyên truyền trực tiếp tại các bến khách trên hồ Thác Bà, bến đò ngang trên sông Hồng. Quá trình kiểm tra, Đội đã phát hiện, lập biên bản xử lý và đình chỉ 6 bến đò ngang không đủ điều kiện hoạt động trên sông Hồng. Các bến này tập trung tại địa bàn các xã: Báo Đáp, Việt Thành (Trấn Yên); Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Xuân Ái (Văn Yên). Các bến này đều không được cấp phép bến ngang sông, không có cột neo đậu, không có thiết bị chống va trôi… Đây là những vi phạm nguy hiểm, gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của người đi đò.

Mùa mưa bão còn kéo dài và diễn biến phức tạp, do vậy, để bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, các ngành, địa phương cần duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát tại các bến bãi, phương tiện; đồng thời, tiến hành giải quyết các bất cập về cấp giấy phép mở bến, đăng ký, đăng kiểm phương tiện…

Hà Hùng

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục