Hiệu quả từ mô hình tự quản

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/9/2016 | 12:17:50 PM

YBĐT - Ngay từ đầu đường đã nghe thấy tiếng văng vẳng: "Không được để xe dưới lòng đường, không được lấn chiếm hành lang, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…" từ chiếc loa phát thanh di động của Tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) khu vực chợ Mường Lò, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ. Đây là hoạt động thường xuyên của Tổ tự quản nhằm giữ gìn trật tự hành lang đô thị trên địa bàn.

Các thành viên Tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông khu vực chợ Mường Lò, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ nhắc nhở người dân không để xe dưới lòng đường.
Các thành viên Tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông khu vực chợ Mường Lò, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ nhắc nhở người dân không để xe dưới lòng đường.

Từ hơn 1 tháng nay, trên Tuyến phố Văn hóa thương mại và Tuyến phố Văn hóa ẩm thực thuộc địa bàn phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ luôn có bóng dáng của các thành viên Tổ tự quản về TTATGT khu vực chợ Mường Lò.

Nhìn từ xa, các thành viên không có gì khác biệt ngoài tấm băng rôn đỏ quấn ở tay. Ngoài chiếc loa phát thanh được cắm nhờ từ nguồn điện của một cửa hàng ở ngay đầu đường, trên tay các thành viên còn có một chiếc loa cầm tay để kịp thời nhắc nhở, tuyên truyền khi gặp các trường hợp vi phạm về hành lang TTATGT. Tổ tự quản gồm 9 thành viên, đa phần đều là người cao tuổi. Để bảo đảm trật tự hành lang ATGT, Tổ thường xuyên chia ca, tổ chức đi làm vào các khung giờ cao điểm trong buổi sáng, trưa và chiều tối.

Ông Đào Công Huân - Tổ trưởng Tổ tự quản về TTATGT khu vực chợ Mường Lò cho biết: "Tùy vào tình hình thực tế, Tổ duy trì hoạt động từ 1 buổi đến 2 buổi mỗi tuần nhưng vào dịp cao điểm thì hoạt động liên tục, hàng ngày. Đặc biệt, từ khi phường thành lập 2 tuyến phố văn hóa thương mại và văn hóa ẩm thực đến nay, Tổ duy trì hoạt động thường xuyên 3 ca/ngày".

Theo đồng chí Lường Văn Duyên - Chủ tịch UBND phường Trung Tâm, trên địa bàn phường có quốc lộ 32, đường Hoàng Liên Sơn, các tuyến đường đô thị chạy qua và có các khu tập trung đông dân cư như: chợ Mường Lò, bến xe... Bên cạnh thuận lợi trong hoạt động giao thương thì điều đó cũng gây không ít khó khăn cho công tác bảo đảm TTATGT do mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Ngoài ra, việc người dân sử dụng xe đạp, xe máy để bán rong trên địa bàn phường diễn ra khá phổ biến.

Trong khi đó, khu vực chợ Mường Lò đã quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nên tình trạng vi phạm trật tự hành lang ATGT càng khó kiểm soát. Trước thực trạng trên, bên cạnh việc triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT, phường đã thành lập các mô hình tự quản về TTATGT. Từ một vài mô hình ban đầu, đến nay, trên địa bàn phường đã có 15 tổ tự quản. Hàng năm, phường thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình tự quản về TTATGT.

Trên cơ sở đó, các tổ tự quản xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng quý, từng năm và các dịp cao điểm. Đồng chí Lường Văn Duyên cho biết thêm: "Trong quá trình tuần tra trên các tuyến đường, khu vực quản lý, thành viên các tổ tự quản thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người dân không lấn chiếm hành lang, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán và gây mất tầm nhìn, mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, các tổ tự quản cũng tổ chức ký cam kết với các hộ dân không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán".

Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, các tổ tự quản kịp thời thông báo về UBND phường, Công an phường để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, các tổ tự quản cũng thường xuyên phối hợp với Công an phường triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. Ông Phạm Văn Thoa - một thành viên của Tổ tự quản về TTATGT khu vực chợ Mường Lò cho biết: "Để nâng cao tính răn đe, các vi phạm được thông báo về tổ dân phố và đưa vào bình xét danh hiệu gia đình văn hóa".

Theo báo cáo của Công an phường Trung Tâm, trong 9 tháng năm 2016, các tổ tự quản về TTATGT đã tiến hành xử lý 121 trường hợp vi phạm, tạm giữ 8 phương tiện, nhắc nhở 28 hộ vi phạm và ký cam kết yêu cầu không tái phạm, thu giữ 14 biển quảng cáo...

Có thể nói, mặc dù tình trạng người dân lấn chiếm hành lang, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán vẫn còn xảy ra tại một số tuyến đường và hoạt động của các tổ tự quản vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu kinh phí nhưng với cách làm sáng tạo cùng sự nhiệt tình, năng nổ của các thành viên tổ tự quản nên tình hình TTATGT trên địa bàn phường Trung Tâm đã có những chuyển biến rõ nét. Trong 9 tháng năm 2016, trên địa bàn phường chỉ xảy ra 6 vụ va quệt giao thông, không có người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Nhận thức của người dân nâng lên, trách nhiệm của tổ dân phố trong bảo đảm TTATGT được thể hiện rõ nét, cảnh quan đô thị lập lại.

Cường Hà

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục