Tai nạn giao thông: Còn đó nỗi đau

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2016 | 8:17:58 AM

YBĐT - Hiểm họa tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất cứ lúc nào và với bất kỳ ai. Ngoài mất mát, đau thương về vật chất, thể xác, TNGT còn để lại những ám ảnh, nỗi đau dai dẳng về tinh thần cho thân nhân các gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT.

Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra hôm 22/10/2016, tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.
Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra hôm 22/10/2016, tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

TNGT có thể gây ra những hậu quả khôn lường với mọi người, mọi nhà. Nhẹ thì xây xát, nặng thì gãy chân, gãy tay, chấn thương sọ não, thậm chí tử vong.

Từng phút, từng giờ trôi qua, đâu đó trên mỗi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn đang có những câu chuyện đau lòng về một gia đình đầm ấm, hạnh phúc đầy ắp tiếng cười chỉ trong giây lát rơi vào thảm cảnh tang thương do TNGT.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 10 tháng của năm 2016, trên địa bàn xảy ra 177 vụ TNGT, làm 42 người chết, 208 người bị thương. Tuy có giảm 7 vụ, 11 người chết, 20 người bị thương so với cùng kỳ nhưng chừng ấy người thiệt mạng và bị thương do TNGT cũng đủ nói lên tận cùng những nỗi đau do TNGT gây ra.

Đến bây giờ, nhiều người ở phường Nam Cường, thành phố Yên Bái vẫn còn bàng hoàng khi nghĩ về vụ TNGT xảy ra ngày 9/3/2016 trong địa phận Sân bay Yên Bái. Lúc đó là hơn 2 giờ chiều, Trung úy Lại Văn Hợp - công tác tại Tiểu đoàn căn cứ, Sân bay Yên Bái đang điều khiển xe máy thì bị 2 thanh niên trên xe mô tô đi ngược chiều tông trực diện.

Sau pha va chạm đó, dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng anh đã vĩnh viễn ra đi, bỏ lại người vợ trẻ và 2 con nhỏ. Ngôi nhà mới xây của vợ chồng anh tại tổ 4, phố Nam Thọ, phường Nam Cường đang đầm ấm, hạnh phúc bỗng trở nên vắng lặng, đìu hiu.

Mắt rớm lệ, chị Ngô Thị Thanh Huyền - vợ anh Hợp đau xót: “Ngày xưa, mọi việc trong gia đình từ nhỏ đến lớn đều do anh ấy gánh vác. Đi làm về, anh trông nom, chơi đùa với lũ trẻ, còn tôi thì vào bếp nấu cơm nước, nhà cửa lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Giờ anh ấy mất rồi, chỉ còn mình tôi cáng đáng mọi việc, lũ trẻ nhớ anh lúc nào cũng gọi tìm ba”.

TNGT gây ra những hậu quả, niềm tiếc thương, nỗi đau vô hạn với nhiều gia đình. Trong đó, những người ở lại luôn phải gánh chịu những mất mát to lớn về tinh thần, nhất là khi “người đầu bạc phải đưa tiễn người đầu xanh”.

Trong ngôi nhà gỗ 3 gian ở tổ 2, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, ông Nguyễn Thái Minh mặt thất thần khi nghĩ về người con Nguyễn Đức Quang (sinh năm 1986) bị TNGT hồi đầu năm 2016 đã vĩnh viễn ra đi.

Ông cho biết: “Hôm đó là ngày 14/1/2016, sau khi hết giờ hành chính, cháu điều khiển xe máy từ cơ quan về nhà nhưng bị va chạm với xe ô tô, đầu đập xuống đường, chấn thương. Gia đình đưa đi Hà Nội cấp cứu nhưng không kịp. Đau lắm, chua xót lắm!”. Anh Quang ra đi bỏ lại người vợ trẻ mới cưới chưa được một tháng, kèm theo đó là sự tiếc thương vô bờ bến cùng nỗi đau dai dẳng của những người thân trong gia đình.

Ông Minh trầm tư: “Nhà tôi chủ yếu làm nông nghiệp, có mỗi cháu là được học hành bài bản. Cháu vừa được bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường Yên Ninh, tương lai đang rộng mở vậy mà TNGT đã cướp mất cháu”.

Giờ đây, bà Nguyễn Thị Sự ở tổ 32, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chỉ còn thấy và trò chuyện với ông Nguyễn Khánh Yên (chồng bà) qua bức di ảnh đặt trên bàn thờ. Thời trẻ, hai ông bà lặn lội mưu sinh, nuôi con cái ăn học vất vả đến cuối đời tưởng chừng sẽ được an nhàn tuổi già bên nhau nhưng hiểm họa TNGT ập đến, cướp đi mong ước giản dị ấy.

Bà Sự cho biết: “Hai cháu đều đi học và lập gia đình ở xa nên ngôi nhà này trước chỉ có 2 vợ chồng chăm sóc lẫn nhau nhưng từ khi ông ấy ra đi, chỉ còn mình tôi. Ông ấy mất đi, nhà cửa trở nên vắng vẻ, đìu hiu”. Nhiều người tiếc thương vì ông Yên mất đi, họ mất người bạn, người láng giềng, còn đối với gia đình bà Sự, đó là nỗi đau mất đi người chồng, người cha. Nỗi đau đó sẽ không bao giờ nguôi.

Chắc chắn sẽ chẳng có nỗi đau nào bằng sự mất mát do TNGT gây ra. Mỗi gia đình sẽ không thể có hạnh phúc trọn vẹn nếu có người bị TNGT. Chính vì vậy, sẻ chia nỗi đau với gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật an toàn giao thông chính là hành động thiết thực để đẩy lùi hiểm họa này.

Hùng Cường

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục