Bảo đảm an toàn giao thông nông thôn ở Yên Bái: Cần sự vào cuộc của “cảnh sát làng”

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/11/2016 | 8:23:40 AM

YBĐT - Chính quyền địa phương phải tích cực chỉ đạo lực lượng công an đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) và tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Công an thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn giao thông trên đường liên thôn.
Công an thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn giao thông trên đường liên thôn.

Những năm qua, hệ thống các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh không ngừng được mở rộng, cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, cũng từ đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở làng quê có những diễn biến phức tạp, tình trạng phóng nhanh, chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm diễn ra tương đối phổ biến…

Chính vì vậy, không ít các vụ TNGT thương tâm đã xảy ra trên các tuyến đường liên thôn, liên xã mà người liên quan nhiều khi lại chính là anh em, họ hàng của nhau. Nguyên nhân chủ yếu là do sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân cũng như công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT tại những địa bàn này còn nhiều bất cập, hầu hết các địa phương chưa bố trí lực lượng chuyên trách thực hiện chức năng quản lý nhà nước về trật tự ATGT trên những tuyến đường liên xã, liên thôn.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông trực tiếp làm công tác tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chủ yếu làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Trong khi đó, ở một số nơi, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo nên hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng công an xã, thị trấn không thường xuyên, liên tục.

Đại tá Nguyễn Văn Trí - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: “Những năm qua, tình hình TNGT có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã, thị trấn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngoài một số địa phương tại các huyện Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên tích cực tham gia bảo đảm trật tự ATGT thì nhiều nơi công tác này chưa được duy trì thường xuyên và có hiệu quả, thậm chí có xã cả năm không xử phạt được trường hợp vi phạm giao thông nào”.

Công an xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên kiểm tra người điều khiển phương tiện giao thông trên đường liên thôn.

Qua tìm hiểu, hiện nay, công an xã, thị trấn đa số chưa được đào tạo cơ bản, trình độ hiểu biết pháp luật và nghiệp vụ còn hạn chế nên quá trình thực hiện còn lúng túng, khó tránh khỏi thiếu sót.

Ngoài ra, một số người dân chưa nhận thức đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ của công an xã trong việc bảo đảm trật tự ATGT, xử phạt các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, do đó có không ít trường hợp cản trở, không chấp hành, thậm chí chống lại lực lượng công an xã, gây ra những hậu quả đáng tiếc. Mặt khác, do đa phần đối tượng vi phạm là người dân địa phương, ít nhiều có quan hệ thân quen, họ hàng, làng xã nên việc kiểm tra, xử lý còn nể nang và gặp khó khăn.

Ông Phạm Quốc Hội - Trưởng ban Công an xã An Bình, huyện Văn Yên cho biết: “Trang bị công cụ, phương tiện, trang phục cho công an xã đi làm nhiệm vụ còn thiếu nhiều. Khi tuần tra chủ yếu sử dụng xe mô tô cá nhân; trong khi đó, kinh phí, chế độ bồi dưỡng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT”.

Bảo đảm ATGT nông thôn nhất thiết phải có sự tham gia của lực lượng công an xã, thị trấn. Do vậy, trước hết chính quyền địa phương phải thực sự quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, tích cực chỉ đạo lực lượng công an đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở pháp luật về ATGT và tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng thường xuyên mở các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ và pháp luật có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lực lượng công an các xã, thị trấn để nắm và vận dụng có hiệu quả vào quá trình công tác; đồng thời, có chế độ phân bổ kinh phí để phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát…

Ngoài ra, lực lượng công an xã, thị trấn phải thường xuyên trau dồi nghiệp vụ, pháp luật về ATGT; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và phối hợp với công an phụ trách địa bàn, cảnh sát giao thông… tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT và tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục