Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên: Yên Bái cần sự vào cuộc đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 8:39:49 AM

YBĐT - Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chọn 2017 là Năm “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”.

Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh thông qua triển lãm tranh, ảnh.
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh thông qua triển lãm tranh, ảnh.

Điều này đòi hỏi các ban, ngành, địa phương cùng vào cuộc đồng bộ từ các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về trật tự ATGT cho đến tuần tra, kiểm soát, xử lý, ngăn ngừa các vi phạm.

Ngay trong những ngày đầu năm 2017, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã được các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thông qua việc phát động triển khai gắn với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”.

Tại tỉnh Yên Bái, Lễ ra quân đã thu hút trên 400 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Theo ông Trần Xuân Quyết - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT cho học sinh, sinh viên và thanh, thiếu niên được các cấp, ngành đặc biệt coi trọng. Năm 2016, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em cho 5.600 học sinh, giáo viên, phụ huynh và học sinh tại 5 trường học trên địa bàn các huyện Văn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái.

Tỉnh đoàn Yên Bái đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức triển lãm ảnh, thi tìm hiểu kiến thức về ATGT, thi kỹ năng lái xe an toàn; thành lập các đội trí thức trẻ tình nguyện  tham gia tuyên truyền pháp luật về ATGT; thành lập, duy trì 90 mô hình cổng trường ATGT, 90 đoạn đường thanh niên tự quản…

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường học trong tỉnh tổ chức 1.524 buổi tuyên truyền về ATGT cho trên 252.000 học sinh, sinh viên tham gia; triển khai cuộc thi giao thông học đường với trên 3.100 học sinh tham gia; tổ chức thành công hội thi tuyên truyền ATGT cho học sinh phổ thông trên địa bàn huyện Văn Yên thu hút trên 2.000 học sinh và gần 150 giáo viên tham gia…

Nhờ những giải pháp tuyên truyền quyết liệt, dài hơi trên, văn hóa giao thông của đại bộ phận thanh, thiếu niên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện qua các hành vi vi phạm của thanh, thiếu niên giảm hẳn. Thêm vào đó, các vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến lứa tuổi này cũng giảm hơn trước. Từ chuyển biến trên, tình hình TNGT trong năm 2016 cơ bản bảo đảm và giảm trên cả 3 tiêu chí.

Mặc dù vậy, qua đánh giá của các ngành chức năng, địa phương, việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận thanh, thiếu niên và học sinh, sinh viên vẫn chưa tốt, các vi phạm như: đi xe không đội mũ bảo hiểm, tránh vượt sai quy định, chở quá số người, vượt đèn đỏ... còn diễn ra.

Những vi phạm này thường tăng cao vào các ngày lễ, tết và thời điểm chiều, tối khi vắng bóng lực lượng chức năng. Chính điều này khiến hành vi vi phạm của thanh, thiếu niên luôn ở mức cao và là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT thương tâm.

Do vậy, để xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên các ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT gắn với chủ đề Năm ATGT 2017; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức ATGT về xe đạp điện, xe máy điện đối với học sinh, sinh viên; tổ chức tốt cuộc thi giao thông học đường, lồng ghép việc giảng dạy văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên…

Cụ thể, ngành giáo dục và đào tạo chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện tuyên truyền sâu về ATGT trong các buổi chào cờ, sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa; các trường học lập ra những tổ chuyên trách theo dõi những học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; đồng thời, phối hợp với các ngành trong xử phạt vi phạm giao thông với nhiều hình thức xử lý khác nhau như: hạ hạnh kiểm của học sinh, sinh viên, trừ điểm thi đua đối với những trường học có nhiều học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về ATGT, gây ra TNGT.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Yên Bái tiếp tục tổ chức ký cam kết với học sinh tất cả các trường học không vi phạm ATGT và phối hợp với các trường học duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình cổng trường an toàn, tiến tới bảo đảm trật tự ATGT.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến lứa tuổi học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên, nhất là những đối tượng thanh niên ngoài xã hội thường xuyên vi phạm…

Cùng với đó, gia đình, phụ huynh học sinh tăng cường quản lý việc sử dụng phương tiện; thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT khi tham gia giao thông của con em mình…

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục