Bảo đảm an toàn giao thông mùa lễ hội xuân 2017

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2017 | 8:20:16 AM

YBĐT - Sau tết Nguyên đán, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông  cần được duy trì liên tục, thường xuyên, nhất là việc siết chặt kiểm soát các hoạt động vận tải, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Ảnh MQ
Lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Ảnh MQ

>>Yên Bái: Xử lý 219 lái xe vi phạm nồng độ cồn

So với những năm trước, dịp nghỉ tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 không được trọn vẹn với nhiều người, nhiều gia đình khi có người thân bị thương, thậm chí tử vong do TNGT.

Mặc dù UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, các ngành chức năng, địa phương đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT nhưng trong 7 ngày nghỉ tết (từ 26/1 - 1/2), toàn tỉnh xảy ra 9 vụ TNGT đường bộ, làm 2 người chết, 16 người bị thương, tăng 4 vụ, 2 người chết, 10 người bị thương so với dịp nghỉ tết Bính Thân năm 2016. Lĩnh vực đường sắt, đường thuỷ không xảy ra tai nạn.

Tại nhiều nơi, các lễ hội vui xuân vẫn diễn ra náo nhiệt, thu hút một số lượng lớn người dân tham gia. Vì thế, để bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, các ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai các giải pháp, phương án phân luồng giao thông và bảo đảm ATGT.

Thực tế, tại các điểm như: đền Đông Cuông (Văn Yên), đền Đại Cại (Lục Yên… hay tại các địa phương có nhiều lễ hội như: thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, huyện Mù Cang Chải... thì lượng người đến du xuân, trảy hội vẫn rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ ách tắc, TNGT.

Chính vì vậy, các lực lượng chức năng phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT như: vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định...

Đặc biệt, tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, nút giao thông đầu mối dẫn tới lễ hội, chính quyền địa phương cần huy động công an xã, công an viên phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông triển khai tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông bảo đảm thông suốt.

Trong hoạt động vận tải hành khách, lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT đường bộ và đường thủy nội địa như: xe chạy không đúng hành trình, lịch trình, phương tiện thủy không bảo đảm an toàn kỹ thuật, chở khách không trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân; chở quá số người quy định đồng thời có phương án kịp thời vận chuyển tiếp hành khách trên các phương tiện chở quá tải bị phát hiện và xử lý.

Thực tế cho thấy, bên cạnh việc tham gia trảy hội tại các đền, chùa trên địa bàn tỉnh thì nhiều người còn tham dự lễ hội tại những địa phương khác. Do vậy, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải, nhất là dịch vụ cho thuê xe hợp đồng, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách; nhắc nhở, chấn chỉnh đội ngũ lái xe tuân thủ các quy định về ATGT, chấp hành đúng mọi quy định về thời gian lái xe, quy định khi đi trên đường đèo dốc nguy hiểm.

Song song, cán bộ phụ trách ATGT tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải thường xuyên theo dõi hoạt động của phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các vi phạm…

Có thể nói, du xuân, trảy hội, cầu an đã trở thành một nét đẹp truyền thống lâu đời của dân tộc ta. Vì thế, để du xuân trọn vẹn, an toàn thì mỗi người dân khi tham gia giao thông cần có ý thức bảo vệ bản thân mình bằng cách đi đúng tốc độ cho phép, chú ý quan sát, đội mũ bảo hiểm và đặc biệt là không lái xe khi đã sử dụng rượu, bia…

Hùng Cường

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục