Mù Cang Chải: Giải pháp nào giảm tai nạn giao thông?

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/2/2017 | 1:48:41 PM

YBĐT - Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Mù Cang Chải diễn biến tương đối phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí. Có đến 3/4 số vụ TNGT xảy ra liên quan đến người dân trên địa bàn mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ khi vào cua dẫn đến mất lái.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải tuần tra, kiểm soát tại khu vực thị trấn Mù Cang Chải.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải tuần tra, kiểm soát tại khu vực thị trấn Mù Cang Chải.

Theo thống kê, trong năm 2016, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải xảy ra 4 vụ TNGT, làm 3 người chết, 2 người bị thương, tăng 2 vụ, 1 người chết, 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2015. Mặc dù so với những địa phương khác, số vụ TNGT giao thông xảy ra chưa phải là nhiều nhưng từ thực trạng trên cho thấy, tình hình TNGT ở huyện Mù Cang Chải đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Qua phân tích của lực lượng chức năng, các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu trên quốc lộ 32, thuộc địa bàn các xã: La Pán Tẩn, Khao Mang, Hồ Bốn và thị trấn Mù Cang Chải.

Đặc biệt, trong đó có đến 3/4 số vụ TNGT xảy ra liên quan đến người dân trên địa bàn mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ khi vào cua dẫn đến mất lái. Điều này cho thấy, nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa chủ động, tự giác thực hiện.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT dù đã được triển khai nhưng chưa thực sự mang lại hiệu quả, tạo chuyển biến trong nhận thức của người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến một loạt nguyên nhân khác như: quốc lộ 32 qua địa bàn huyện kéo dài lại có nhiều điểm giao cắt, khuất tầm nhìn; hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm chưa thực hiện thường xuyên, liên tục; việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè vẫn còn diễn ra; hệ thống các công trình giao thông chưa đồng bộ, nhiều nơi đã xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông…

Đặc biệt, trong điều kiện huyện đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nên mật độ phương tiện, lượng khách đến tham quan, du lịch địa bàn ngày một lớn cũng là nguyên nhân khiến cho tình hình TNGT diễn biến phức tạp.

Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm 2017, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ ra nguyên nhân, tồn tại; đồng thời, đề ra những giải pháp cụ thể trong tuyên truyền và tuần tra, xử lý vi phạm.

Theo ông Sùng A Chua - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện Mù Cang Chải, trước, trong và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu, Ban ATGT huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan, đoàn thể và xã, thị trấn triển khai đồng bộ việc tuyên truyền, phổ biến, nhắc nhở quy định ATGT tới nhân dân thông qua hệ thống loa truyền thanh xã; bí thư, trưởng thôn, già làng có uy tín thực hiện nhắc nhở, phổ biến pháp luật ATGT tại các cuộc họp, buổi sinh hoạt...

Nội dung tuyên truyền được triển khai một cách cụ thể, sinh động, đó là không lái xe khi đã uống rượu, bia; phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; không chở quá số người quy định… Bên cạnh đó, hoạt động tuần tra, kiểm soát được các lực lượng chức năng tăng cường triển khai thực hiện.

Tại những khu vực tập trung đông người, phương tiện giao thông như: ngã ba Kim, thị trấn Mù Cang Chải, xã Khao Mang… lực lượng cảnh sát giao thông huyện thường xuyên bố trí tổ công tác để hướng dẫn, giải tỏa giao thông khi ùn tắc; đồng thời, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như: điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép; chở quá số người quy định; vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải; chạy quá tốc độ quy định; không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe…

Cùng với những giải pháp trên, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tiến hành biên soạn, tổng hợp nội dung tuyên truyền theo từng lứa tuổi, đối tượng; phối hợp với các ban, ngành chức năng làm gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo, phát quang cây cối hoặc mở rộng đường tại các khu vực có vòng cua gấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc lấn chiếm hành lang ATGT, lấn chiếm vỉa hè tại các khu vực trung tâm xã, thị trấn…

Hùng Cường

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục