Kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn của xe khách giường nằm

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2017 | 8:57:28 AM

Bộ Giao thông vận tải đã có Công điện số 04/CĐ-BGTVT yêu cầu kiểm tra, rà soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật và kinh doanh vận tải đối với phương tiện vận tải xe khách giường nằm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong năm 2016 và 02 tháng đầu năm 2017, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy, nổ xe ô tô vận tải hành khách, trong đó chủ yếu là loại hình phương tiện xe khách giường nằm (ví dụ: trên tuyến Quốc lộ 18 qua tỉnh Bắc Ninh ngày 21/2/2017, trên đèo Lò Xo, tỉnh Kon Tum ngày 3/2/2017, tại đèo Phú Sơn tỉnh Lâm Đồng trên Quốc lộ 27 ngày 21/2/2017...), gây mất trật tự an toàn giao thông, làm thiệt hại lớn về vật chất, con người và tài sản và gây tâm lý lo sợ cho hành khách khi lựa chọn loại hình phương tiện này.

Không kiểm định xe lắp thêm các thiết bị điện tử không theo quy định

Để bảo đảm an toàn cho loại hình phương tiện xe khách, đặc biệt là xe khách giường nằm, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa đối với xe khách giường nằm. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe, bổ sung giảng dạy các nội dung về phòng chống cháy, nổ đối với xe khách giường nằm; đưa nội dung phòng chống cháy nổ vào các chương trình tập huấn thường xuyên về hoạt động vận tải của Tổng cục; kiểm tra, rà soát lại các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và các điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông đối với xe khách giường nằm.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện vận tải hành khách bằng ô tô. Các đơn vị đăng kiểm kiên quyết không kiểm định đối với các xe khách giường nằm lắp đặt thêm các thiết bị điện tử không theo quy định, gây quá tải cho hệ thống điện của xe; xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ các quy định của pháp luật về kiểm định phương tiện vận tải đường bộ.

Không cho xuất bến khi chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và các Bến xe trên địa bàn, kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với việc xếp, dỡ hàng hóa, hành khách và các điều kiện về kỹ thuật của phương tiện trước khi cho xe xuất bến. Đặc biệt là những xe khách giường nằm chở theo hàng hóa dễ cháy, nổ, hàng hóa bị cấm... Kiên quyết xử lý nghiêm những trường họp vi phạm và không cho phép phương tiện xuất bến khi chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật của phương tiện cũng như các điều kiện khác về kinh doanh hoạt động vận tải hành khách.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thành viên, tăng cường công tác tuyên truyền về việc chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi tham gia vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng phương tiện xe khách giường nằm.

Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Vụ An toàn giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Vận tải và các đơn vị có liên quan, tổ chức kiểm tra đột xuất việc kiểm định kỹ thuật và kinh doanh vận tải đối với phương tiện xe khách giường nằm tại một số đơn vị Đăng kiểm phương tiện và một số bến xe trên toàn quốc, triển khai ngay từ đầu tháng 3/2017.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục