Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông ở thành phố: Bài bản và quyết liệt

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2017 | 6:52:18 AM

YBĐT - Nhiều năm nay, công tác giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn thành phố Yên Bái đã được chú trọng thực hiện, nhưng tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tại các phường trung tâm, đông dân.

Các phường đã cơ bản hoàn tất việc sơn vạch chỉ giới hành lang trên các tuyến đường.
Các phường đã cơ bản hoàn tất việc sơn vạch chỉ giới hành lang trên các tuyến đường.

Với quyết tâm giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, thành phố Yên Bái đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang, bảo đảm đường thông, hè thoáng. Điều đáng nói hơn, chính là sự đồng tình ủng hộ, tự giác chấp hành của người dân với chủ trương thiết lập lại trật tự đô thị của cấp ủy, chính quyền thành phố.

Chính quyền dốc sức

Với mục tiêu xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị văn minh, cùng với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 -2020, công tác quy hoạch và quản lý đô thị được cấp ủy đảng, chính quyền thành phố đặc biệt coi trọng với nhiều giải pháp đồng bộ, sát thực và hiệu quả. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang và hiện đại hơn.

Song cùng với tốc độ phát triển của đô thị, tình trạng các hộ kinh doanh để biển quảng cáo không đúng nơi quy định, người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị vẫn còn tồn tại trên nhiều tuyến đường ở thành phố Yên Bái.

Xác định xây dựng một đô thị văn minh thì trước hết phải tăng cường quản lý đô thị, thành phố Yên Bái đã triển khai thực hiện kế hoạch đồng loạt.

Theo ông Mã Đức Thành - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Yên Bái, ngay trong quý I/2017, địa phương đã tổ chức tuyên truyền tới các phường, xã, vận động nhân dân để lập lại trật tự kỷ cương hành lang hè phố, trật tự đô thị. Thành phố Yên Bái thành lập đoàn công tác cùng các lực lượng chức năng phối hợp với các phường kiên quyết xử lý triệt để, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Thành phố cũng đang xây dựng phương án đỗ xe tạm thời trên các tuyến đường có điểm đỗ rộng. Đồng thời, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, trái phép...

Điểm đặc biệt chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị  trong công tác quản lý đô thị. Các phường, xã đã lập các tổ công tác đến từng hộ gia đình trên các tuyến đường tuyên truyền, sơn vạch chỉ giới hành lang; thực hiện rà soát, thống kê, phân loại đối tượng vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT và các hành vi khác để thông báo và tổ chức ký cam kết với các hộ vi phạm; tuyên truyền, vận động, thuyết phục để cho mọi người dân biết tự giác tháo dỡ những công trình sai phép, những đối tượng cố tình vi phạm sẽ thực hiện các giải pháp tháo dỡ.

Qua rà soát, toàn thành phố Yên Bái có 1.447 trường hợp mái che, mái vảy, biển quảng cáo, kinh doanh, bày bán hàng trên vỉa hè, mái hiên di động, mái tôn và 1.819 bậc lên xuống vi phạm trật tự đô thị.

Các phường Hồng Hà, Yên Thịnh, Minh Tân, Đồng Tâm, Hợp Minh, Yên Ninh, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc đã tổ chức cho 2.937 hộ dân ký cam kết không vi phạm hành lang hè phố.

Ông Trần Duy Bảng - Chủ tịch UBND phường Yên Ninh cho biết: “Chỉ tính riêng tuyến đường Điện Biên chạy qua địa phận phường đã có 465 hộ. Chúng tôi đã thành lập các tổ công tác tuyên truyền và cho các hộ ký cam kết. Toàn tuyến có 165 hộ vi phạm thì đã có 115 hộ tự nguyện tháo dỡ trong tháng 3".

"Hiện, chúng tôi đang tiếp tục kẻ chỉ giới đồng bộ trên tất cả các tuyến đường như: Yên Ninh, Hoàng Hoa Thám, Hồ Xuân Hương... Đồng thời, tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân tự giác thực hiện cũng như có những giải pháp chống tái lấn chiếm hành lang ATGT” - ông Bảng nói.

Theo kế hoạch, trong tháng 4, tháng 5, thành phố thực hiện kiểm tra lần lượt trên địa bàn. Đồng thời, xử lý dứt điểm các trường hợp họp chợ dưới lòng đường, vỉa hè tại các chợ Đồng Tâm, chợ Yên Thịnh, khu vực cổng trường Nguyễn Huệ, chợ Yên Ninh và ngã ba giữa đường Hồ Xuân Hương và đường Hoàng Hoa Thám và bàn giao địa bàn cho UBND xã, phường quản lý.

Địa phương nào để người dân tái lấn chiếm thì Đảng ủy, UBND xã, phường phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố. Đây chính là nét mới trong công tác quản lý đô thị cũng như nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với việc quản lý trật tự trên địa bàn.

Người dân đồng thuận

Những ngày này, trên các tuyến đường chính của thành phố Yên Bái, dễ thấy các hộ dân tự giác tháo dỡ bậc lên xuống, mái che, mái vảy... Chủ trương giải tỏa hành lang, hè phố của chính quyền thành phố đang được người dân hưởng ứng tích cực.

Những phường đông dân cư, nhiều tuyến đường: Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Yên Ninh... trước đây, vỉa hè bị chiếm dụng làm chỗ bán hàng, đậu đỗ phương tiện, đặt biển quảng cáo, bãi chứa các loại vật liệu xây dựng và đồ dùng của người dân. Nhiều vị trí, mặc dù cấm bán hàng nhưng vì mưu sinh, nhiều người dân vẫn vô tư lấn chiếm.

Theo thống kê, đến ngày 3/4/2017, toàn phường Hồng Hà có  633 trường hợp vi phạm trật tự đô thị. Trong đó, có 310 hộ có bậc lên xuống vi phạm chỉ giới hành lang đường bộ. Qua công tác vận động, người dân trên địa bàn phường đã tự giác tháo dỡ 168 bậc lên xuống cùng một số mái che, mái vảy, mái hiên di động.

Bà Phan Thị Phương ở tổ 11, phường Hồng Hà cho biết: “Sau khi đo đạc, hiên nhà tôi lấn ra hành lang đường gần 20 cm. Vì vậy, gia đình tôi đã thuê người ngay trong đêm tự tháo dỡ bậc lên xuống và xây hiên nhà vào thêm 10 cm nữa để không vi phạm mà lại làm đẹp cho phố”.

Còn đối với phường Nguyễn Thái Học, đến cuối tháng 3/2017, toàn phường có tổng số 696 hành vi vi phạm, bao gồm: vi phạm về biển quảng cáo có 81 trường hợp, 127 trường hợp kinh doanh hành hóa trên hành lang ATGT, 88 trường hợp có mái tôn, mái hiên di động vi phạm và 400 bậc lên xuống vi phạm. Phường đã tổ chức lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các trường hợp vi phạm ký cam kết tự giác tháo dỡ.

Qua đó, có trên 100 trường hợp tự giác tháo dỡ các bậc lên xuống vi phạm. Không chỉ ở các phường, ở nhiều xã, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động thực hiện tốt công tác vận động tuyên truyền người dân thực hiện tốt trật tự đô thị. Điển hình như xã Âu Lâu đã tuyên truyền thống kê các trường hợp lấn chiếm hành lang đường bộ và tổ chức ký cam kết cho các hộ nằm dọc theo tuyến đường Ngô Minh Loan.

Theo thống kê, trên toàn tuyến đường Ngô Minh Loan có 84 hộ vi phạm hành lang vỉa hè. Để người dân tự giác tháo dỡ các vật vi phạm. Xã Âu Lâu đã tăng cường tuyên truyền gắn với tổ chức cho 88 hộ dân ký cam kết không vi phạm hành lang.

Ngay sau khi có sự tuyên truyền, vận động của xã cộng với sự gương mẫu đi đầu tự giác tháo dỡ bậc lên xuống sân trụ sở UBND xã nằm trong phạm vi chỉ giới hành lang nên nhiều hộ dân đã tự giác chấp hành, tháo dỡ bậc lên xuống, mái che, mái vảy... vi phạm.

Bà Phạm Thị Dung ở thôn Nước Mát, xã Âu Lâu chia sẻ: “Sau khi được thông báo bậc lên xuống của nhà tôi vi phạm hành lang ATGT, gia đình tôi tự giác tháo dỡ để đường thông thoáng hơn”.

Thiết lập lại kỷ cương trật tự đô thị không phải là việc một sớm, một chiều mà cần có quá trình lâu dài nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và trên hết là sự đồng lòng, tích cực ủng hộ của người dân thành phố chính là minh chứng thể hiện sự quyết tâm cao và tạo bước đột phá trong ý thức xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đây chính là tiền đề để góp phần tạo diện mạo của thành phố Yên Bái ngày càng sạch, đẹp, văn minh.

Bích Liên - Thanh Nghị

Các tin khác

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, (từ ngày 27/4 đến 1/5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm 1 người chết, 9 người bị thương; tăng 4 vụ, giảm 1 người chết, tăng 7 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 3 giờ sáng.

3 giờ sáng nay (30/4) tại đường tránh Quốc lộ 25, qua địa bàn thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh, sáng 27/4, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục