Đưa pháp luật giao thông vào trường học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2017 | 6:45:29 AM

YBĐT - Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông (ATGT) 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “tính mạng con người là trên hết”, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh, các ngành, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật ATGT tới thanh, thiếu niên, nhất là tại các trường học.

Thầy và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái phát và tiếp nhận tài liệu tuyên tuyền an toàn giao thông.
Thầy và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái phát và tiếp nhận tài liệu tuyên tuyền an toàn giao thông.

Là đơn vị trường học có số lượng học sinh khá lớn trên địa bàn thành phố Yên Bái, trong khi khu vực cổng trường hẹp, nằm ở khúc cua, khuất tầm nhìn nên công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở đó, Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã lựa chọn nơi đây để tổ chức lớp học ngoại khóa về ATGT.

Đúng 8 giờ sáng, cả sân trường rợp sắc áo cờ đỏ sao vàng của gần 1.300 học sinh. Sau lời giới thiệu, các chiến sỹ CSGT nhanh chóng truyền đạt những kiến thức cơ bản về ATGT qua hình ảnh mèo máy Doraemon ngộ nghĩnh, dễ thương.

Bên cạnh việc hướng dẫn các em cách phân biệt đèn tín hiệu, giới thiệu một số biển báo giao thông cơ bản, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, quy tắc đi bộ, đi xe đạp, đội mũ bảo hiểm đúng cách…, các chiến sỹ CSGT còn tổ chức các trò chơi, đố vui có thưởng xung quanh những tình huống có thể gây nguy hiểm cho bản thân để phòng tránh như: vượt đèn đỏ, sang đường bất ngờ, thiếu chú ý quan sát, nô đùa, đá bóng dưới lòng đường… Đây là những tình huống khiến trẻ em dễ bị tai nạn nhất vì các em còn ham chơi, chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của các hành vi trên.

Em Nguyễn Tiến Dũng - học sinh lớp 5G hào hứng cho biết: “Qua lớp học này, em đã biết phải đi đúng làn đường, không được đi ngược chiều đường, rất dễ bị xe đâm vào. Từ đây, em có thể tuyên truyền cho bạn bè, người thân trong gia đình các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông”.

Theo Trung tá Hoàng Thị Thanh - Cán bộ Phòng C67, Cục CSGT, Bộ Công an “Cùng với Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, chúng tôi tiếp tục thực hiện tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên và Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Nghĩa Lộ.

Lớp học ngoại khóa này nằm trong Chương trình “Doraemon với ATGT” là một trong những cách làm đổi mới, có hiệu quả với truyền thông về vấn đề bảo đảm trật tự ATGT. Thông qua hình ảnh chú mèo máy Doraemon dễ thương, gần gũi và cách tiếp cận vừa chơi vừa học, Chương trình sẽ phát huy những kinh nghiệm và thành công của Nhật Bản vào công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật về ATGT cho trẻ em Việt Nam, xây dựng thế hệ tương lai có kiến thức, kỹ năng và ý thức tuân thủ luật giao thông”.

Được biết, từ đầu năm đến nay, hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT tại các trường học được ngành giáo dục và đào tạo tích cực phối hợp với lực lượng chức năng triển khai thông qua các buổi chào cờ, hoạt động ngoại khóa.

Cụ thể, lực lượng CSGT trực tiếp phổ biến, tuyên truyền 8 buổi cho 1.349 cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân trên địa bàn quản lý, phụ trách. Các cấp bộ Đoàn tổ chức hàng trăm hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, nhất là học sinh, sinh viên.

Theo ông Đặng Quang Khánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, từ đầu năm đến nay, Sở chỉ đạo các trường học phổ thông trên địa bàn tỉnh thực hiện giảng dạy tài liệu “Giáo dục ATGT cho nụ cười ngày mai” và tổ chức Cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” cho giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THPT và học sinh lớp 10, 11; tiếp tục triển khai Cuộc thi “Đi đường an toàn - cho bạn, cho tôi” lần thứ 2 năm học 2016 - 2017 cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh triển khai Cuộc thi “Giao thông học đường” và Cuộc thi “Giao thông thông minh” trên Internet.

Bên cạnh những giải pháp trên, trong những tháng đầu năm, Ban ATGT tỉnh tổ chức Ngày hội ATGT năm 2017, trong đó tổ chức các phần thi đố vui về ATGT, thi vẽ tranh “Chúng em với ATGT” và thi lái xe máy an toàn cho thanh, thiếu niên, học sinh trên địa bàn.

ATGT đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của chính quyền các cấp, trong đó, vấn đề bảo đảm ATGT học đường, ATGT cho thanh, thiếu niên được đặc biệt coi trọng. Nhiều giải pháp đã, đang triển khai bước đầu mang lại hiệu quả tích cực khi nhận thức, ý thức của học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông cơ bản nâng lên.

Tuy nhiên, để việc chấp hành các quy định của pháp luật ATGT trở thành nề nếp, quy củ, tự giác trong mỗi học sinh thì hoạt động giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT trong trường học cần được triển khai thường xuyên, rộng khắp hơn nữa; phương pháp tuyên truyền cần đổi mới sát với tâm lý, lứa tuổi của học sinh. Cùng với đó, gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng cần thường xuyên nhắc nhở và có quy định, chế tài xử lý nghiêm với những hành vi vi phạm.

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục