Thị xã Nghĩa Lộ: Nhiều giải pháp bảo đảm trật tự đô thị

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/5/2017 | 8:05:53 AM

YBĐT - Thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ có nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, nhất là trong lĩnh vực giao thông tĩnh. Cùng với hoạt động tuyên truyền, thị xã thành lập các tổ tự quản ATGT để nhắc nhở, vận động nhân dân. Công tác này thường được triển khai vào những dịp cao điểm, lễ, tết.

Tuy nhiên, các vi phạm về lấn chiếm hành lang, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán vẫn còn diễn ra; tình trạng mái che, mái vảy, đặt biển quảng cáo làm mất mỹ quan đô thị, khuất tầm nhìn người tham gia giao thông còn phổ biến…

Từ thực trạng trên cũng như trước yêu cầu xây dựng thị xã văn hóa – du lịch, trung tâm thương mại – du lịch khu vực phía Tây của tỉnh vào năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thiết lập trật tự đô thị.

Theo ông Lã Như Huy – Trưởng phòng Quản lý đô thị, thị xã Nghĩa Lộ, qua tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ các đô thị khác, thị xã xác định phải làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Theo đó, cùng với tuyên truyền trên sóng Đài Truyền thanh và Truyền hình thị xã, hệ thống loa truyền thanh các xã, phường thì các quy định của pháp luật về quản lý đô thị, quy chế quản lý đô thị của thị xã còn được tuyên truyền trực quan trên hệ thống panô, áp phích tại các khu công cộng, điểm văn hóa… Hiện nay, các xã, phường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị triển khai đến 100% bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, thôn, bản.

Trên cơ sở đó, các tổ dân phố, thôn, bản tổ chức họp dân, thông báo về chủ trương, cách làm của thị xã trong công tác bảo đảm trật tự đô thị. Bên cạnh đó, các xã, phường cũng triển khai ký cam kết với các hộ dân không vi phạm các quy định về trật tự đô thị và thời gian tự tháo dỡ, trả lại hành lang, vỉa hè. Cùng với tuyên truyền, thị xã chỉ đạo các xã, phường tổ chức khảo sát những vi phạm về trật tự ATGT, kết cấu hạ tầng xây dựng trên các tuyến đường; lập danh sách từng tổ chức, hộ kinh doanh để có giải pháp phù hợp khi giải quyết; triển khai kẻ vạch chỉ giới để các hộ gia đình có thể sử dụng…

Ông Lường Văn Duyên – Chủ tịch UBND phường Trung Tâm cho biết: “Hiện nay, địa phương đã thông báo đến từng tổ chức, cá nhân, hộ gia đình yêu cầu chấp hành các quy định về ATGT; ký cam kết tự tháo dỡ mái che. Công tác cưỡng chế chỉ áp dụng với những trường hợp cố tình vi phạm, không tự nguyện thực hiện các quy định về ATGT”.

Quan điểm của thị xã Nghĩa Lộ là đường của xã, phường nào thì địa phương đó phải tổ chức triển khai ra quân, xử lý. Vì vậy, sau thời gian tuyên truyền, vận động, các xã, phường tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Về phía thị xã đã thành lập tổ liên ngành và triển khai xử lý tại các điểm “nóng” mà xã, phường chưa xử lý được.

Có thể nói, với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thị xã Nghĩa Lộ đang cho thấy quyết tâm lập lại trật tự đô thị. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, do thị xã được quy hoạch đã lâu, quá trình phát triển, nâng cao, mở rộng mặt đường khiến hành lang nhiều tuyến đường bị thu hẹp lại. Ngoài ra, hiện nay, thị xã chưa có đội trật tự đô thị nên công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa được thường xuyên, liên tục. Từng bước giải quyết những khó khăn này, trước mắt thị xã tập trung tuyên truyền và xử lý những vi phạm về mái che, mái vảy, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, để trang vật dụng lấn chiếm hành lang…

Hùng Cường

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục