Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe quá tải trọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/6/2017 | 7:18:44 AM

Từ 1/6, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn quốc sẽ bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi chở hàng quá tải trên các tuyến giao thông.

Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm cân xe lưu động Tiền Giang.
Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm cân xe lưu động Tiền Giang.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, từ 1/6, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi chở hàng quá tải trên các tuyến giao thông.

Theo kế hoạch, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức điều tra, khảo sát kỹ các tuyến đường, địa bàn, loại phương tiện, thời gian xảy ra hành vi vi phạm chở hàng quá tải, nơi có các trạm cân cố định của các doanh nghiệp để yêu cầu phối hợp khi cần thiết; khảo sát nơi dừng xe để kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng có hiệu quả cao nhất. Đồng thời, Cảnh sát giao thông rà soát thống kê số lượng, tình hình ô tô vận tải hàng hóa hoạt động trên địa bàn để tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền có biện pháp quản lý; tuyên truyền đến các chủ xe, lái xe không tham gia chở hàng quá tải.

Cảnh sát giao thông các đơn vị, địa phương sẽ thường xuyên bố trí, duy trì lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm chở quá tải trọng trên các tuyến giao thông. Cảnh sát giao thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát có liên quan và Công an địa phương xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện.

Tại các địa bàn, đoạn đường phức tạp về xe chở hàng quá tải trọng, lãnh đạo phòng cảnh sát giao thông công an các địa phương hoặc chỉ huy đội, trạm cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát sẽ trực tiếp chỉ huy và tham gia việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải. Bên cạnh việc hoàn thiện trang bị hệ thống cân tải trọng cố định tại các trạm cảnh sát giao thông theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục được trang bị thêm cân xách tay để tuần tra kiểm soát lưu động.

Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm được các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa, những chủ trương, của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi chở hàng quá tải, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Lực lượng cảnh sát hình sự tổ chức nắm tình hình, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ; phòng ngừa, đấu tranh với hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo kê môi giới dẫn dắt, tiếp tay cho hoạt động vi phạm quá tải trọng, quá khổ để đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

(Theo VTV)

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục