Yên Bái: Cho bình yên sông nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/6/2017 | 8:16:40 AM

YBĐT - Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy cơ bản bảo đảm, toàn tỉnh không xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy.

Lực lượng liên ngành kiểm tra hoạt động của phương tiện trên hồ Thác Bà.
Lực lượng liên ngành kiểm tra hoạt động của phương tiện trên hồ Thác Bà.

Tuy nhiên, nhằm bảo đảm ATGT đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão, các lực lượng chức năng, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa và tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm.

Ngoài hồ Thác Bà rộng lớn, Yên Bái còn có hệ thống đường sông với tổng chiều dài gần 200 km; trong đó, sông Hồng khoảng 115 km, sông Chảy khoảng 83 km. Theo thống kê của ngành chức năng, trên các hệ thống sông, hồ trên có 41 bến cảng, bến đò đang hoạt động với trên 1.000 phương tiện tàu, thuyền; trong đó, có 2 bến cảng hàng hóa, hành khách và 28 bến hàng hóa, 11 bến hành khách.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 750 phương tiện đường thủy được đăng ký, đăng kiểm. Ngoài ra, còn các phương tiện thô sơ như thuyền gỗ, thuyền nan... phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy chưa hoàn thiện; một số phương tiện chưa được trang bị đầy đủ thiết bị ATGT, chở hàng, chở khách quá tải trọng quy định; không thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện; ý thức chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện còn thấp nên nguy cơ xảy ra TNGT rất cao, đặc biệt vào mùa mưa, bão…

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đường thủy cho chủ thuyền, lái thuyền và nhân dân được chú trọng triển khai.

Ông Đỗ Đức Giá – Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Để triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, vừa qua Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho hơn 100 người là lãnh đạo xã, công an xã và chủ thuyền, lái thuyền của một số xã vùng ven hồ Thác Bà. Buổi tuyên truyền đã giúp chủ tàu, thuyền nâng cao ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật ATGT đường thủy”.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và hướng dẫn người điều khiển phương tiện thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy; thực hiện các chuyên đề về bảo đảm TTATGT đường thủy, an toàn đò ngang và duy trì hiệu quả của các tổ tự quản trên các tuyến sông, hồ.

Ngành phối hợp với trạm quản lý đường sông, các phòng ban chức năng để kiểm tra, nhắc nhở các bến đò ngang thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường thủy nội địa; ký cam kết với các chủ đò, lái đò về bảo đảm các biện pháp an toàn như: trang bị áo phao, không chở quá số người quy định.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường thủy; tập trung xây dựng mô hình văn hóa giao thông đường thủy nội địa tại các cảng, bến, cụm dân cư, đơn vị hành nghề trên các tuyến đường thủy nội địa, cơ quan Nhà nước có liên quan đến đường thủy nội địa…

Cùng với đó, các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang, đò dọc, nơi thường diễn ra các hoạt động vận tải khách, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy, tổ chức cưỡng chế, đình chỉ hoạt động phương tiện, bến đò không bảo đảm điều kiện an toàn theo quy định.

Theo đó, ngành giao thông vận tải tổ chức rà soát lại các cảng, bến thủy nội địa các cụm dân cư sinh sống trên luồng hoặc trong hành lang bảo vệ luồng đường thủy; các cá nhân, tổ chức hành nghề trên đường thủy, các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan đến đường thủy.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với các địa phương có đường thủy tiến hành kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang, phương tiện và người điều khiển phương tiện về thủ tục giấy tờ, trang thiết bị, an toàn kỹ thuật phương tiện và việc chấp hành các quy định về TTATGT đường thủy nội địa.

Cùng với những giải pháp trên, Ban ATGT tỉnh tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm tra liên ngành giữa lực lượng chức năng; giải quyết những vấn đề nổi cộm, phức tạp về TTATGT, những nguy cơ dẫn tới TNGT trên các tuyến đường thủy nội địa như cảng, bến không phép, không bảo đảm điều kiện an toàn, phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; khai thác khoáng sản, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, xây dựng công trình ảnh hưởng đến luồng và hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa…

Hùng Cường

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục