Mù Cang Chải: Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2017 | 8:19:46 AM

YBĐT - Huyện vùng cao Mù Cang Chải có địa bàn kéo dài, nhận thức của một số người dân về pháp luật an toàn giao thông (ATGT) còn hạn chế; mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày một lớn… Do vậy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện thời gian qua diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các cơ quan, xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT tới nhân dân. Hàng ngày, hàng tuần, trên hệ thống loa truyền thanh những thông tin về tình hình TNGT, về các quy định của pháp luật ATGT… đều được phổ biến.

Tại các trường học, nhất là điểm trường giáp với tuyến quốc lộ 32, lực lượng chức năng phối hợp với nhà trường triển khai nói chuyện, phổ biến quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; không được đi bộ dưới lòng đường, không chơi đùa trên đường; không đi xe hàng ba, hàng bốn… cho học sinh, giáo viên.

Bên cạnh đó, các bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng bản đẩy mạnh nhắc nhở, phổ biến pháp luật ATGT tại các cuộc họp, buổi sinh hoạt. Ngoài ra, huyện chủ trương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Trong những ngày diễn ra Festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ”, lực lượng cảnh sát giao thông huyện đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh; công an xã, thị trấn bảo đảm trật tự ATGT diễn ra thông suốt.

Mặc dù nhân lực mỏng nhưng với sự phối hợp với các lực lượng khác, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động, Công an huyện Mù Cang Chải đã phân công cán bộ bảo đảm ATGT trên tuyến quốc lộ 32 và các điểm tổ chức Festival dù lượn, du lịch cộng đồng; tăng cường tuần tra, kiểm soát, hạn chế tối đa TNGT, đặc biệt tại khu vực thị trấn Mù Cang Chải, xã La Pán Tẩn, xã Cao Phạ…

Nhờ những giải pháp trên, trong những ngày diễn ra Festival dù lượn, tình hình trật tự ATGT bảo đảm, không xảy ra ùn tắc, TNGT. Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2017, toàn huyện chỉ xảy ra 2 vụ TNGT, làm 1 người chết (so với cùng kỳ, tăng 1 vụ, số người chết, bị thương không tăng, không giảm).

Có thể nói, những chuyển biến trên là tín hiệu đáng mừng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT ở huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Tuy nhiên, thực tế, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa chủ động, tự giác thực hiện; quốc lộ 32 qua địa bàn huyện kéo dài lại có nhiều điểm giao cắt, khuất tầm nhìn; hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm chưa thực hiện thường xuyên, liên tục; việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè vẫn còn diễn ra; hệ thống các công trình giao thông chưa đồng bộ, nhiều nơi đã xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông…

Giải quyết những khó khăn trên, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải cần phối hợp với các ban, ngành chức năng làm gờ giảm tốc tại khu vực đông dân như: ngã ba Kim, thị trấn Mù Cang Chải và xã Khao Mang; cắm biển cảnh báo, phát quang cây cối hoặc mở rộng đường tại các khu vực có vòng cua gấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc lấn chiếm hành lang ATGT, lấn chiếm vỉa hè tại các khu vực trung tâm xã, thị trấn.

Ngoài ra, lực lượng công an xã, thị trấn cần thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến đường giao thông nông thôn; lực lượng cảnh sát giao thông huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát ATGT…

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục